Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên khủng bố biết phát trực tiếp và thách thức của Facebook

Một kẻ khủng bố vừa phát video trực tiếp sau khi gây án, dấy lên nỗi lo sợ về mức độ lan truyền và nguy cơ bị lợi dụng của tính năng trực tiếp trên các mạng xã hội.

Theo thông tin đăng tải trên Reuters, sau khi Larossi Abballa giết hai vợ chồng một sĩ quan cảnh sát Pháp, hắn đã dùng Facebook Live để khoe chiến tích và khuyến khích mọi người làm điều tương tự: giết nhân viên nhà tù, các quan chức cảnh sát, nhà báo, các nhà lập pháp...

Abballa, 25 tuổi, trả lời các chuyên gia đàm phán của cảnh sát rằng hắn đã đáp lại lời kêu gọi “giết những người không theo đạo tại nhà của họ” của thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS - Abu Bakr al-Baghdadi.

khung bo livestream anh 1
Chân dung kẻ bị tình nghi Larossi Abballa. Ảnh: Reuters.

Trong lúc phát live ngay tại nhà nạn nhân, Abballa chủ yếu nói bằng tiếng Pháp và thỉnh thoảng nói tiếng Ả-rập. Tên này sau đó đã bị cảnh sát đột kích và bắn chết.

Dù đoạn video nhanh chóng bị gỡ khỏi Facebook, IS đã chia sẻ phiên bản được chỉnh sửa thông qua một số kênh của chúng.

Vụ việc gây chấn động này đặt ra thách thức với Facebook, Twitter và YouTube khi các công ty này đang cung cấp tính năng phát video trực tuyến cho hàng trăm triệu người dùng.

Facebook trong vài tháng gần đây đã giới thiệu Live, tính năng cho phép bất kỳ ai cũng được phát video trực tiếp theo thời gian thực. Đây là trọng tâm trong chiến lược của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Twitter, tương tự, cũng tập trung vào nội dung trực tiếp, trong khi trang chia sẻ video hàng đầu YouTube cũng hướng tới live stream.

Tất cả các công ty trên đều gỡ bỏ những nội dung vi phạm điều khoản sử dụng dịch vụ, nhưng chủ yếu thông qua kênh báo cáo của người dùng.

Với các nội dung thông thường, thời gian xử lý là 24 giờ sau khi nhận báo cáo, còn live video phải được xem xét và gỡ bỏ trong vòng vài phút để tránh bị lan truyền rộng rãi.

Phát ngôn viên Facebook thừa nhận mạng xã hội này đang gặp những thách thức vô cùng khó khăn khi nói đến nội dung và sự an toàn của Live.

“Chúng tôi hiểu và ý thức được những khó khăn trong việc kiểm soát người dùng sử dụng Live với ý đồ xấu”, một phát ngôn viên của Facebook nói với Reuters. "Chúng tôi cam kết sẽ cải thiện cách xử lý các báo cáo những nội dung vi phạm”.

Facebook không phải công ty đầu tiên gặp vấn đề với việc phát trực tiếp. Vào tháng 4/2016, một cô gái 18 tuổi đã bị bắt giữ sau khi phát trực tiếp cảnh bạn mình cưỡng bức người khác trên Periscope của Twitter. Tháng 5/2016, một phụ nữ trẻ tại Pháp tự ghi lại cảnh tự tử trên Preriscope khi lao vào tàu hỏa.

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm