Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha lội ngược dòng trên đất Thổ

Bất ngờ bị Senturk chọc thủng lưới trước nhưng bản lĩnh của nhà vô địch châu Âu đã giúp Tây Ban Nha lội ngược dòng ngoạn mục nhờ pha đá phạt 11m của Alonso và bàn thắng ở phút bù giờ của Riera.

Tây Ban Nha lội ngược dòng trên đất Thổ

Bất ngờ bị Senturk chọc thủng lưới trước nhưng bản lĩnh của nhà vô địch châu Âu đã giúp Tây Ban Nha lội ngược dòng ngoạn mục nhờ pha đá phạt 11m của Alonso và bàn thắng ở phút bù giờ của Riera.

Cuối cùng người Tây Ban Nha cũng có thể thở phào nhẹ nhõm khi giành được chiến thắng đầu tiên trên đất Thổ, Bốn lần hành quân đến Thổ Nhĩ Kỳ trước đây các nhà đương kim vô địch châu Âu chưa một lần giành thắng lợi (3 hòa, 1 thua), thậm chí là không có nổi một bàn thắng.

Đêm qua tưởng như Tây Ban Nha đã không thể có trọn nổi 3 điểm khi sớm bị Senturk chọc thủng lưới, nhưng với bản lĩnh của nhà vô địch châu Âu, “Những chú bò tót” đã hiên ngang rời “địa ngục” Ali Sami Yen với nụ cười chiến thắng nhờ hai bàn thắng của bộ đôi cầu thủ đang thi đấu cho Liverpool: Riera và Alonso.

Trái với trận đấu với chính Thổ cách đây ít hôm, HLV Del Bosque bố trí đội hình 4-5-1 với mục đích dùng số đông ở khu trung tuyến để kiểm soát thế trận. Trên hàng công, Fernando Torres là mũi nhọn duy nhất, với sự hỗ trợ từ hai bên cánh của Riera và Silva. Tiền đạo David Villa được cho ngồi ngoài do không đảm bào thể lực.

Sau tiếng còi khai cuộc, Thổ Nhĩ Kỳ là đội triển khai lối chơi tốt hơn. HLV Fatih Terim chỉ đạo các học trò chơi áp sát, di chuyển liên tục và sẵn sàng kèm người ngay từ bên phần sân đối phương. Lối chơi rát đó khiến Tây Ban Nha gặp khó trong việc triển khai thế trận.

Tây Ban Nha lội ngược dòng trên đất Thổ

Những cũng chỉ mất khoảng 10 phút là các nhà đương kim vô địch châu Âu giành lại được thế trận. Việc hàng tiền vệ cầm bóng chắc chắn giúp Tây Ban Nha khống chế được cục diện trận đấu và tạo được sóng gió lên khung thành đối phương.

Tuy nhiên, cũng phải chờ đến phút 13 Tây Ban Nha mới có cơ hội đầu tiên. Cầu thủ chạy cánh Riera bất ngờ tung ra một cú vuốt bóng từ ngoài vòng cấm địa khá hiểm hóc, khiến thủ thành Volkan phải tung người hết cỡ đẩy bóng đi hết đường biên. 7 phút sau đến lượt Torres uy hiếp khung thành Thổ Nhĩ Kỳ khi tung ra cú sút cận thành, đáng tiếc là cú dứt điểm của anh lại đi quá nhẹ, không làm khó được thủ thành Volkan.

Thật bất ngờ, đúng trong thời điểm Tây Ban Nha đang chơi hay hơn và tạo ra nhiều sóng gió lên khung thành đối phương thì Thổ Nhĩ Kỳ lại bất ngờ có bàn thắng mở tỷ số. Phút 26, Turan tung ra cú chuyền bổng từ ngoài vòng cấm địa, Tuncay nhanh chân băng xuống tiếp bóng đầy cố gắng, loại bỏ thủ thành Casillas, tạo điều kiện cho Santurk sút tung lưới trống.

Tây Ban Nha lội ngược dòng trên đất Thổ

Alonso cân bằng tỷ số cho Tây Ban Nha

Có bàn thắng dẫn trước cộng với sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà, Thỗ Nhĩ Kỳ thi đấu càng lúc càng hay. Nếu may mắn hơn Thổ Nhĩ Kỳ đã có thêm bàn thắng sau cú thoát bẫy việt vị của Tuncay ở phút 26, hay cú dứt điểm cận thành của Nihat ở phút 42.

Bước sang hiệp hai lối chơi của Tây Ban Nha vẫn tỏ ra khá bế tắc. Mũi nhọn Torres bị đối thủ bắt chặt, không tạo ra được tình huống sóng gió nào lên khung thành đối phương.

Nhưng chính trong thời điểm các nhà đương kim vô địch châu Âu đang bế tắc thì họ lại có được bàn thắng cân bằng tỷ số. Phút 63, cú đánh đầu của Torres đưa bóng đi đúng vào tay của hậu vệ Ibrahim trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Alonso không gặp bất cứ khó khăn nào để cân bằng tỷ số cho Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha lội ngược dòng trên đất Thổ

Riera mang về chiến thắng đúng phút bù giờ

Những phút sau đó thế trận diễn ra giằng co với những pha nguy hiểm ít ỏi được chia đều cho cả hai đội. Nhưng ở thời điểm ai cũng nghĩ rằng trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số hòa thì Riera lập công, đem về 3 điểm trọn vẹn cho Tây Ban Nha. Đúng phút bù giờ thứ hai của trận đấu, Daniel Guiza – cầu thủ được tung vào sân thay Torres – có pha đi bóng nỗ lực bên cánh phải rồi căng ngang thuận lợi để Riera đệm bóng tung lưới thủ thành Volkan.

Giành 6 chiến thắng trọn vẹn tài vòng loại World Cup 2010, Tây Ban Nha gần như chắc chắn đã có vé tới Nam Phi. Với chiến thắng này, thầy trò Del Bosque cũng san bằng kỷ lục 31 trận bất bại dưới thời Javier Clemente

Đội hình thi đấu:

Thổ Nhĩ Kì: Volkan Demirel; Gokhan Gonul, Emre Asik, Balta, Ibrahim Uzulmez; Tuncay Sanli, Mehmet Aurelio, Emre Belozoglu, Arda Turan (Sahin 88’); Nihat ( Karadeniz 77’), Senturk (Sarioglu 80’).

Tây Ban Nha: Iker Casillas; Sergio Ramos, Marchena, Piqué, Capdevila; Silva (Busquets 74’), Senna (Cazorla 67’), Xabi Alonso, Xavi, Riera; Fernando Torres (Guiza 85’).

T.LÂM

Theo DV

Bạn có thể quan tâm