Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa Patriot bắn nhầm mục tiêu khi thử nghiệm

PAC-3 MSE, phiên bản hiện đại nhất của tên lửa Patriot, đã bắn nhầm mục tiêu trong thử nghiệm đánh chặn tên lửa quy mô lớn gần đây ở Mỹ.

Vụ bắn nhầm xảy ra vào ngày 20/8 tại bãi thử tên lửa White Sands, bang New Mexico. Đại tá Phil Rottenborn, Giám đốc dự án hệ thống chỉ huy và tác chiến tích hợp, Văn phòng điều hành chương trình tên lửa và không gian lục quân Mỹ, xác nhận với Defense News về sự cố hôm 26/8.

Trong cuộc thử nghiệm, quân đội Mỹ thiết lập tên lửa phòng không PAC-2 GEM để đánh chặn tên lửa hành trình. Tên lửa PAC-3 MSE sẽ đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Thử nghiệm là một phần trong chương trình hệ thống chỉ huy chiến đấu phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp (IBCS), kế hoạch đầy tham vọng để nâng cao sức mạnh phòng thủ cho lục quân Mỹ.

He thong phong khong Patriot cua My anh 1

Phiên bản PAC-3 MSE "xịn" nhất của Mỹ bắn nhầm mục tiêu. Ảnh: Lockheed Martin.

Chưa rõ lý do tại sao tên lửa PAC-3 MSE lại bắn nhầm mục tiêu. Một tên lửa khác đã được phóng lên và đánh chặn mục tiêu thành công. Tên lửa PAC-3 MSE thứ 3 được chuyển sang trạng thái sẵn sàng nếu tên lửa thứ 2 hụt mục tiêu.

Đại tá Rottenborn cho biết các chuyên gia đang phân tích nguyên nhân gốc rễ của vụ bắn nhầm, nhưng phân tích ban đầu cho thấy hệ thống IBCS đã gửi lệnh điều khiển tới bệ phóng thành công. Lỗi có thể nằm ở tên lửa nhưng cần phân tích thêm.

Vị đại tá nhấn mạnh rằng PAC-3 MSE là tên lửa rất có năng lực và ông tin rằng nhóm phát triển sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề.

Hệ thống IBCS của lục quân đang trải qua đợt thử nghiệm quy mô lớn về khả năng chống lại cuộc tập kích của tên lửa đối phương. Đợt thử nghiệm sẽ kéo dài đến giữa tháng 9 trước khi có quyết định sản xuất vào cuối năm.

Hệ thống IBCS từng gặp nhiều trục trặc kỹ thuật trong quá khứ. Tuy vậy, Phó tham mưu trưởng lục quân Mỹ, tướng Joseph Martin, và Bộ trưởng Lục quân James McPherson nói với các phóng viên rằng thử nghiệm thành công mà không đề cập đến sự cố bắn nhầm của tên lửa PAC-3 MSE.

Vì sao 'lá chắn thép' Patriot không đánh chặn mưa tên lửa của Iran?

Hệ thống phòng không Patriot mà Mỹ triển khai đến Trung Đông đã không được sử dụng để đánh chặn trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran, hoặc nó không được triển khai ở đó.

Mỹ đưa phiên bản hiện đại nhất của tên lửa Patriot đến sát Iran

Quân đội Mỹ đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không Patriot đến Trung Đông trong bối cảnh lo ngại cuộc tấn công trả thù của Iran.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm