Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng kỳ vọng đột phá trong quan hệ thương mại với EU

Tại hội nghị Gặp gỡ châu Âu 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định kinh tế Việt Nam và châu Âu mang tính bổ sung cho nhau và kỳ vọng vào đột phá mới trong quan hệ song phương.

Sáng 25/5, Hội nghị quốc tế "Gặp gỡ châu Âu 2018" diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 600 đại biểu, gồm đại diện ngoại giao và hơn 200 doanh nghiệp các nước Liên minh châu Âu (EU), đại diện chính phủ, các tỉnh thành và doanh nghiệp Việt Nam.

Sự kiện được tổ chức với mục đích xây dựng một buổi thảo luận lớn về các lĩnh vực trong mối quan hệ giữa châu Âu và Việt Nam, đặc biệt là trên khía cạnh thương mại và đầu tư ngay trước thềm Hiệp định tự do thương mại EU – Việt Nam (EVFTA) đi vào hiệu lực.

Gap go chau Au 2018 anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự hội nghị Gặp gỡ châu Âu 2018 ngày 25/5. Ảnh: Việt Linh

Châu Âu - đối tác tin cậy, luôn đổi mới và bền vững

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “Ngày nay, Việt Nam và châu Âu đang đứng trước cơ hội to lớn để nâng tầm quan hệ và phát triển mạnh mẽ. Ngành kinh tế của châu Âu và Việt Nam mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh. Cơ hội và tiềm năng hợp tác không chỉ đến từ Việt nam mà còn xuất phát từ sự sẵn sàng và quyết tâm của các bạn.”

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, châu Âu là người bạn đồng hành thân thiết của Việt Nam trong 30 năm đổi mới và hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương đạt 50,2 tỷ USD vào năm 2017, tăng gấp 5 lần trong vòng một năm.

Thủ tướng bày tỏ sự hài lòng đối với thông tin 90% doanh nghiệp châu Âu muốn duy trì hợp tác đầu tư tại Việt Nam, đồng thời hy vọng con số này sẽ tăng lên 100% trong thời gian tới. Thủ tướng nhấn mạnh “thành công của các bạn cũng là thành công của Việt Nam”.

Gap go chau Au 2018 anh 2
Hội nghị Gặp gỡ châu Âu 2018 thu hút sự tham gia của hơn 600 đại diện cơ quan ban ngành trung ương, địa phương và đại diện doanh nghiệp. Ảnh: Việt Linh

Phiên thảo luận đầu tiên đánh giá triển vọng quan hệ hợp tác toàn diện trên cơ sở hai bên cùng có lợi giữa châu Âu và Việt Nam, trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) và giữa Việt nam với Khối Thị trường Tự do châu Âu (EFTA) gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein được mong đợi sẽ sớm ký kết vào cuối năm 2018.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhận định quan hệ Việt Nam – châu Âu trong những năm qua mở rộng trên nhiều lĩnh vực toàn diện, đi vào chiều sâu cùng các hoạt động hợp tác phát triển sôi động không chỉ ở cấp trung ương mà còn ở cấp địa phương. Ông kỳ vọng việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do với EU và với EFTA sẽ tạo ra bước đột phá mới trong quan hệ song phương.

Triển vọng hợp tác ở cả cấp trung ương và địa phương 

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp châu Âu chia sẻ thành công trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, với một số ngành tiêu biểu như công nghiệp 4.0, năng lượng tái tạo, ôtô và cơ sở hạ tầng. Đây là dấu hiệu tốt, hứa hẹn dòng đầu tư từ châu Âu sẽ tiếp tục tìm tới Việt Nam trong thời gian tới.

“Tôi hy vọng rằng sự kiện này sẽ giúp tạo ra các mối quan hệ và cơ hội kinh doanh mới giữa các công ty châu Âu và các tỉnh Việt Nam, cũng như thu hút các nguồn đầu tư mới”, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet cho biết.

Gap go chau Au 2018 anh 3
Đại sứ Bruno Angelet, trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Ảnh: Việt Linh

Gặp gỡ châu Âu 2018 cũng là nơi trình bày những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất mà các doanh nghiệp châu Âu có thể cung cấp cho thị trường Việt Nam. Những cụm từ như “tin cậy, bền vững và đổi mới” được lặp lại nhiều lần bởi đại diện các tổ chức và doanh nghiệp châu Âu, thể hiện mong muốn của châu Âu trở thành đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam. Hội nghị đồng thời là kênh kết nối cán bộ địa phương với các doanh nghiệp châu Âu, hỗ trợ các địa phương trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Trong khuôn khổ hội nghị, hơn 70 cuộc gặp giữa đại diện các doanh nghiệp châu Âu với lãnh đạo các tỉnh thành và chính phủ Việt Nam đã được tổ chức. Hoạt động này được tổ chức nhằm tạo ra các cơ hội kinh doanh và thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam.

“Hội nghị cho thấy không chỉ các doanh nghiệp lớn đã và đang hoạt động trên thị trường Việt Nam mà những nhà đầu tư trong tương lai cũng đang rất nhiệt tình trước cơ hội đầu tư. Họ muốn đi sâu hơn và làm việc trực tiếp với lãnh đạo các tỉnh để tăng cường những cơ hội đầu tư mới”, đồng Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu (EuroCharm) Denis Brunetti cho biết.

Gặp gỡ châu Âu 2018 là một ví dụ điển hình cho sự trao đổi và đối thoại thường xuyên giữa Chính phủ Việt Nam và cộng đồng các doanh nghiệp châu Âu. Hội nghị cho thấy các doanh nghiệp châu Âu đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam và mong muốn tiếp tục trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam trong thời gian tới.

EU ra mắt 'Ngôi làng châu Âu' tại trung tâm Hà Nội

Phái đoàn Liên minh châu Âu sẽ tổ chức chương trình "Những ngày châu Âu 2018" thông qua một hành trình hấp dẫn về những nét văn hóa châu Âu.

Đại sứ Việt - Mỹ đối thoại về quan hệ song phương

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink vừa có buổi đối thoại về những bước phát triển gần đây trong quan hệ song phương.

Duy Anh - Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm