Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran xem xét khả năng máy bay chở 176 người va chạm với drone

Các nhà điều tra Ukraine cũng không loại trừ khả năng động cơ của chiếc máy bay bị hỏng trong khi truyền thông phương Tây cho rằng tên lửa gây ra tai nạn làm 176 người chết.

Theo Guardian, một quan chức an ninh cấp cao của Ukraine cho biết các nhà điều tra nước này sẽ tìm hiểu một loạt giả thiết có thể khiến chiếc máy bay chở khách của họ bị rơi ở Iran, bao gồm khả năng về một vụ va chạm với máy bay không người lái, một quả bom khủng bố hoặc trúng tên lửa, nhưng không loại trừ nguyên nhân do lỗi kỹ thuật.

Ông Oleksiy Danilov, thư ký hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, đã trích dẫn các thông tin chưa được xác nhận - đang lan truyền trên mạng xã hội - rằng mảnh vỡ từ một tên lửa do Nga sản xuất đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn, nơi chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không quốc tế Ukraine bị rơi hôm 8/1, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

"Ủy ban điều tra của chúng tôi hiện đã đồng ý với chính quyền Iran về việc đến nơi xảy ra vụ tai nạn và lên kế hoạch tìm kiếm mảnh vỡ của tên lửa đất đối không Tor của Nga, theo một thông tin được công bố trên internet", ông Danilov tuyên bố trên Facebook hôm 9/1.

May bay Ukraine gap nan o Iran anh 1

Hiện trường vụ tai nạn nằm cách thủ đô Tehran 30 km về phía nam. Ảnh: Barcroft Media.

Một số thành viên của nhóm điều tra này đã tham gia vào cuộc điều tra vụ chuyến bay MH17 rơi ở miền đông Ukraine, ông Danilov cho biết thêm.

"Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả những biện pháp tốt nhất từ vụ điều tra cuộc tấn công vào MH17 để tìm ra sự thật trong vụ máy bay Ukraine rơi ở Tehran", ông nói.

Tuy nhiên, ông Danilov không có bất cứ bằng chứng nào cho giả thiết máy bay bị bắn hạ hoặc nổ tung, và cũng nói rằng không loại trừ khả năng một vụ nổ xảy ra do lỗi kỹ thuật ở động cơ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói trước đó rằng chính phủ của ông đang xem xét một số khả năng, nhưng đề nghị mọi người không đưa ra suy đoán thiếu căn cứ về vụ tai nạn. Iran tuyên bố vụ tai nạn xảy ra do lỗi kỹ thuật, xuất hiện ngay sau khi máy bay rời sân bay ở Tehran vào lúc 6h13 sáng 8/1.

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn chỉ là vài giờ sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo vào các căn cứ Mỹ ở Iraq để trả thù vụ ám sát tướng Qasem Soleimani, dẫn đến nhiều suy đoán về việc vụ tai nạn có liên quan đến hoạt động quân sự, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho giả thiết đó.

Các chuyên gia hàng không cho rằng ít có khả năng chiếc máy bay bị bắn hạ ở gần thủ đô Tehran tới vậy mà không để lại dấu vết. Điều tra sơ bộ của nhà chức trách Iran cho biết máy bay đã cố gắng quay lại sân bay khi mất độ cao, nhưng không có tín hiệu trợ giúp nào từ buồng lái.

Nhân chứng trên mặt đất và từ một máy bay đi qua cho biết họ nhìn thấy chiếc Boeing bốc cháy với ngọn lửa lớn khi vẫn còn trên không, điều nhiều khả năng là do sự cố kỹ thuật, vì nếu bị tấn công bằng tên lửa thì chiếc máy bay đã vỡ thành nhiều mảnh ở trên cao.

Nhà chức trách Iran cho biết họ đã tìm thấy cả hai chiếc hộp đen của máy bay gặp nạn, và sẽ cho phép các nhà điều tra Ukraine truy cập.

Khoảnh khắc máy bay chở 176 người nổ tan tành khi rơi ở Iran Một camera quan sát gần vị trí máy bay rơi cho thấy chiếc Boeing 737-800 của Ukraine International nổ tung, các mảnh vỡ rơi xuống đất như những ngọn đuốc sáng.

TT Ukraine: ‘Không nên đặt thuyết âm mưu’ vụ máy bay rơi bí ẩn ở Iran

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết chính phủ Ukraine đang xem xét một số nguyên nhân vụ tai nạn máy bay ở Iran khiến 176 công dân của 7 nước thiệt mạng.

Cú điện thoại cuối ám ảnh của nữ hành khách trên máy bay rơi ở Iran

Một nữ hành khách đã lo lắng gọi cho chồng cô ở Canada và nói rằng muốn anh đảm bảo sẽ không có chiến tranh.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm