Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha nỗ lực tuyển phụ nữ vào lực lượng đặc nhiệm

Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha mở rộng thêm vai trò cho phụ nữ để tham gia vào lực lượng đặc nhiệm, một phần trong các nỗ lực quốc tế về bình đẳng giới và giúp giải quyết xung đột.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles nói Liên Hợp Quốc kêu gọi sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ trong việc giúp giải quyết các cuộc xung đột trên toàn thế giới, BBC cho biết.

Phụ nữ có thể nói tiếng Arab được ưu tiên để phục vụ cho các nhiệm vụ do Liên Hợp Quốc hoặc NATO lãnh đạo ở Iraq và Libya. Bà Robles đã đến thăm bộ chỉ huy các hoạt động đặc nhiệm (MOE), quân đội Tây Ban Nha, nơi một số phụ nữ đã gia nhập các đơn vị tinh nhuệ.

Tại trung tâm chỉ huy ở Rabasa, gần Alicante, Bộ trưởng Robles đã xem một cuộc tấn công mô phỏng vào cơ sở của tổ chức khủng bố nhằm mục đích thu thập thông tin tình báo, loại hình đột kích thường được tiến hành chống lại quân nổi dậy ở Iraq và Afghanistan.

Bộ trưởng Robles nhấn mạnh rằng MOE phải sẵn sàng chiến đấu, không chỉ với robot quân sự và công nghệ tiên tiến khác, mà còn phải tìm hiểu về lĩnh vực văn hóa xã hội của những kẻ khủng bố.

Một số công việc được dành riêng cho phụ nữ, chẳng hạn như tìm phụ nữ tại các trạm kiểm soát. Trong một xã hội bảo thủ, gia trưởng, các nữ đặc nhiệm có thể dễ dàng thu thập thông tin tình báo từ phụ nữ địa phương, những người thường tránh xa đàn ông nước ngoài.

Trước đó, trong chuyến thăm MOE vào tháng 4, Bộ trưởng Robles nói rằng “chúng ta cần thực hiện nhiều nỗ lực hơn để thu hút phụ nữ tham gia vào các nhiệm vụ chiến tranh đặc biệt, đó là một trong những ưu tiên”.

Phu nu trong quan doi anh 1
Bà Patricia Ortega đã trở thành nữ tướng đầu tiên trong lực lượng vũ trang Tây Ban Nha. Ảnh: Getty.

Năm 1999, Tây Ban Nha đã cho phép phụ nữ tham gia hầu hết nhiệm vụ quân sự, tỷ lệ phụ nữ trong lực lượng vũ trang nước này hiện nay là 12,7%, cao hơn mức trung bình của NATO là 11%.

Bộ trưởng Robles nói rằng Tây Ban Nha cần tuyển nhiều phụ nữ hơn so với con số hiện tại là 15.300 người.

Jesus Nunez, chuyên gia Tây Ban Nha về xung đột quốc tế, nói với BBC rằng nhu cầu phụ nữ trong các đơn vị đặc nhiệm đang gia tăng: “MOE đang kết hợp tất cả khả năng trong hoạt động đặc biệt, vì họ nhận ra cần nhiều phụ nữ hơn trong cuộc chiến không đối xứng”.

Ông cho biết thêm có nhu cầu rất lớn đối với phụ nữ trong một số nhiệm vụ nhất định, vì lý do văn hóa. “Ở một số quốc gia Hồi giáo, rất khó để có được thông tin từ phụ nữ nếu bạn là đàn ông”, ông Nunez nói.

Mở rộng vai trò cho phụ nữ

MOE có quân số khoảng 1.000 người, nhưng chỉ có hơn 10 phụ nữ, theo báo cáo của ABC Daily của Tây Ban Nha. Trong quân đội Tây Ban Nha, phụ nữ chiếm tỷ lệ cao trong các nhiệm vụ không chiến đấu và họ thường có cấp bậc thấp hơn nam giới.

Trong tháng 7, Patricia Ortega đã trở thành nữ tướng đầu tiên trong lực lượng vũ trang Tây Ban Nha. Vai trò của phụ nữ trong lực lượng vũ trang Tây Ban Nha cũng được ghi nhận với nhiều cột mốc quan trọng.

Năm 2005, Esther Yanez đã trở thành nữ thuyền trưởng đầu tiên của tàu tuần tra lớp Laya. Năm 2006, Rosa Maria Garcia-Malea trở thành nữ phi công chiến đấu đầu tiên của Tây Ban Nha, sau đó cô gia nhập đội nhào lộn trên không Patrulla Aguila.

Ông Nunez cho biết nỗ lực tuyển dụng phụ nữ vào quân đội Tây Ban Nha đến nay vẫn rất thành công. Trong khối NATO, Hungary đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ trong quân đội với 19,3%, tiếp theo là Slovenia (16,5%) và Mỹ (16,2%), theo dữ liệu của NATO công bố vào năm 2017.

Tây Ban Nha đứng sau Pháp, nhưng cao hơn Đức, Anh và Hà Lan. Các đơn vị Tây Ban Nha đã phục vụ với đối tác của NATO tại Bosnia-Herzegovina, Kosovo, Iraq, Afghanistan và Sừng châu Phi.

Phu nu trong quan doi anh 2

Một nữ quân nhân Tây Ban Nha trong một cuộc tập trận chung của NATO. Ảnh: Alamy.

Ông Nunez cho biết phụ nữ có vai trò chính trong việc làm dịu mối quan hệ với thường dân địa phương ở các khu vực có xung đột: “Nếu bạn chỉ huy một đơn vị đóng quân tại một ngôi làng mà bạn cần liên lạc với dân làng, bạn cần tạo niềm tin cho họ và phụ nữ đem lại một khía cạnh khác để tạo điều kiện cho nhiệm vụ”, ông Nunez nói.

Trong tháng 4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, nói rằng điều quan trọng đối với phụ nữ là đóng vai trò lớn hơn trong hoạt động gìn giữ hòa bình. Ông nói rằng khi phục vụ trong quân đội, phụ nữ có tỷ lệ lạm dụng tình dục thấp hơn, đem lại những báo cáo tích cực về bạo lực tình dục và giới tính. Điều quan trọng là họ có thể tiếp cận mạng lưới phụ nữ địa phương.

Người phụ nữ đầu tiên qua ải tuyển chọn 'tử thần' của biệt đội SEAL

Lần đầu tiên một nữ quân nhân đã vượt qua các bài kiểm tra theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất của đặc nhiệm SEAL, kể từ khi Hải quân Mỹ mở cửa cho phụ nữ vào năm 2016.

Nhật có nữ hạm trưởng tàu Aegis đầu tiên

Đại tá Miho Otani trở thành người phụ nữ Nhật đầu tiên được bổ nhiệm làm thuyền trưởng tàu khu trục Aegis JS Myoko.

Lau Nam Goc ‘day’ phu nu ra chien truong hinh anh

Lầu Năm Góc ‘đẩy’ phụ nữ ra chiến trường

0

Quyết định “đột phá” được chính Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta ban hành. Theo đó, hàng trăm phụ nữ Mỹ đang phục vụ trong quân đội có thể trực tiếp chiến đấu với kẻ thù ngoài chiến trường hoặc được đào tạo trong các lực lượng tinh nhuệ của quân đội Mỹ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm