Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa Soyuz của Nga phóng vệ tinh cho 18 quốc gia

Tên lửa đẩy hạng nặng Soyuz-2 với module Fregat chứa 38 vệ tinh của 18 quốc gia vừa được phóng thành công sau 2 lần hoãn vì các vấn đề kỹ thuật.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nga (Roscosmos) cho biết tên lửa đẩy hạng nặng Soyuz-2 đã được phóng thành công từ bãi phóng vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan sáng sớm 22/3. Trong một video do Roscosmos công bố cho thấy tên lửa lao vút lên bầu trời xám xịt và nhiều mây lúc 6h07 (giờ GMT), AFP cho biết.

“Tên lửa Soyuz-2 với module Fregat mang theo 38 vệ tinh của 18 quốc gia lên quỹ đạo đã phóng thành công từ bãi phóng vũ trụ Baikonur”, Roscosmos cho biết trên tài khoản Twitter.

Tên lửa sẽ triển khai lên quỹ đạo 38 vệ tinh của các quốc gia gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Saudi Arabia, Đức, Italy, Brazil và một số nước khác. Trong đó, Challenge-1 là vệ tinh đầu tiên được chế tạo ở Tunisia bởi tập đoàn viễn thông Telnet của Mỹ.

Ten lua day Soyuz cua Nga anh 1

Tên lửa đẩy hạng nặng Soyuz với module Fregat phía trên chứa 38 vệ tinh tại bãi phóng vũ trụ Baikonur. Ảnh: Roscosmos.

Vụ phóng dự kiến diễn ra ngày 20/3, nhưng đã bị hoãn 2 lần do các vấn đề kỹ thuật.

Năm 2018, một tên lửa đẩy Soyuz của Nga chở theo hai phi hành gia của Nga và NASA của Mỹ đã bị hỏng giữa không trung. Các phi hành gia buộc phải hạ cánh khẩn cấp, cả hai đều sống sót và không ai bị thương.

Tuy vậy, Soyuz vẫn là một trong những tên lửa đẩy đáng tin cậy và được sử dụng thường xuyên nhất thế giới. Kể từ khi được giới thiệu vào năm 1966, các phiên bản của gia đình tên lửa Soyuz đã thực hiện hơn 1.700 vụ phóng.

Trước khi tên lửa Falcon của SpaceX được đưa vào sử dụng, Soyuz là tên lửa đẩy duy nhất được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và phi hành gia lên, xuống Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Ba phi hành gia ISS trở về Trái Đất giữa dịch Covid-19

Sau hơn nửa năm làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, một phi hành gia của NASA và hai đồng nghiệp từ Roscosmos đã trở về Trái Đất trong buồng chứa của tàu vũ trụ Soyuz MS-16.

Phi hành gia ISS diễn tập trú ẩn để tránh mảnh vỡ không gian

NASA cho biết các phi hành gia đã diễn tập việc trú ẩn ở tàu vũ trụ Soyuz để có thể nhanh chóng sơ tán trong trường hợp cần thiết sau này.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm