Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Terry giải cứu ĐT Anh vào phút cuối

(Zing) “Tam sư” đã thực sự trở lại, chiến thắng 2-1 trước Ukraina tuy không hoành tráng như chiến thắng 4 sao trước Slovakia nhưng nó lại có sức thuyết phục sức nặng hơn bao giờ hết.

Terry giải cứu ĐT Anh vào phút cuối

(Zing) “Tam sư” đã thực sự trở lại, chiến thắng 2-1 trước Ukraina tuy không hoành tráng như chiến thắng 4 sao trước Slovakia nhưng nó lại có sức thuyết phục sức nặng hơn bao giờ hết.

>>Tây Ban Nha lội ngược dòng trên đất Thổ

Terry giải cứu ĐT Anh vào phút cuối

Terry nổ súng cứu "tam sư"

Hạ đội thủ đến từ Đông Âu, ĐT Anh của Capello đã khẳng định được vị thế của một ông lớn nơi lục địa già, nối dài chuỗi 5 trận toàn thắng liên tiếp vòng loại World Cup 2010. Theo đó, "Tam sư" độc chiếm ngôi đầu bảng 6 với 15 điểm, bỏ xa đội đứng thứ 2 là Croatia 5 điểm đặt 1 chân đến Nam Phi.

Quả thực nếu kết quả trận đấu này có dừng ở ngưỡng 1-1 thì cũng chẳng lấy ai làm lạ. Đơn giản vì ĐT Anh đang chìm trong cơn khủng hoảng lực lượng trên hàng công với một loạt những chấn thương của Heskey, C.Cole, D.Bent… Nhưng Capello là thế, bản lĩnh và sự thực dụng của ông thầy người Italia đã biến nguy thành an cho đội bóng xứ sương mù.

Nhưng chỉ bản lĩnh trên băng thế huấn luyện thì chưa đủ, trên sân cỏ Don Fab cần một thủ lĩnh truyền cảm hứng và nhiệt huyết cho đồng đội, không ai khác đó chính là John Terry người vẫn đang dính một chấn thương nhẹ song vẫn nỗ lực ra sân.

Đây không phải lần đầu tiên Terry lập công cho ĐT Anh. Bàn thắng vào lưới Ukraina đêm qua đã là bàn thắng thứ 6 của trung vệ Chelsea trong màu áo “tam sư”. Nhưng xem ra pha lập công ấy có nghĩa và đáng nhớ hơn cả. Bởi nó được ghi vào phút chót, vào thời khắc tưởng chừng ĐT Anh không thể vượt qua được sức ép buộc phải thắng trước một đối thủ khó chịu như Ukraina.

Thực tế chứng minh rằng ĐT Anh đã vào trận khá tốt, chủ sân Wembley đã chứng minh được khát vọng chiến thắng và tinh thần quyết tâm trở lại. Tuy nhiên, trước một Ukraina chơi kỷ luật và chắc chắn “Tam sư” đã không thể tìm được đường vào khung thành của Pyatov cho đến trước phút 30.

Quả thực, sự trở lại của tiền vệ sáng tạo Steven Gerard đã mang lại nguồn sức mạnh đáng kể cho “Tam sư”. Nói không ngoa, đội trưởng của Liverpool chính là trái tim và khối óc của ĐT Anh. Sự ăn ý trong những pha phối hợp giữa Gerard và Rooney là miếng đánh được NHM kỳ vọng nhất và đó chính là nét khác biệt tạo nên sự chênh lệch về đẳng cấp với Ukraina, giữa chủ nhà và đội khách.

Cái cách Rooney bắt vô lê vọt xà, Gerard sút phạt chệch cột đã khiến mấy chục nghìn CĐV trên sân Wembley lo lắng. Nếu cứ tiếp tục phung phí cơ hội có thể khung thành của James sẽ bị đe dọa và người Anh sẽ phải trả giá.

Terry giải cứu ĐT Anh vào phút cuối

Nhưng cứ đến lúc người ta nghi ngờ Capello thì ông và các học trò lại tìm ra được lời giải cho bài toán mang tên Ukraina. Phút 30’, Terry đánh đầu nhả bóng cho Crouch, tiền đạo của Portsmouth lập tức ngả người vô lê cận thành tung lưới thủ môn Ukraina khiến sân Wembley tưởng như muốn vỡ vì sung sướng.

Một bàn thắng tuyệt đẹp, một siêu phẩm của “sếu vườn”, Capello đã đúng khi để cựu tiền đạo Liverpool đá cặp cùng Rooney. Trong khi ngôi sao của M.U đóng vai trò hút người chơi như một tiền đạo lùi thì khoảng trống giành cho Crouch nhiều hơn và ngay lập tức chân sút cao 2m1 này có câu trả lời.

Nên nhớ, Crouch của vẫn đang dính một chấn thương nhẹ và anh phải tiêm thuốc để ra sân. Tuy nhiên, với bàn thắng mở tỷ số vào lưới Ukraina sự đau đớn đó có lẽ đã được xoa dịu, một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của cây săn bàn 28 tuổi.

Những phút sau đó, Ukraina có sốc lại đội hình và chơi gắn kết hơn. Nhưng tất cả những gì mà đội bóng đông Âu làm được đó là pha dứt điểm từ xa của đội trưởng Tymoschuk buộc thủ thành David James phải trổ tài.

Sang hiệp hai, nếu như bên phía ĐT Anh, Capello tung Beckham vào sân thay Lennon với hy vọng những qua tạt chính xác cùng kinh nghiệm của ngôi sao đang khoác áo mượn từ Milan sẽ giúp “tam sư” gia tăng cách biệt thì bên phía Ukraina cũng đưa con bài chiến thuật Shevchenko vào sân.

Terry giải cứu ĐT Anh vào phút cuối

Tuy nhiên, trong khi Beck chơi khá mờ nhạt thì đồng đội ở Milan – Sheva lại tỏa sáng như thể muốn rửa hận trước người Anh. Chính xứ sở sương mù mà cụ thể là Chelsea đã chôn vùi sự nghiệp của một trong những ngôi sao sáng giá nhất túc cầu giáo.

Kinh nghiệm và sự hiểu người Anh đến tường tận đã giúp tiền đạo 32 tuổi này có pha lập công san bằng cách biệt đồng thời thắp lên hy vọng cho Ukraina.

Tận dụng sai lầm chết người của Glen Johnson, Sheva vẫn cho thấy khả năng đánh hơi săn bàn đăng cấp bằng một pha vẩy má ngòai đưa bóng vào góc xa hạ gục David Jame đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Terry giải cứu ĐT Anh vào phút cuối

Nhưng khi trận đấu chỉ còn 5 phút, điều thần kỳ đã xảy ra sau những lỗ lực không biết mệt mỏi cho thầy trò Capello.

Beckham cho thấy anh không thua kém người đồng đội ở Milan. Dù không trực tiếp ghi bàn như Sheva song anh có thể kiến tạo.

Xuất phát từ pha tạt cánh như đặt của Beck, Gerrard đánh đầu nửa chuyền nửa dứt điểm đưa bóng đến chân Terry ở tư thế cận thành và dĩ nhiên trung vệ của Chelsea không từ chối món quà của đồng đội ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 cho ĐT Anh.

Terry giải cứu ĐT Anh vào phút cuối

Đội hình ra sân:
ĐT Anh: James, Johnson, Ferdinand (Jagielka 88’), Terry, Cole, Lennon (Beckham 57’), Lampard, Barry, Gerrard, Rooney, Crouch (Wright-Phillips 79’).
Ukraine: Pyatov, Yarmash, Mykhalyk, Chigrinsky, Shevchuk, Aliev, Slyusar (Kalinichenko 88’), Tymoschuk, Valyaev (Nazarenko 61’), Voronin (Shevchenko 55’), Milevskiy.

HẢI TẦN

Theo BD

Bạn có thể quan tâm