Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taylor Swift - nữ tỷ phú quyền lực của năm 2023

Với chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới phá kỷ lục, khả năng thúc đẩy nền kinh tế và khối tài sản 1,1 tỷ USD, Taylor Swift đã trở thành một trong những phụ nữ quyền lực nhất.

Taylor Swift anh 1

Ngày 5/12, Forbes công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023. Với độ phủ sóng mạnh mẽ, chuỗi thành tích đáng nể trong thời gian qua, chắc chắn Taylor Swift là cái tên không thể vắng mặt. Tạp chí Mỹ cho rằng, ca sĩ Look What You Made Me Do đã có một kỷ nguyên quyền lực, cú vươn mình thực sự đắt giá. Ảnh: The New Yoker.

Taylor Swift anh 2

Trong hơn 17 năm sự nghiệp, Swift chưa bao giờ đạt được tầm ảnh hưởng về kinh tế, văn hóa và chính trị nhiều đến thế. Công ty nghiên cứu AskPro cho hay nữ ca sĩ giúp những nơi cô đến hút khách du lịch. Khách sạn ở các thành phố xuất hiện trong chuyến lưu diễn toàn cầu The Eras Tour được báo cáo phá kỷ lục về công suất phòng sử dụng, dù giá thuê cao hơn hẳn ngày thường. Tính đến hiện tại, show diễn góp phần tạo ra 5,7 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ. Ảnh: Forbes.

Taylor Swift anh 3

Nhờ doanh thu hơn 2,2 tỷ USD sau các buổi diễn ở Bắc Mỹ trong khuôn khổ The Eras Tour, Swift tiếp bước Jay-Z (2,5 tỷ USD) và Rihanna (1,4 tỷ USD) gia nhập hàng ngũ tỷ phú USD của showbiz. Dự kiến tài sản của cô sẽ tăng nhanh sau loạt show ở châu Âu và châu Á vào năm tới. Ảnh: People.

Taylor Swift anh 4

The Eras Tour gây sốt toàn cầu khi được đầu tư hình ảnh, âm thanh chỉn chu, cũng như chiến lược PR thông minh. Nhưng hơn hết, giọng hát đầy nội lực của Swift là yếu tố tiên quyết để chinh phục những khán giả khó tính nhất. Trung bình mỗi show, cô hát khoảng 44 bài và hai bài không có trong list để tạo bất ngờ. Từng màn trình diễn đẹp mắt, trưng trổ kỹ thuật thanh nhạc cho tới vũ đạo điêu luyện, Swift khiến người xem thán phục. Ảnh: @taylorswift.

Taylor Swift anh 5

Chưa kể, The Eras Tour - phim về tour diễn của Taylor Swift - còn phá kỷ lục của Spider-Man: No Way Home, đạt 26 triệu USD cho lượng vé đặt trước. Phim là hiện tượng phòng vé, thu hút đông đảo lượng khán giả đến rạp. Ảnh: @taylorswift.

Taylor Swift anh 6

"Cái gọi là hiệu ứng Taylor Swift tạo ra vầng hào quang tài chính rộng khắp", Forbes viết. Trong bài báo, tạp chí còn trích dẫn chia sẻ của nhà giáo sư Carolyn Sloan của Đại học Chicago: "Về cơ bản, cô ấy giống như tập đoàn lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực". Sloan khen ngợi cách chủ nhân hit Cruel Summer dùng âm nhạc để nâng tầm giá trị bản thân và kinh tế nước nhà. Ảnh: Fox News.

Taylor Swift anh 7

Song song doanh thu chuyến lưu diễn và bộ phim hoà nhạc cùng tên, quyền lực của Swift được khẳng định thông qua việc cô trực tiếp kiểm soát công việc kinh doanh. Nữ ca sĩ giành lại quyền sở hữu danh mục bài hát bằng cách thu âm lại loạt album được bán với giá 300 triệu USD trước đó. Tới nay, cô đã thu âm lại và phát hành 4 trong số 6 album. Gần đây nhất trong số này, 1989, giúp Swift lập kỷ lục là nghệ sĩ có ca khúc được phát trực tuyến nhiều nhất trong một ngày. Ảnh: Hollywood Reporter.

Taylor Swift anh 10

Với những thành công trên, Taylor Swift đã thăng hạng trong top những phụ nữ quyền lực nhất do Forbes bình chọn, từ vị trí 79 (năm 2022) lên vị trí thứ 5 năm nay. Ảnh: Forbes.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm