Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa Đài Loan 'núp' trong xe chuyển phát nhanh

Tên lửa Hùng Phong 2E sẽ được triển khai cùng với các bệ phóng cơ động, được ngụy trang như xe chuyển phát nhanh.

Tên lửa Đài Loan 'núp' trong xe chuyển phát nhanh

Tên lửa Hùng Phong 2E sẽ được triển khai cùng với các bệ phóng cơ động, được ngụy trang như xe chuyển phát nhanh.

Sau nhiều năm phát triển, Đài Loan đã bắt đầu sử dụng loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất Hùng Phong 2E (HF-2E). Hiện nay, các bệ phóng tên lửa HF-2E được ngụy trang dưới dạng một đoàn xe chuyển phát nhanh ở phía bắc vùng lãnh thổ này.

Tên lửa Hùng Phong 2E.

Theo Defense News, 3 khẩu đội HF-2E thuộc biên chế Bộ Chỉ huy tên lửa 601 được triển khai ở thành phố Tân Đài Bắc và Đào Nguyên.

Tên lửa cận âm HF-2E có tầm bắn 650 km sẽ là nòng cốt lực lượng chiến lược của Đài Loan dùng để phản công vào các mục tiêu dọc bờ biển phía đông nam Trung Quốc. Một khi xảy ra xung đột vũ trang, bằng các tên lửa này, quân đội vùng lãnh thổ Đài Loan có thể tấn công các sân bay và căn cứ quân sự ở đông nam Trung Quốc, cũng như hàng loạt thành phố lớn, kể cả Thượng Hải và Hong Kong.

Báo cáo hồi cuối năm 2012 cho biết, việc triển khai Hùng Phong 2E là một phần trong kế hoạch một tỷ USD có tên Lance Hawk.

HF-2E được trang bị một động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn và một động cơ hành trình turbine phản lực. Tên lửa sử dụng hệ dẫn kết hợp quán tính và GPS thương mại và được hiệu chỉnh bằng hệ nhận dạng địa hình bản đồ số, có tốc độ bay tối đa 0,85M, độ chính xác 12 m.

HF-2E có chiều dài 6,25 m, đường kính 0,5 m, trọng lượng khoảng 1.600 kg và mang đầu đạn 200 kg. Tên lửa này được phát triển dựa trên tên lửa hành trình chống hạm HF-2. Hệ thống có thể triển khai trên tàu hoặc trên mặt đất, tuy nhiên, HF-2E sẽ được triển khai chủ yếu bằng các bệ phóng cơ động.

HF-2E sẽ được chuyên chở trong hộp nhôm bảo vệ với phần cánh được thu vào giống như tên lửa phòng không Thiên Cung và tên lửa phòng thủ bờ biển HF-2. Các bệ phóng cơ động bình thường sẽ ở các điểm trú ẩn tại các căn cứ quân sự. Những bệ phóng này sẽ được triển khai tới các địa điểm bắn khi có lệnh báo động.

Lê Hương

Theo Infonet

Lê Hương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm