Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa nghi bắn hạ máy bay Ukraine - 'nhanh và chết chóc'

Hệ thống tên lửa đất đối không Tor do Nga sản xuất có thể bắn hạ mục tiêu ở cự ly 16 km, tầm cao 10 km trong môi trường nhiễu điện tử mạnh.

May bay Ukraine roi o Iran anh 1

Các quan chức quân đội Mỹ nghi ngờ máy bay chở khách của Ukraine đã bị phòng không Iran bắn nhầm bằng hệ thống tên lửa đất đối không Tor, NATO gọi là SA-15. New York Times dẫn lời quan chức Mỹ cho biết hai tên lửa SA-15 đã bắn chiếc máy bay xấu số, khiến 176 người tthiệt mạng. Ảnh: Reuters.

May bay Ukraine roi o Iran anh 2

Đoạn video do camera giám sát gần vị trí rơi của chiếc Boeing 737-800 cho thấy một vụ nổ lớn trước khi những mảnh vỡ của máy bay rơi xuống đất. Iran phủ nhận máy bay rơi do tên lửa phòng không bắn nhầm. Ảnh: IB Times.

May bay Ukraine roi o Iran anh 3

Theo IB Times, năm 2007, Nga và Iran ký thỏa thuận mua bán 29 hệ thống phòng không di động Tor-M1, trị giá 700 triệu USD. Đây là hệ thống tên lửa đất đối không có độ chính xác cao được thiết kế để tiêu diệt mọi mục tiêu đường không trong tầm bắn. Ảnh: Vitaly V.Kuzmin.

May bay Ukraine roi o Iran anh 4

Theo Military Today, hệ thống tên lửa phòng không di động 9K330 Tor (NATO định danh SA-15 Gauntlet) do tập đoàn Almaz - Antey của Nga chế tạo và đưa vào sử dụng từ năm 1986 đến nay. Ảnh: Vitaly V.Kuzmin.

May bay Ukraine roi o Iran anh 5

Tor được thiết kế để thiết lập ô phòng không tầm thấp tiêu diệt máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường công nghệ cao. Hệ thống gồm radar trinh sát, điều khiển hỏa lực và bệ phóng tích hợp trên cùng một phương tiện, đem lại khả năng cơ động cao. Ảnh: Vitaly V.Kuzmin.

May bay Ukraine roi o Iran anh 6

Tor được trang bị radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực hoạt động ở băng tần K. Radar có khả năng phát hiện và theo dõi 48 mục tiêu, tấn công 2 mục tiêu cùng lúc. Phạm vi trinh sát 25 km. Ảnh: Russian Defense.

May bay Ukraine roi o Iran anh 7

Tor sử dụng tên lửa 9M331 với phiên bản Tor-M1 hoặc 9M338 với phiên bản Tor-M2. Tên lửa có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly lần lượt là 12 và 16 km, tầm cao lần lượt 6 và 10 km. Ảnh: Russian Defense.

May bay Ukraine roi o Iran anh 8

Theo tuyên bố của nhà sản xuất, Tor là hệ thống tên lửa có độ chính xác rất cao, xác suất tiêu diệt mục tiêu 92-95% đối với máy bay cánh cố định bay thấp, 80-96% với trực thăng, 60-90% với tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường khác. Ảnh: Viltaly V.Kuzmin.

May bay Ukraine roi o Iran anh 9

Michael Duitsman, chuyên gia tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury, nói với Reuters rằng Tor-M1 là hệ thống phòng không hiện đại nhất Iran có. Nguồn tin không chính thức cho biết Nga và Iran đã ký thỏa thuận nâng cấp Tor-M1 lên tiêu chuẩn Tor-M2 tối tân hơn. Ảnh: Vitaly V.Kuzmin.

May bay Ukraine roi o Iran anh 10

Tên lửa 9M331 hoặc 9M338 được dẫn đường bằng radar và bay với tốc độ gấp 3 lần vận tốc âm thanh ( khoảng 3.700 km/h). Nếu nó tấn công ở vị trí cách mục tiêu 5 km, tên lửa chạm mục tiêu chỉ sau 5 giây, phi công thậm chí còn không kịp nhận ra tên lửa đang đến. Ảnh: Miltary Today.

May bay Ukraine roi o Iran anh 11

Trong chiến tranh Nam Ossetia năm 2008, một máy bay ném bom Tu-22MR của Nga đã bị bắn rơi bởi hệ thống Tor do lực lượng phòng không Gruzia sử dụng. Đây là lần đầu tiên hệ thống được sử dụng trong thực chiến. Ảnh: Military Today.

Nhiều bằng chứng về khả năng Iran bắn nhầm máy bay chở 176 người

Nếu giả thuyết lực lượng Iran vô tình bắn rơi máy bay Ukraine International là chính xác, thảm kịch lịch sử năm 1988 khi dân thường thiệt mạng vì xung đột Mỹ - Iran lại tái diễn.

TT Trudeau: 'Iran có thể đã bắn hạ máy bay Ukraine bằng tên lửa'

Chiếc máy bay rơi ở Tehran khiến 176 người thiệt mạng có khả năng do tên lửa Iran bắn hạ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau dẫn thông tin tình báo cho biết hôm 9/1.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm