Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tesla nhắm tới thị trường xe Trung Quốc

Hãng xe điện đang tìm kiếm một giám đốc thiết kế ở Trung Quốc, một phần trong nỗ lực sản xuất những mẫu xe phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng tại đất nước 1,4 tỷ dân.

Nguồn tin từ Reuters cho biết các quản lý nhân sự của nhà sản xuất ôtô Mỹ đang tìm kiếm ứng cử viên hiểu biết văn hóa hai nước với 20 năm kinh nghiệm trở lên, quen thuộc với thị hiếu người Trung Quốc và có thể thu hẹp khoảng cách giữa Trung Quốc và Mỹ.

Giám đốc thiết kế toàn cầu của Tesla, ông Franz von Holzhausen, đã phỏng vấn một vài ứng viên tiềm năng cho vị trí giám đốc thiết kế mới. Động thái cho thấy hãng xe điện của Elon Musk rất quan tâm đến thị trường ôtô Trung Quốc và đang lên kế hoạch tấn công thị trường màu mỡ này trong tương lai.

Theo công ty tư vấn LMC Automotive, Trung Quốc là thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Đây cũng là thị trường các loại xe chạy bằng điện lớn nhất với sản lượng bán ra dự kiến đạt khoảng 1,5 triệu xe trong năm nay. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là thị trường lớn thứ 2 của Tesla sau Mỹ hiện tại.

Kế hoạch thiết kế một "studio đầy đủ chức năng" của Tesla tại Trung Quốc đang trong giai đoạn phát triển. Nguồn tin cho biết Tesla có thể chờ đợi và theo dõi diễn biến trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc dưới thời Tổng thống Joe Biden trước khi đưa ra các quyết định quan trọng.

tesla de mat thi truong xe trung quoc anh 1

Khách hàng xem một mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) của Tesla tại phòng trưng bày ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

"Xây dựng một trung tâm thiết kế và kỹ thuật mới của Trung Quốc nhằm mục đích tạo ra những chiếc xe nguyên bản từ Trung Quốc được tiêu thụ trên toàn thế giới. Tôi tin điều này sẽ rất thú vị", tỷ phú Elon Musk phát biểu tại một sự kiện truyền thông ở Thượng Hải trước đó.

Sự quan tâm của Musk đến thị trường Trung Quốc là một phần trong nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng toàn cầu của công ty vượt mục tiêu 500.000 xe/năm. Năm 2020, doanh số bán xe tại các thị trường ngoài nước Mỹ của Tesla đạt 499.550 chiếc, kém 450 chiếc so với mục tiêu đề ra. Trong đó, người dùng Trung Quốc tiêu thụ khoảng 145.000 chiếc, chiếm 1/3 sản lượng xe toàn cầu của Tesla trong năm ngoái.

Một nguồn tin thân thuộc với vấn đề này tiết lộ sau khi thuê giám đốc thiết kế, Tesla sẽ tiếp tục tuyển dụng đội ngũ giám đốc khoảng 20 người, trong đó bao gồm các nhà thiết kế và người tạo mô hình để biến các thiết kế bản vẽ thành mô hình đất sét.

Chiến lược "Trung tiến" sẽ giúp Tesla hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường 1,4 tỷ dân. Nguồn tin cho biết hãng xe điện có thể sẽ xúc tiến các mẫu xe với chi phí thấp tại thị trường này. Trước đó, tỷ phú Elon Musk từng giới thiệu tham vọng sản xuất các mẫu xe điện có giá chỉ 25.000 USD/chiếc và dự kiến tung ra thị trường trong khoảng 3 năm nữa.

Mức giá này rẻ hơn một số phương tiện chạy bằng xăng nhiên liệu hiện tại, đồng thời thiết kế xe có thể nhỏ gọn, tinh giản hớn so với mẫu xe Model 3 nổi tiếng của Tesla. Theo công ty tư vấn LMC Automotive, ôtô nhỏ gọn không phải là dòng xe được ưa chuộng ở thị trường Mỹ. Chúng chỉ chiếm khoảng 10% thị trường xe Mỹ. Trong khi đó, các dòng xe nhỏ lại chiếm tới 25% doanh số bán hàng tại Trung Quốc, tương đương khoảng 5-6 triệu xe mỗi năm.

Ông Yale Zhang, người đứng đầu công ty tư vấn Automotive Foresight tại Thượng Hải, dự đoán một chiếc xe Tesla nhỏ gọn sẽ bán chạy ở Trung Quốc, châu Á và châu Âu. “Dòng xe mới này có thể đe dọa doanh số của những hãng xe khác như Toyota hay Volkswagen”, ông cho biết.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm