Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Team xanh giải cứu Trái Đất

Những bạn trẻ bảo vệ môi trường sống bằng ý tưởng mới lạ và hành động theo cách riêng của mình.

Sống xanh không khó là một trong số rất ít sách về môi trường do tác giả người Việt viết cho độc giả Việt. Được sự đồng ý của Công ty sách Sống, đơn vị giữ bản quyền, Zing trích một phần nội dung sách.

Bạn sẵn sàng gia nhập team xanh để giải cứu trái đất khỏi ô nhiễm chưa?

Tọa độ hành động: Cửa hàng Lại Đây Refill Station, Tạp hóa Lá Xanh, Go Eco Hanoi…

Những cửa hàng này đều có chung hình thức mua sắm không nhựa, tức là thay vì dùng túi nylon, chai nhựa, bạn sẽ phải mang túi vải, túi giấy, chai thủy tinh - những vật liệu thân thiện với môi trường, dễ phân hủy, có thể tái chế - đến để đựng thực phẩm, vật dụng mình mua.

Chẳng hạn, nếu muốn mua dầu gội, bạn chỉ việc rót dung dịch từ trong bình thủy tinh lớn ra chai riêng rồi dán nhãn sản phẩm và đem đi tính tiền là xong. Còn các sản phẩm khác như dụng cụ ăn bằng gỗ, ống hút inox, bạn có thể bỏ vào túi vải, vừa gọn lại vừa tiện.

Sach Song xanh khong kho anh 1

Trồng cây xanh giúp Trái Đất tái tạo lá phổi và chống biến đổi khí hậu. Nguồn: MIT technology review.

Điều đặc biệt là tất cả mặt hàng ở đây được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên 100%, với công thức handmade chuyên biệt, không sử dụng hóa chất nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dùng.

Bạn Trâm Anh - chủ tiệm Tạp hóa Lá Xanh - cho biết: “Do các sản phẩm tại tạp hóa như đậu, gạo, bánh, mì... không có chất bảo quản nên hạn sử dụng không được lâu, dễ bị hư mốc. Mình thường nhập với số lượng hạn chế và kiểm tra các thùng hàng hàng ngày”.

Bạn của tôi đến mua hàng nhớ lại: “Lần đầu tiên đến tiệm, mình thấy một chị đang lựa đậu bị mốc, bắt sâu gạo... bỏ ra ngoài mà tưởng nhân viên, đến hỏi quá trời. Chị ấy cũng vui vẻ trả lời và nhiệt tình tư vấn sản phẩm. Đến khi tính tiền, nghe một bạn nhân viên khác bật mí đó là chị chủ tiệm, mình đã rất bất ngờ, còn chị ấy chỉ cười cười. Đúng là tiệm nhà người ta, đạt điểm 10 từ chất lượng sản phẩm đến dịch vụ luôn”.

Các cửa tiệm thì có thêm chương trình khuyến mãi giảm giá ưu đãi, nhận sửa chữa những vật dụng có vòng đời sử dụng lâu để khuyến khích tinh thần sống xanh của teen đó.

Sống xanh ở quán cà phê

Ghé ngay tại: Fruity Fact, Yifang Tea, Đen Đá Coffee, Infinity Coffee…

Ngày nay, nhiều quán cà phê ở các thành phố lớn bắt đầu thực hiện chiến dịch sống xanh với nhiều hình thức khác nhau: Dùng túi giấy hoặc quai vải để khách xách cà phê đi dễ dàng hơn, dùng ly thủy tinh có thể tái sử dụng nhiều lần thay cho li nhựa…

Nổi bật nhất là ống hút nhựa - từ khóa lọt top rác thải dùng một lần gây nguy hiểm cho môi trường năm 2018 - hầu như đã được “tống khứ” ra khỏi quán.

Đây được xem là bước tiến và là chuẩn mực mới của các quán cà phê hiện nay. Quán nào không tuân thủ sống xanh sẽ tự động mất khách ngay.

Do đó, các quán đã cho khách sử dụng các loại ống hút mới được làm từ thiên nhiên, có khả năng tự phân hủy đảm bảo thân thiện với môi trường:

Ống hút giấy gọn nhẹ; dễ sử dụng cho các loại đồ uống khác nhau; giá thành ổn định.

Ống hút cỏ có nguồn gốc từ thây cây cỏ thiên nhiên (như cỏ bàng, tre…); sản phẩm mộc mạc nhưng rất bắt mắt, được nhiều người ưa chuộng.

Ống hút gạo có nguồn gốc từ gạo nên có thể ăn được.

Tuy nhiên, những loại ống hút trên đây khó có thể được xem là phương án ưu việt cho việc thay thế hoàn toàn ống hút nhựa, vì còn một số hạn chế như quy trình sản xuất, phân phối thủ công nên khó đảm bảo vệ sinh; ống hút được đựng trong túi nylon (vì gạo có tính hút ẩm) nên cũng không thân thiện với môi trường lắm…

Bên cạnh đó, các quán cũng có nhiều chương trình ưu đãi như giảm giá cho khách khi tự mang theo bình đựng nước cá nhân, tặng quai vải cho khách… rất hấp dẫn, tiếp thêm vitamin để bạn sống xanh hơn.

Sach Song xanh khong kho anh 2

Sách Sống xanh không khó. Ảnh NK.

Team xanh từng milimet

Địa bàn hoạt động: Khu vườn 3T, Tidu Workshop - tạo hình nhân vật

Khi ghé khu vườn 3T - viết tắt 3 chữ cái đầu trong từ tiết giảm, tái sử dụng, tái chế của anh Minh Tiến, bạn sẽ phải mồm chữ A miệng chữ O ngạc nhiên vì tất cả những vật dụng tưởng chừng bỏ đi đã được anh “hô biến” thành phiên bản mới rất đáng yêu: Quần áo cũ thì may thành túi vải, nắp chai nhựa làm thành móc khóa...

Bên canh đó, anh Tiến nhận ra rằng những vật dụng tái chế cũng có lúc bị bỏ đi khi không còn khả năng tái sử dụng nữa, nên nếu muốn bảo vệ môi trường thì sản phẩm phải xuất phát từ nguyên liệu tự nhiên, dễ dàng tự phân hủy.

Thế là ý tưởng làm ống hút từ cỏ bàng ra đời và được nhiều người ủng hộ. Anh Tiến còn giúp tạo việc làm cho người dân địa phương qua các đơn đặt hàng sản xuất theo kiểu dây chuyền: Đem quần áo cũ cho các chị thợ may thành túi vải, cỏ bàng sau khi cắt khúc sẽ được các hộ gia đình vệ sinh sạch sẽ.

Không chỉ bán các sản phẩm xanh như dụng cụ ăn bằng gỗ, ống hút inox, túi giấy..., Tidu Workshop còn truyền cảm hứng sống xanh qua những mẩu truyện tranh ngắn vui vui về nhân vật Rơm Ri.

Chị Tiểu Dung (founder) bật mí câu chuyện kể về hành trình của Rơm Ri cùng người bạn Vịt Tồ đi khám phá thế giới, nhận thấy rác đang ngày càng xâm lấn môi trường sống nên cả hai đã trang bị gậy, cần xé để dọn dẹp và làm ra các vật dụng từ nhiên nhiên.

Từ nội dung cho đến tên nhân vật đều gắn liền những hình ảnh thân quen trong cuộc sống và hướng đến từ khóa sống xanh, thuần tự nhiên rất ý nghĩa.

Có thể bây giờ bạn chưa có nhu cầu mua sắm, chưa sẵn sàng dịch chuyển sang tiêu dùng xanh nhưng hãy cứ mạnh dạng tìm đến cửa hàng để được nghe những câu chuyện truyền cảm hứng và bỏ túi những bí kíp bé xinh từ các “biệt đội sống xanh” này.

Sống xanh không phải là chuyện xa vời

Nam Kha chỉ ra sống xanh không phải là chuyện xa vời, đồng thời chia sẻ quy tắc, gợi ý phương pháp để mọi người có thể áp dụng cho một cuộc sống hiệu quả.

Nam Kha / Công ty sách Sống

Bạn có thể quan tâm