Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taylor Swift tạo ra hơn 10 tỷ USD sau tour diễn lịch sử

Tour diễn huyền thoại The Eras đã đưa Taylor Swift trở thành tỷ phú không chỉ khép lại bằng sự phấn khích của người hâm mộ mà còn để lại “dấu chân kinh tế” tại nước Mỹ.

Taylor Swift đã khép lại tour diễn lịch sử The Eras Tour với tổng doanh thu khoảng 2,2 tỷ USD và tạo giá trị kinh tế hơn 10 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Tối 8/12, Taylor Swift đã có màn trình diễn cuối cùng khép lại tour lưu diễn The Eras tại sân vận động BC Place ở Vancouver, Canada. Theo CNN, sau 152 buổi diễn tại 51 thành phố, The Eras Tour không chỉ làm thỏa lòng khán giả mà còn ghi danh là tour diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại với ước tính đạt 2,2 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Du lịch Mỹ, người hâm mộ của Taylor Swift chi trung bình 1.300 USD/người cho chi phí đi lại, khách sạn, ăn uống và mua sắm, tương đương mức chi tiêu của người xem bóng bầu dục tại sự kiện Super Bowl. Nhưng trong khi Super Bowl chỉ kéo dài một trận đấu với 2 tuần quảng bá, tour diễn của Swift kéo dài suốt 5 tháng, đi qua 23 thành phố với 62 đêm nhạc.

Theo khảo sát từ công ty Question Pro, những “Swifties” - người hâm mộ của nữ ca sĩ Taylor Swift - đã chi tổng cộng 5 tỷ USD tại Mỹ. Tuy nhiên, con số này mới chỉ tính đến chi tiêu trực tiếp. Hiệp hội Du lịch Mỹ cho rằng tổng chi tiêu, bao gồm cả các khoản chi gián tiếp và các giao dịch của những người không có vé, có thể vượt 10 tỷ USD.

Các nhà phân tích gọi đây là “hiệu ứng Taylor Swift” - một cú hích lớn cho ngành du lịch và khách sạn, làm sống lại những khu vực trung tâm vốn chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Các khu vực trung tâm thành phố chứng kiến lưu lượng người qua lại và tỷ lệ lấp đầy phòng tăng đáng kể nhờ lượng khách đổ về. Người hâm mộ của Taylor Swift thường kéo dài thời gian lưu trú tại các thành phố có nhiều đêm diễn, điều này càng làm tăng doanh thu địa phương.

“Các sự kiện này đã mang lại hiệu ứng phục hồi lớn cho ngành du lịch và các trung tâm thành phố vẫn đang phải vật lộn với hậu quả từ đại dịch”, báo cáo của Trung tâm Việc làm & Kinh tế California cho biết.

Chẳng hạn, tại Pittsburgh, 2 đêm diễn của Taylor Swift đã giúp thành phố đạt tỷ lệ đặt phòng khách sạn cao nhất kể từ sau đại dịch và cao thứ 2 trong lịch sử, với giá phòng trung bình tăng lên 309 USD/đêm. Tổng chi tiêu từ các sự kiện này mang lại 46 triệu USD cho địa phương, trong đó 83% đến từ khách ngoài khu vực.

Trung tâm Việc làm & Kinh tế California ước tính 6 đêm diễn tại Los Angeles đã tạo thêm việc làm cho 3.300 người và tăng thu nhập địa phương thêm 160 triệu USD.

Trước khi Tour Eras đến Los Angeles, ngành khách sạn của thành phố vẫn giảm 15% so với mức cao nhất trước đại dịch. Hiệp hội Du lịch Mỹ ước tính quận Los Angeles đã thu thêm 320 triệu USD, trong đó có 20 triệu USD từ thuế bán hàng và địa phương, cùng 9 triệu USD từ thuế phòng khách sạn.

Hiệu ứng Eras không chỉ giới hạn ở ngành khách sạn. Các công ty gọi xe như Lyft ghi nhận số lượng chuyến đi tăng 8,2% tại các thành phố tổ chức buổi hòa nhạc, với New Orleans đạt mức tăng kỷ lục 31%.

Khu vực Phát triển Trung tâm New Orleans ước tính 80-90% khán giả đến từ các khu vực khác. Tổ chức Greater New Orleans dự báo khu vực này thu về khoảng 200 triệu USD từ các buổi diễn của Taylor Swift. Con số này chưa tính đến các khoản chi tiêu lớn tại nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ khác của ngành du lịch.

Techcombank, VIB thu lại bao nhiêu tiền từ 2 concert Anh trai

Techcombank và VIB liên tục đưa ra nhiều chương trình tặng vé cho 2 concert ăn khách nhất hiện nay đi kèm điều kiện huy động tiền gửi và chi tiêu tối thiểu từ khách hàng.

UOB: Người trẻ Việt Nam ngày càng chi nhiều tiền cho concert ca nhạc

42% trong số 1.000 người Việt tham gia khảo sát của UOB và BCG cho biết đã chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm so với năm ngoái, trong đó gen Z là nhóm gia tăng mạnh nhất.

Đằng sau concert Anh trai vượt ngàn chông gai ở Hưng Yên

Không riêng concert Anh trai vượt ngàn chông gai, nhiều sự kiện lớn gần đây được tổ chức tại các khu đô thị xa trung tâm. Đây không khác gì dịp quảng bá cho các sản phẩm bất động sản.

Không phải ai cũng có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những doanh nhân, tỷ phú, những nhà quản lý doanh nghiệp nổi tiếng. Vì vậy, sách trở thành phương thức hiệu quả để người đọc tiếp cận, tìm hiểu về câu chuyện kinh doanh, cuộc đời, kinh nghiệm của các doanh nhân, tỷ phú này.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách doanh nhân - là những cuốn sách, câu chuyện về cuộc đời và kinh nghiệm của các tỷ phú, nhà quản lý nổi tiếng. Tủ sách không chỉ bao gồm các cuốn sách, câu chuyện từ tác giả độc lập mà còn bao gồm những cuốn sách do chính các tỷ phú viết về cuộc đời mình.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm