Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha truất quyền thủ tướng sau bỏ phiếu bất tín nhiệm

Mariano Rajoy, người từng được xem là "kẻ sống sót vĩ đại" của chính trị Tây Ban Nha, bị quốc hội truất quyền thủ tướng trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Với phiếu thuận 180 trên tổng số 350 nghị sĩ của quốc hội, ông Mariano Rajoy trở thành thủ tướng đầu tiên của Tây Ban Nha bị lật đổ trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm kể từ khi nước này chuyển sang nền dân chủ vào năm 1977.

Theo Guardian, người thay thế ông sẽ là Pedro Sanchez, lãnh đạo đảng đối lập PSOE theo đường lối xã hội chủ nghĩa. PSOE đã đề nghị tiến hành cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sau khi một số cựu thành viên trong đảng cầm quyền của ông Rajoy bị kết tội tham nhũng.

thu tuong tay ban nha bi truat quyen anh 1
Ông Rajoy là người lãnh đạo Tây Ban Nha trong 7 năm qua. Ảnh: AP.

Ông Sanchez cam kết sẽ giải quyết "các vấn đề cấp bách của xã hội" sau nhiều năm Tây Ban Nha thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng. Ông khẳng định ông "hiểu rõ về trách nhiệm và thời khắc chính trị phức tạp của đất nước chúng ta".

Sau cuộc bỏ phiếu, ông Rajoy đến chỗ ông Sanchez tại trụ sở quốc hội và bắt tay tân thủ tướng.

"Trở thành thủ tướng Tây Ban Nha là vinh dự của tôi", ông Rajoy phát biểu ngắn trước cuộc bỏ phiếu. "Cũng là vinh dự khi để lại một nước Tây Ban Nha tốt đẹp hơn khi tôi nhận lấy. Tôi hy vọng người kế nhiệm tôi sẽ có thể nói điều tương tự khi mãn nhiệm".

thu tuong tay ban nha bi truat quyen anh 2
Ông Rajoy bắt tay với ông Sanchez. Ảnh: AFP.

Ông Rajoy, thủ tướng Tây Ban Nha trong 7 năm qua, đã nỗ lực giảm thiểu tác động từ hàng loạt vụ bê bối tham nhũng trong đảng Nhân dân (PP) của ông. Tuy nhiên, ông không thể chống lại sự giận dữ của dư luận sau khi tòa án hình sự tối cao kết luận đảng PP hưởng lợi từ các vụ đưa nhận hối lộ lớn mà truyền thông gọi là "vụ Gurtel".

Tháng 7 năm ngoái, ông trở thành thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Tây Ban Nha ra điều trần về một vụ án hình sự, khi ông được yêu cầu cung cấp bằng chứng trong vụ Gurtel.

Ông Sanchez, 46 tuổi, cam kết sẽ tiến hành tổng tuyển cử nhưng nói rằng chính phủ thiểu số của ông cần thêm vài tháng để tập trung cải cách xã hội và giáo dục trước khi tổ chức cuộc bầu cử mới. Ông được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn khi đảng PSOE chỉ có 84 ghế trong quốc hội.

Sóng gió EU: Đòn chí mạng từ khủng hoảng chính trị ở Italy

Khủng hoảng chính trị Italy diễn ra giữa lúc những "thành trì" khác của châu Âu đang sụt giảm ảnh hưởng, từ "thuyền trưởng" Angela Merkel đến "làn gió mới" Emmanuel Macron.

Thái hậu và hoàng hậu Tây Ban Nha bất hòa ở sự kiện công khai

Đoạn video lan truyền trên Internet đã hé lộ xung đột giữa Thái hậu Tây Ban Nha Sofia và con dâu, Hoàng hậu Letizia, ngay trong một sự kiện công khai của hoàng gia.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm