Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ten Hag giúp MU rũ bỏ hình ảnh yếu ớt

MU thể hiện bộ mặt yếu đuối trong những năm qua và tân huấn luyện viên Erik ten Hag có nhiệm vụ phải thay đổi điều đó.

HLV Erik ten Hag chào sân ở MU với hàng loạt bài tập chuyền bóng, di chuyển đội hình và các buổi nói chuyện về tư duy chơi bóng. Mục đích của chiến lược gia người Hà Lan là thay đổi cách chơi thiếu định hướng của "Quỷ đỏ" trong vài năm qua.

HLV Ten Hag đề cao việc các cầu thủ luôn phải chuyền bóng hướng lên phía trước, phối hợp với đồng đội trong khoảng cách gần nhất và giữ bóng chắc trong chân. Tất cả yếu tố trên đều cần thiết cho màn "lột xác" của MU. Sau những thất bại với Ole Gunnar Solskjaer hay Ralf Rangnick, MU cần một chiến lược gia biết cách đào tạo những điều cơ bản.

mu anh 1

HLV Ten Hag đối mặt công việc không dễ dàng ở MU.

Cầu thủ MU "xa lạ" với trái bóng

Cả mùa trước, MU có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình 52,1%, thấp hơn cả đội xếp thứ 9 Brighton. So với kình địch Man City, "Quỷ đỏ" thua kém đến 16,7%. Khi Sir Alex Ferguson còn tại vị, không đội bóng nào vượt quá con số 60% tỷ lệ kiểm soát bóng trong cả mùa. Mùa qua, Man City lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh với tỷ lệ cầm bóng trung bình gần 69%. Đây là con số bình thường với một đội do Pep Guardiola dẫn dắt.

Trong mùa cuối Sir Alex dẫn dắt MU (2012/13), đội chỉ đứng thứ 4 trong nhóm các CLB kiểm soát bóng nhiều nhất nhưng vẫn vô địch. Phong cách của Sir Alex không đặt nặng vào việc giữ bóng lâu trong chân. "Quỷ đỏ" sở hữu Paul Scholes và Michael Carrick ở tuyến giữa nhưng không đặt trọng tâm vào việc kiểm soát bóng. Khi đó, tấn công biên mới là điểm mạnh của MU.

Thời hậu Sir Alex, MU cũng sở hữu một HLV Hà Lan ưa thích kiểm soát bóng là Louis van Gaal. "Quỷ đỏ" đứng đầu bảng xếp hạng giữ bóng nhiều trong mùa giải đầu tiên của HLV Van Gaal với 58,8%. Tuy nhiên, lối đá mà cựu HLV tuyển Hà Lan áp dụng bị chỉ trích là "ru ngủ, nhợt nhạt và thiếu đột biến". Kết quả, MU chỉ ghi được 47 bàn ở mùa 2015/16.

"Cầu thủ MU như những người xa lạ với trái bóng", Independent bình luận. "Quỷ đỏ" chỉ giữ bóng lần lượt 37% và 28% trước Liverpool, 35% và 36% trước Chelsea hay 33% và 31% trước Man City ở hai lượt trận mùa vừa qua. Trước những đội vừa tầm hơn như Arsenal hay Tottenham, tỷ lệ kiểm soát bóng của MU vẫn không thể vượt 45%.

Liverpool và Man City, hai đội vô địch Ngoại hạng Anh trong những năm qua, luôn vượt trội về khả năng kiểm soát bóng. Dưới triều đại của Guardiola, Man City chưa bao giờ cầm bóng trung bình dưới 60% mỗi mùa. Với Liverpool của Jurgen Klopp, con số này là 58%.

"Đó là yếu tố cho thấy sự gắn kết và đẳng cấp của một đội bóng. Các đội có nhiều bóng thường ghi được nhiều bàn và thắng nhiều trận hơn", cây viết Richard Jolly của Independent nhận xét.

mu anh 2

HLV Ten Hag yêu cầu cao với các học trò ở MU.

MU cần một diện mạo mới

Sự xuất hiện của HLV Ten Hag giúp CĐV MU tin vào màn trình diễn khởi sắc. Chiến lược gia người Hà Lan giúp Ajax có tỷ lệ cầm bóng trung bình 61,8% ở Champions League mùa qua, chỉ thua Bayern Munich và Liverpool. Hiếm khi Ajax giữ bóng dưới 50% trong 90 phút dưới thời Ten Hag.

Đó chính xác là những gì MU đang thiếu. Ba mục tiêu trên thị trường chuyển nhượng hè của "Quỷ đỏ" nêu rõ triết lý bóng đá của Ten Hag. Lisandro Martinez với trung bình 87 đường chuyền mỗi 90 phút có thể làm bóng ngay từ hàng thủ. Với Christian Eriksen, MU sở hữu một chân chuyền hoạt động rộng. Tiền vệ người Đan Mạch mở ra cơ hội dứt điểm trong 90 phút nhiều thứ ba Ngoại hạng Anh mùa trước sau Kevin De Bruyne và Jack Grealish.

Người còn lại là Frenkie de Jong. Tiền vệ thuộc biên chế Barcelona có tỷ lệ chuyền bóng chính xác đến 89% tại La Liga và Champions League mùa qua. MU thiếu một cầu thủ cầm nhịp tốt ở giữa sân, điều De Jong có thể lập tức đáp ứng nếu gia nhập. Independent nghi ngờ năng lực của Fred và Scott McTominay dù bộ đôi này đang dần thích ứng với hệ thống mới của HLV Ten Hag.

Bruno Fernandes đương nhiên vẫn là ngôi sao của MU. Nhưng anh cũng có những vấn đề riêng. Tiền vệ người Bồ Đào Nha giỏi ghi bàn nhưng hay chuyền sai và để mất bóng trong nhiều trận. Paul Pogba, một chân chuyền dài đẳng cấp, đã rời MU. Donny van de Beek thích nghi chậm thường chơi tốt khi bên cạnh có những đồng đội giỏi. Đó là lý do việc bổ sung De Jong và Eriksen là điều cần thiết.

Trong chuyến du đấu hè hiện tại, CĐV MU hào hứng khi các cầu thủ chuyền nhiều và chính xác hơn. Quan trọng hơn, những bàn thắng đã xuất hiện dựa trên ý đồ của HLV Ten Hag. Đó là thành quả của những ngày tập luyện liên tiếp từ cuối tháng 6.

Anthony Elanga, tiền đạo trẻ của MU, xác nhận "đội đang chơi với nhịp độ nhanh hơn" đồng thời "tất cả cầu thủ phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ ban huấn luyện". Tấm ảnh nhiều cầu thủ MU kiệt sức, đổ gục xuống sân tập sau các buổi làm việc với HLV Ten Hag có thể là tín hiệu tốt.

Highlights MU 3-1 Crystal Palace Anthony Martial, Marcus Rashford và Jadon Sancho lần lượt ghi bàn, giúp Man United của huấn luyện viên Erik ten Hag có trận thắng giao hữu thứ ba liên tiếp trước mùa 2022/23.

Cổ động viên MU muốn thay Ronaldo bằng Martial

Nhiều cổ động viên MU phấn khích khi chứng kiến màn thể hiện của Anthony Martial trong các trận giao hữu gần đây.

Bayern Munich quay ngược thái độ với Ronaldo

Giám đốc Điều hành Oliver Kahn tự nhắc tên Ronaldo khi nhận câu hỏi của báo chí về công tác chuyển nhượng trong phần còn lại của phiên chợ hè 2022.

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm