Hình ảnh bản đồ Việt Nam ở hai hòn đảo tại văn phòng TCL được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: OTF. |
Sau bài đăng ẩn danh tố cáo bản đồ công ty TCL tại trụ sở ở TP.HCM không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, phía công ty đã phản hồi thông qua tài khoản fanpage. Tuy nhiên không lâu sau, bài đăng này cũng bị xoá khiến cộng đồng bức xúc hơn.
Cụ thể, sáng 25/5 trên một hội nhóm mạng xã hội xuất hiện bài đăng từ tài khoản ẩn danh, có nội dung phản ánh việc sử dụng bản đồ tại văn phòng Công ty điện tử TCL Việt Nam. Người đăng bài cho biết bản đồ Việt Nam, dùng tại trụ sở công ty có địa chỉ tại quận 5, TP.HCM thiếu mất hai quần đảo, Hoàng Sa, Trường Sa.
Theo chủ tài khoản, hình ảnh bản đồ được sử dụng để trang trí, thể hiện mục tiêu kinh doanh ở các đội nhóm của doanh nghiệp. “Chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn, nếu lãnh đạo người Trung Quốc không bắt bỏ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên bản đồ”, người đăng bài cho biết. Hiện đây vẫn là thông tin một chiều, chưa được xác minh bởi tài khoản công bố ẩn danh.
Việc bài đăng đính chính trên fanpage TCL biến mất khiến nhiều người dùng phẫn nộ, tiếp tục chỉ trích nhãn hàng. Ảnh: T.Q. |
Ngay sau đó, thông qua fanpage chính thức trên Facebook, nhãn hàng TCL đăng bài đính chính. Cụ thể, thương hiệu khẳng định “nhiều hình ảnh sai lệch về tấm bản đồ dán tường đang được lan truyền trên mạng xã hội mang tính công kích”. Đồng thời, TCL cho biết họ lấy làm tiếc vì thông tin hiểu lầm gây ảnh hưởng đến uy tín công ty.
Tuy nhiên, bài đăng giải thích cùng hình ảnh tấm bản đồ đính chính không thuyết phục được cộng đồng. Các bình luận công kích nhắm về phía thương hiệu vẫn liên tục xuất hiện. Fanpage TCL nhận lượng lớn tương tác, trong đó chủ yếu là cảm xúc phẫn nộ từ người dùng.
Trong đó, phần lớn người dùng không tin tưởng vào thông tin đính chính, cho rằng tấm ảnh là hình chỉnh sửa hoặc chụp từ trước khi các quần đảo bị gỡ đi, như thông tin trong bài đăng tố cáo. Trước làn sóng phản ứng tiêu cực, bài đăng xác thực thông tin của TCL bỗng dưng biến mất.
Làn sóng tẩy chay thương hiệu này càng mạnh mẽ khi nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng công ty này không trung thực. Hiện tại, các bài đăng gần đây trên fanpage TCL Electronics nhận về hàng nghìn lượt phẫn nộ cùng bình luận chỉ trích. Từ khóa TCL xuất hiện trong danh sách Google Trends tại Việt Nam với hơn 2.000 lượt tìm kiếm. Địa chỉ công ty trên đường Trần Đình Xu, quận 1, TP.HCM cũng bị nhiều người đánh giá 1 sao trên ứng dụng Maps.
Ca sĩ Bích Phương, đại sứ thương hiệu mới của dòng TV TCL cũng nhận phải làn sóng chỉ trích. "Bích Phương là ca sĩ mình thích nhưng vì lợi nhuận mà tiếp tay quảng bá cho thương hiệu Trung Quốc, phủ nhận chủ quyền quốc gia, tự tôn dân tộc", tài khoản T.T.Nguyễn bình luận dưới bài đăng của nữ ca sĩ.
Zing đã liên hệ đơn vị truyền thông của TCL Việt Nam để đặt câu hỏi về vấn đề này. Tuy nhiên, phía công ty hiện chưa có phản hồi.
Trước TCL, nhãn hiệu thời trang Yody cũng nhận nhiều chỉ trích khi sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Sau đó, công ty lên tiếng xin lỗi và nhận sai sót trong quá trình kiểm kiểm duyệt nội dung.
Grab cũng gặp vấn đề tương tự hồi tháng 4, khi nhiều thực thể trên biển Đông được hiển thị theo tên gọi phi pháp của Trung Quốc. Sau đó, công ty này đã bị phạt 60 triệu đồng vì sai phạm nói trên.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.