Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tchouameni xứng đáng với giá trăm triệu euro

Miếng đánh sút xa có thể trở thành một trong những giải pháp hữu hiệu giúp tuyển Pháp khuất phục Bồ Đào Nha ở trận tứ kết EURO 2024 diễn ra lúc 2h rạng sáng 6/7 (giờ Hà Nội).

Highlights EURO 2024: Pháp 1-0 Bỉ Đêm 2/7 (giờ Hà Nội), Pháp vượt qua Bỉ với tỷ số 1-0 để giành quyền vào tứ kết EURO 2024.

Và để thực hiện thành công kế hoạch đó, "Les Bleus" rất cần Aurélien Tchouaméni dâng cao để tung những cú rocket búa bổ. Đây cũng là điều tiền vệ giá 100 triệu euro của Real Madrid thường xuyên làm trong trận thắng Bỉ 1-0 ở vòng 1/8 VCK EURO 2024.

Tchouaméni thích sút xa

Ngày 10/12/2022, trên sân Al Bayt ở Qatar, tuyển Pháp thư hùng với Anh ở tứ kết World Cup. Phút 17, Tchouaméni dứt điểm từ ngoài vùng cấm làm tung lưới Jordan Pickford. Đó có lẽ là chiêu bài bất ngờ HLV Didier Deschamps dành cho đối thủ.

Tuyển Pháp sử dụng Tchouaméni như tiền vệ phòng ngự. Một tấm lá chắn án ngữ trước hai trung vệ William Saliba và Dayot Upamecano tại VCK EURO 2024. Nhưng khi cần, tiền vệ 24 tuổi sẵn sàng dâng cao, xuất hiện ở điểm nóng như chính diện khung thành.

Tchouameni anh 1

Tchouaméni từng ghi bàn trong chiến thắng 2-1 của tuyển Pháp trước Anh tại tứ kết World Cup 2022.

Tại Düsseldorf Arena (Đức) hôm 1/7, cùng Marcus Thuram, Kylian Mbappe, Tchouaméni nằm trong số những cầu thủ có số lần dứt điểm nhiều nhất trước tuyển Bỉ. Theo WhoScored, tiền vệ của Real Madrid tung ra 4 cú sút với vị trí đều gần giống nhau, ngay trước rìa vùng cấm địa.

Như tuyển Bỉ, đối thủ Bồ Đào Nha khó chơi đôi công với Pháp. Chất lượng cầu thủ của họ vẫn kém "Les Bleus" đôi chút. Vì vậy, không loại trừ khả năng HLV Roberto Martinez sẽ bố trí đội hình thấp, sử dụng ngón đòn phòng ngự phản công dựa vào tốc độ của Rafael Leao.

Lúc này, tuyển Pháp sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đánh sập hàng phòng ngự Bồ Đào Nha. Để phá vỡ thế bế tắc, "Les Bleus" rất cần những cú nã rocket Tchouaméni đã làm trước tuyển Anh tại tứ kết World Cup 2022 và Bỉ ở vòng 1/8 của VCK EURO 2024.

Mùa 2023/24, Tchouaméni từng tạo ra siêu phẩm sút xa trong chiến thắng 1-0 của Real Madrid trước Mallorca tại La Liga. Theo Footystats, cựu tiền vệ AS Monaco có trung bình 0,68 cú sút mỗi 90 phút, tỷ lệ chính xác đạt 58% mùa qua.

Tchouaméni từng nói rằng rất tự tin với những pha dứt điểm ngoài vùng cấm. Đó là vì anh rèn luyện rất nhiều trên sân tập. "Tôi biết mình có thể sút xa. Tôi tập luyện hàng ngày và chăm chỉ cho kỹ thuật này", tiền vệ người Pháp nói.

VCK EURO 2024 cũng bùng nổ những bàn thắng từ sút xa. Theo Telegraph, trái bóng Fussballliebe được sử dụng tại giải là một trong những nguyên nhân đem tới sự khác biệt này. Tchouaméni có lẽ biết điều đó, vì vậy anh không ngần ngại thường xuyên dứt điểm.

Tchouameni kết thúc tranh luận

Tchouameni đến với VCK EURO 2024 mà không có sự chuẩn bị suôn sẻ. Anh dính chấn thương nặng ở bàn chân trái trước giải, khiến bản thân bỏ lỡ trận chung kết Champions League cùng Real Madrid.

Ban đầu, đã có nghi ngờ rằng Tchouameni bỏ lỡ ngày hội bóng đá diễn ra trên nước Đức. May mắn thay, kịch bản ấy không xảy ra, nhưng chỉ đến lượt trận thứ hai của vòng bảng, tiền vệ này mới được HLV Didier Deschamps sử dụng.

Tchouameni anh 2

Tchouaméni ngăn chặn Lukaku của tuyển Bỉ.

Trận gặp Bỉ cũng đánh dấu một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất của Tchouameni ở tuyển Pháp. Cầu thủ này chứng minh cho thế giới thấy sự toàn diện của mình. Tchouameni phòng ngự chắc chắn, tạo ra thế trận an toàn cho "Les Bleus", theo đó góp phần vô hiệu hóa sức tấn công đối thủ.

Không chỉ vậy, Tchouameni còn nhiều lần di chuyển ở rìa vùng cấm, sắm vai trạm luân chuyển hướng bóng cũng như khi cần có thể dứt điểm từ xa. Với phong thái điềm tĩnh, không bộc lộ cảm xúc, tiền vệ 24 tuổi thật sự là nhân tố chủ chốt trong lối chơi "Les Bleus", được báo AS miêu tả "ông chủ tuyến giữa".

Nếu cần những con số để cho thấy Tchouameni hay thế nào, việc đạt tỷ lệ chuyền bóng thành công 90%, thắng 3/5 lần tranh chấp tay đôi, có 3 lần phá bóng giải nguy, 2 lần đánh chặn... đủ sức thuyết phục những người hâm mộ khó tính nhất. Điểm trừ của Tchouameni là để mất bóng tới 11 lần, yếu tố cần được khắc phục khi gặp Bồ Đào Nha.

Với Tchouameni, những gì thể hiện chấm dứt cuộc tranh luận về tầm quan trọng ở tuyển Pháp. "Cậu ấy được CLB và các đồng đội đánh giá cao. Những bình luận không hay hướng về Tchouameni đều đến từ người mang suy nghĩ tiêu cực và đố kỵ", Guystavo Poyet, HLV từng giới thiệu Tchouameni đến với sân khấu bóng đá, chia sẻ.

Ông Poyet là người đầu tiên nhìn thấy tiềm năng của Tchouameni. Sau đó, Carlo Ancelotti cũng có chung quan điểm, vì vậy đã thuyết phục Real Madrid chi 100 triệu euro để chiêu mộ tiền vệ người Pháp từ AS Monaco vào năm 2022.

Gặp tuyển Bỉ, Tchouameni cùng với N'Golo Kante và Adrien Rabiot dựng lên bức tường phòng ngự cho tuyển Pháp. Tiền vệ 24 tuổi thành công trong việc phong tỏa tầm hoạt động của Kevin de Bruyne. Mục tiêu tiếp theo với cựu ngôi sao AS Monaco là Bernardo Silva, Cristiano Ronaldo và Bruno Fernandes.

Chỉ cần Tchouameni khỏe mạnh, tuyển Pháp sẽ không ngán Bồ Đào Nha. Ngược lại, đó có thể trở thành cơn đau đầu với HLV Deschamps và các đồng đội.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm