Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tay súng điên Thái cướp vũ khí trót lọt vì an ninh lỏng lẻo?

Đến nay vẫn chưa rõ làm thế nào tay súng có thể đánh cắp vũ khí từ căn cứ quân sự để xả súng giết chết 29 người. Giới nghiên cứu cho rằng an ninh của cơ sở quân sự này lỏng lẻo.

Ngày 8/2, tay súng điên được xác định là trung sĩ Jakkrapanth Thomma đã ăn cắp 3 khẩu súng trường tấn công và 2 súng máy tại căn cứ quân sự Surathampitak (tỉnh Nakhon Ratchasima) và tẩu thoát trong chiếc xe quân sự Humvee cũng bị đánh cắp.

Michael Picard, Giám đốc Nghiên cứu của GunPolicy.org, cho biết vụ cướp của Thomma cho thấy mức độ kiểm soát kho vũ khí của cơ sở này là không đủ về mặt nhân sự cũng như quản lý ra vào không chặt.

Lấy được đồ nghề, tay súng sau đó hướng đến trung tâm thương mại Terminal 21 Korat và bắn ngẫu nhiên dọc đường. Hắn cố thủ trong trung tâm thương mại gần 16 tiếng. Đến sáng 9/2, cuộc đối đầu hạ màn với việc Thomma bị các tay súng bắn tỉa tiêu diệt.

Câu hỏi về an ninh quân sự giờ đây được quan tâm đặc biệt bởi chỉ vài tuần trước, chỉ huy quân đội Thái Lan mạnh miệng nói rằng ông đã ra lệnh cho tất cả đơn vị quân đội bảo quản vũ khí của họ, theo AP.

Tay sung dien Thai Lan cuop vu khi anh 1

Chiếc xe chở binh lính và chó nghiệp vụ đi qua chốt kiểm tra của Tiểu đoàn Đạn dược số 22 hôm 10/2. Ảnh: AP.

Bangkok Post dẫn lời tướng Apirat Kongsompong cho biết “tất cả vũ khí được bảo quản cẩn thận và sẵn sàng để huy động”.

Ông nhấn mạnh rằng quân đội “sẽ không bao giờ để những người vô tâm đánh cắp chúng”, để nhắm vào các đối thủ chính trị của chính phủ đương nhiệm, hiện do cựu chỉ huy quân đội Prayuth Chan-ocha lãnh đạo.

Ngày 11/2, tư lệnh Apirat cũng bị chỉ trích vì tình trạng an ninh của cơ sở quân sự đầu não ở Bangkok. Nhiều lần trước đây, súng đã bị các quan chức tham nhũng lấy đi từ các cơ sở cảnh sát và quân đội.

Vụ cướp của Thomma gợi nhớ lại vụ đánh cắp vũ khí thảm khốc nhất ở miền Nam Thái Lan năm 2004. Phiến quân Hồi giáo ly khai đã đột kích một căn cứ quân sự, giết chết 4 binh sĩ và cuỗm đi khoảng 400 khẩu súng trường tấn công.

Một số vũ khí được cho rằng đã gửi cho phiến quân Hồi giáo ở tỉnh Aceh của Indonesia, số còn lại dành cho phiến quân Thái Lan. Những kẻ này đã thực hiện cuộc nổi dậy giết chết khoảng 7.000 người.

Lối vào chính của đơn vị quân đội Tiểu đoàn Đạn dược số 22 đã được mở cửa trở lại hôm 10/2. Phần còn lại vẫn ngổn ngang vì trở thành bãi chiến trường của vụ cướp súng.

Đặc nhiệm Thái bắn tỉa tiêu diệt quân nhân giết chết 26 người Lực lượng an ninh Thái Lan đã bắn hạ quân nhân xả súng giết chết ít nhất 26 người tại trung tâm thương mại ở Nakhon Ratchasima.

Hơn 100 lính Mỹ chấn động não sau vụ nã tên lửa của Iran

Hơn 100 binh sĩ Mỹ được chẩn đoán tổn thương não sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào căn cứ quân sự ở Iraq.

Hung thủ vụ xả súng ở Thái Lan đam mê vũ khí và mạng xã hội

Hung thủ thực hiện vụ xả súng ở Thái Lan hôm 8/2 khiến vụ việc trở nên kinh hoàng hơn khi bình thản phát trực tiếp cuộc tấn công trên Facebook.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm