Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha: Không cần cách tân tiki-taka

Nếu không thể hạ Chile, Tây Ban Nha sẽ đứng trước nguy cơ trở thành đội tuyển thứ 4, sau Brazil, Pháp, Italy bị loại từ vòng bảng ở kỳ World Cup kế tiếp khi đang là nhà vô địch.

Trận thua vỡ mặt trước Hà Lan là đòn cảnh tỉnh khiến La Roja không thể ngồi yên được nữa. Ngai vàng mà họ đã trì vì 4 năm qua đang đứng trước nguy cơ bị lật đổ sớm hơn dự kiến. Khi đặt chân đến Brazil, người Tây Ban Nha hy vọng sẽ kết thúc chuyến đi này ở Maracana huyền thoại. Nhưng đó là Marcana của ngày 13/7, ngày diễn ra trận chung kết. Đêm nay, nhà vô địch sẽ cất bước trên thảm cỏ sân đấu vĩ đại đó để giữ lại cơ hội quay trở lại đây 1 lần nữa.

Tây Ban Nha gây thất vọng khi thua Hà Lan với tỷ số 1-5 trong trận ra quân ở World Cup 2014.

Tiki-taka hay không?

Câu hỏi này cứ lặp đi lặp lại ngay từ khi vòng bảng chưa khởi tranh, và sau trận thua tan tác trước Hà Lan nó lại làm Del Bosque đau đầu hơn. Vấn đề thay đổi không còn mới với Tây Ban Nha, nhưng có vẻ như nó đang bị truyền thông thổi phồng lên mức quá đáng.

Công bằng mà nói tiki-taka chưa hề lạc hậu, cho đến nay nó vẫn là lối chơi thời thượng nhất. Kiểm soát bóng là cách tối ưu nhất để giảm áp lực và từ đó mở ra những cơ hội mười mươi. Tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu không cầm được bóng. Song vì là nhà vô địch, và đang nắm giữ quá nhiều kỷ lục nên Tây Ban Nha có xu hướng bị bi kịch hóa. Vầng hào quang tỏa ra từ nhà vô địch khiến công chúng hiếm khi bỏ sót những vấn đề, dù là nhỏ nhất của họ. Xét một cách toàn diện, Tây Ban Nha đang bị soi mói một cách thái quá.

Tuy nhiên đó là chuyện thường thấy ở 1 nhà vô địch. Ngoại trừ các fan "bò tót" không nhiều người trên thế giới muốn họ tiếp tục kéo dài thời kỳ thống trị. Vì lẽ đó, ai cũng sẵn sàng "thêm mắm thêm muối" để vùi dập họ. Đơn giản là tất cả đều ghen tị với những gì mà La Roja đã có được. Mà lòng ghen tị thường đi kèm với cay cú, và từ đó sẽ sinh chỉ trích bôi nhọ.

Mặc dù vậy, không phải tikia-taka không có những vấn đề. Cả thế giới đã từng sao chép mô hình này, song không ai thành công. Yếu tố cốt lõi là con người, mà đó là thứ chỉ những người Tây Ban Nha mới có. Họ may mắn sở hữu 1 thế hệ cầu thủ xuất chúng mà có lẽ phải rất lâu nữa mới lại xuất hiện, quan trọng hơn những cá nhân đó có đầy đủ tố chất phù hợp với tiki-taka. Nói cách khác, họ sinh ra để đá tiki-taka. Song, những cá nhân đó đã suy giảm đáng kể về phong độ. Từ 2 năm nay, Xavi-Iniesta xương sống của tiki-taka bắt đầu bước vào thời kỳ thoái trào. Dĩ nhiên, tiki-taka cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi những nhân tố làm nên nó suy yếu. Song đẳng cấp là điều mãi mãi đọng lại, những con người đó có thể mất phong độ 1 vài thời điểm, nhưng khi rơi vào ranh giới sinh tử, hãy tin rằng họ lại biết cách tỏa sáng lấp lánh.

Diego Costa hay "số 9 ảo"?

Costa có thể sẽ không được ra sân trong trận gặp Chile.

Những gì diễn ra trong trận ra quân cho thấy chân sút của Atletico hoàn toàn lạc lõng với chiến thuật này. Là mẫu trung phong cổ điển, Costa thích những đường chuyền dài vượt tuyến, để phát huy thế mạnh tỳ đè, và chơi tự do. Nhưng các vệ tinh quanh anh lại chỉ quen chuyền ngắn, và tất nhiên giữa họ không thể chung tiếng nói. Costa khiến mọi người liên tưởng đến Ibrahimovic, 1 người thành công ở mọi nơi nhưng không sao hòa mình vào tiki-taka được.

Điều này buộc Del Bosque phải tính đến phương án quay trở lại với "số 9" ảo từng làm mưa làm gió tại EURO 2012. Không loại trừ khả năng Fabregas sẽ lại được tin dùng cho vị trí mũi nhọn. Tân binh của Chelsea nằm lòng tiki-taka, khả năng liên kết với các đồng đội của Cesc cũng tốt hơn Costa rất nhiều. Quan trọng hơn, nó sẽ kích hoạt lại tư duy chơi của các tiền vệ Tây Ban Nha. Sẽ là thoải mái hơn rất nhiều nếu mọi đường chuyển của họ đều được tiếp nhận bằng thái độ tích cực.

Đây rõ ràng không phải trận đấu để "ngài râu kẽm" đưa ra những thử nghiệm, một lối đá cũ nhưng an toàn là cần thiết cho nhà vô địch lúc này. Del Bosque đã làm mới tiki-taka song điều đó cần thời gian, còn đêm nay tiếp tục như vậy là tự sát. Khi mà những nhân tố cũ vẫn giữ vai trò nòng cốt thì tiki-taka vẫn là giải pháp tối ưu nhất cho La Roja.

Tây Ban Nha - Chile: Thay đổi đề tồn tại

Nếu không giành chiến thắng, thậm chí một chiến thắng đậm trước Chile, Tây Ban Nha sẽ đối mặt với nguy cơ bị loại ngay sau vòng bảng.

 

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm