Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa đạn đạo chiến lược Nga đi trên phố

Giới chức quân sự Nga sử dụng xe chuyên dụng để đưa tổ hợp tên lửa đạn đạo Topol-M tới thủ đô Moscow hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Tổ hợp Topol-M chuẩn bị rời Serpukhov và tới Moscow để tham dự triển lãm quân sự tại Trung tâm Hội chợ VDNKh. Đây là loại tên lửa liên lục địa, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có sức công phá tới 800 kt. Phạm vi hoạt động của Topol-M đạt 11.000 km cùng vận tốc 7.320 m/s - nhanh gấp 22 lần tốc độ di chuyển của âm thanh.

Nghi lễ tôn giáo diễn ra trước khi Topol-M khởi hành. Tên lửa có chiều dài 22,7 m, đường kính 1,9 m với trọng lượng 47,2 tấn.

Xe cảnh sát hộ tống tổ hợp Topol-M. Quân đội Nga có thể lắp lên đỉnh tên lửa những đầu đạn nhỏ hơn để tấn công các mục tiêu khác nhau dù ban đầu nó được thiết kế để mang một đầu đạn.

Các thiết bị trên xe chuyên chở giúp tên lửa đạn đạo liên lục địa xuất kích trong vòng hai phút từ khi nhận lệnh.

Xe chuyên chở làm tăng khả năng cơ động của tên lửa. Việc phát hiện nó cũng trở nên khó khăn hơn so với các bệ phóng cố định.

Tên lửa đi qua một khu dân cư trên đường tới VDNKh ở Moscow.

Vụ thử Topol-M đầu tiên diễn ra vào ngày 20/12/1994. Tính tới cuối năm 2010, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga có khoảng 70 tên lửa loại này. 8 quả khác vào biên chế chiến đấu trong giai đoạn 2011-2012.

Topol M là tên lửa 3 giai đoạn, sử dụng nhiên liệu rắn.

Sau năm 2010, quân đội Nga đưa vào biên chế loại tên lửa RS-24 Yars để thay thế Topol-M. Dù không còn được sản xuất nhưng chúng vẫn đóng vai trò quan trọng Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga.

4 lực lượng quân sự đáng gờm ở châu Âu

Dù tình hình quân sự châu Á đang có những bước phát triển nóng bỏng nhưng châu Âu vẫn là cái nôi của những lực lượng quân sự hùng hậu nhất thế giới.


Hồng Duy

Ảnh: Sputnik

Bạn có thể quan tâm