Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa mạnh nhất của NASA nhỏ bé giữa bãi phóng

Trong bức ảnh trên cao, tên lửa SLS trông nhỏ bé giữa bãi phóng 39B, thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy trước ngày cất cánh lần đầu tiên.

Tên lửa SLS đặt trên bãi phóng 39B. Ảnh: Airbus Space.

Trên Twitter ngày 7/11, Airbus Space, công ty tham gia chế tạo tàu vũ trụ Orion đã chia sẻ ảnh chụp từ trên cao của Hệ thống Phóng Không gian (SLS), sẵn sàng cho sứ mệnh cất cánh vào ngày 14/11 mang tên Artemis I.

Ảnh chụp từ bãi phóng 39B thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại Florida (Mỹ). Nhìn vào ảnh, SLS rất nhỏ bé khi nhìn từ trên cao, nhưng thực chất đây là tên lửa mạnh nhất từng được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chế tạo.

Tên lửa cao 98 m được đưa đến bãi phóng 39B vào ngày 4/11 sau quãng đường 6,4 km, kéo dài 9 tiếng. Trước đó, tên lửa được di chuyển trở về cơ sở lắp ráp (VAB) sau khi 3 đợt phóng, được lên lịch từ cuối tháng 8 đến tháng 9 bị hủy bỏ.

Trong 2 đợt phóng đầu tiên, SLS không thể cất cánh do lỗi kỹ thuật. Sau đó, bão nhiệt đới Ian kéo đến Florida khiến NASA hủy đợt phóng thứ 3, được lên lịch vào ngày 27/9. Tên lửa đưa về nhà lắp ráp để bảo dưỡng, sạc pin cho tàu vũ trụ Orion.

Theo thông báo mới nhất, NASA sẽ phóng SLS vào ngày 14/11. Khung thời gian cất cánh kéo dài 69 phút, bắt đầu từ 0h07 (giờ Mỹ), tức 11h07 (giờ Việt Nam).

Chuyến bay Artemis I không có phi hành gia, được phóng nhằm kiểm tra hiệu quả tấm chắn nhiệt trên khoang phi hành đoàn, thử nghiệm công nghệ hỗ trợ bằng giọng nói Callisto trên tàu vũ trụ Orion.

Nếu diễn ra theo kế hoạch, Orion sẽ tách khỏi tên lửa và đi vào quỹ đạo, cách bề mặt Mặt Trăng khoảng 100 km. Đến ngày 9/12, tàu vũ trụ hạ cánh xuống Thái Bình Dương.

Ten lua SLS cho Artemis anh 1

Tên lửa SLS được dựng tại bãi phóng 39B vào cuối tháng 8. Ảnh: Reuters.

SLS có lực đẩy mạnh hơn 13% tàu con thoi, và 15% so với tên lửa Saturn V dùng trong các sứ mệnh Apollo. Theo Digital Trends, hàng nghìn người yêu khoa học sẽ đến các khu vực xung quanh bãi phóng vào ngày 14/11 để chiêm ngưỡng tên lửa cất cánh.

Theo CNN, đội ngũ sứ mệnh Artemis đang theo dõi một cơn bão có thể hướng đến Florida vào giữa tháng 11. Tuy nhiên, Jim Free, đại diện Ban lãnh đạo Sứ mệnh Phát triển Hệ thống Thăm dò của NASA cho biết các quan chức tự tin vào khả năng triển khai sứ mệnh.

Nếu thành công, Artemis I là bước khởi đầu cho sứ mệnh đưa con người trở lại Mặt Trăng của NASA sau khi sứ mệnh Apollo kết thúc cách đây nửa thế kỷ. Cơ quan này dự kiến đưa phi hành gia lên chuyến bay Artemis II, dự kiến phóng vào năm 2024. Đến 2025, chuyến bay Artemis III sẽ đưa con người đáp xuống bề mặt Mặt Trăng lần tiếp theo sau 50 năm.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

NASA ấn định ngày phóng tên lửa mạnh nhất

Sau 3 lần bị hủy phóng, tên lửa SLS cho sứ mệnh Artemis I sẽ cất cánh vào ngày 14/11, mở đầu chương trình trở lại Mặt Trăng của NASA.

Vụ va chạm mở ra kỷ nguyên khám phá Hỏa tinh

Những hình ảnh mới nhất được NASA cung cấp cho thấy một thiên thạch đã đâm vào Hỏa tinh, gây ra trận động đất lớn và giải phóng những khối băng nước.

Đồng hồ lấy cảm hứng từ game và vũ trụ

Hãng game Kojima của Nhật Bản hợp tác với Anicorn và NASA để ra mắt mẫu đồng hồ lấy cảm hứng vũ trụ, giới hạn 600 chiếc.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm