Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha - Chile: Thay đổi đề tồn tại

Nếu không giành chiến thắng, thậm chí một chiến thắng đậm trước Chile, Tây Ban Nha sẽ đối mặt với nguy cơ bị loại ngay sau vòng bảng.

2h ngày 19/6, sân Maracana: Tây Ban Nha - Chile (Zing.vn tường thuật trực tiếp)

Đây là điều chẳng một ai dám nghĩ đến về Tây Ban Nha khi mà họ sở hữu một đội hình rất chất lượng. Nhưng sau trận thua tan tác 1-5 trước Hà Lan, biết bao nguy cơ đã hiện ra trước mắt. Tây Ban Nha hoàn toàn có thể nối bước Pháp (2002) và Italia (2010) bị loại ngay sau vòng bảng với tư cách ĐKVĐ.

Thay đổi, đó là bài học và tài sản lớn nhất mà Del Bosque nhận được sau khi bị Hà Lan làm nhục. Tại quê nhà, CĐV của La Roja cũng đã lên tiếng yêu cầu ông phải sử dụng những nhân tố khác trong trận đấu với Chile. Tây Ban Nha cần những nét tươi mới trong lối chơi Tiki-taka vốn đã quá cũ kỹ.

Pique sẽ nhường chỗ cho Javi Martinez ở trung tâm hàng phòng ngự Tây Ban Nha.
Pique sẽ nhường chỗ cho Javi Martinez ở trung tâm hàng phòng ngự Tây Ban Nha. Đây là điều tất yếu khi anh đã chơi không tốt ở trận thua Hà Lan.

Theo thông tin từ báo giới Tây Ban Nha, Del Bosque sẽ điều chỉnh nhân sự ở cả 3 tuyến. Iker Casillas bắt rất tệ ở trận gặp Hà Lan nhưng vẫn sẽ được giữ lại do De Gea dính chấn thương. Tuy nhiên, Gerrard Pique không được may mắn như thế. Anh sẽ phải nhường chỗ cho Javi Martinez.

Trên hàng tấn công, Pedro với lối chơi xông xáo sẽ được chọn thay cho David Silva. Tiền đạo Diego Costa cũng được nhắm đến để thay bằng Fabregas. Tuy nhiên, khả năng độc lập tác chiến, lối chơi mạnh mẽ của tiền đạo này vẫn rất hữu ích đối với Tây Ban Nha.

Iniesta là nhân tố được kỳ vọng sẽ tạo đột biến tốt nhất trong lối chơi của Tây Ban Nha. So với Xavi, anh vẫn còn phong độ khá tốt.
Iniesta là nhân tố được kỳ vọng sẽ tạo đột biến tốt nhất trong lối chơi của Tây Ban Nha. So với Xavi, anh vẫn còn phong độ khá tốt.

Ngược lại, Chile gần như sẽ không thay đổi về mặt nhân sự so với trận thắng 3-1 trước Australia. Lối chơi thiên về phản công tốc độ của HLV Jorge Sampaoli nhiều khả năng sẽ có đất phát huy tác dụng với sự cơ động, tốc độ của Alexis Sanchez. Tiền đạo của Barca đã chơi cực hay trong trận thắng Australia.

Ngoài Sanchez, Chile còn đặt niềm tin lớn vào Arturo Vidal, cầu thủ đang đặt quyết tâm rất cao sau khi đã bị thay ra sớm trận trước. Anh cung cấp sức mạnh ở tuyến giữa cũng như những đường chuyền bóng chất lượng. Nhưng Chile không chỉ có 2 ngôi sao này, Tây Ban Nha sẽ phải trả giá nếu lơi lỏng Vargas hay Valdivia.

Tây Ban Nha không chỉ thắng mà buộc phải thắng đậm ở trận đấu này. Với hiệu số -4 như hiện tại, họ đang bị thất thế nặng so với Hà Lan (+4) và Chile (+2). Trong trận đấu cuối cùng, Hà Lan sẽ gặp Chile. Khi đó, Hà Lan có thể đã đủ điều kiện vào vòng trong (trong trường hợp thắng Australia- khả năng rất cao) và không loại trừ trường hợp sẽ lơi lỏng với Chile.

Tây Ban Nha sẽ rất dè chừng Sanchez, cầu thủ hiện đang chơi bóng tại La Liga. Anh cũng rất có duyên ghi bàn vào lưới các đội bóng lớn, điển hình là cú đúp vào lưới ĐT Anh.
Tây Ban Nha sẽ rất dè chừng Sanchez, cầu thủ hiện đang chơi bóng tại La Liga. Anh cũng rất có duyên ghi bàn vào lưới các đội bóng lớn, điển hình là cú đúp vào lưới ĐT Anh.

Đây là điều không dễ dàng với Tây Ban Nha khi mà suốt chiến dịch vòng loại họ không mấy khi thắng quá cách biệt trước đối thủ. Cách đây 4 năm, Tây Ban Nha cũng gặp Chile tại vòng bảng và phải rất vất vả mới vượt qua được với tỷ số 2-1. Đội hình và lối chơi của 2 đội so với cách đây 4 năm không thay đổi nhiều.

Biệt danh của Tây Ban Nha là “cơn cuồng phong đỏ” nhưng họ khó lòng làm được điều này nếu cứ chơi như ở trận Hà Lan. Đội ĐKVĐ cần tiếp cận trận đấu nhanh, có bàn thắng sớm mới mong khiến Chile sụp đổ. Còn trong trường hợp chơi cù cưa, kiểm soát bóng nhiều nhưng không tạo ra đột biến, họ sẽ phải trả giá.

Tây Ban Nha mang đến 16 cầu thủ đã lên ngôi tại Nam Phi đến Brazil lần này. Họ có quá ít sự thay đổi về lối chơi so khi mà phần còn lại đã tìm mọi cách chống lại họ một cách hiệu quả. Trận đấu đêm nay có thể là điểm tới hạn của Tiki-taka.

Đội hình dự kiến:
Hà Lan, Tây Ban Nha và Croatia được đánh giá rất cao đêm nay.

- Chile chưa bao giờ thắng Tây Ban Nha trong 10 trận gặp nhau trước đó (hòa 2, thua 8).

- Tây Ban Nha đã thắng Chile trong cả 2 lần gặp Chile tại World Cup, thắng 2-0 tại World Cup 1950 và 2-1 cách đây 4 năm. Đáng chú ý chiến thắng vào năm 1950 diễn ra trên sân Maracana, nơi trận đấu đêm nay diễn ra.

- Trận thua 1-5 trước Hà Lan là lần đầu tiên kể từ trận thua 2-6 trước Scotland năm 1963 mà Tây Ban Nha để thua từ 5 bàn trở lên trong 1 trận đấu. Tại World Cup, họ chỉ 1 lần thua hơn 5 bàn là khi thua Brazil 1-6 tại World Cup 1950.

- Tây Ban Nha đã để thua Thụy Sỹ 0-1 ở trận đấu đầu tiên tại World Cup 2010. Họ là đội đầu tiên để thua trận đầu tiên mà lên ngôi VĐTG.

- Thất bại 1-5 trước Hà Lan là thất bại nặng nề nhất mà 1 đội ĐKVĐ nhận được ở kỳ World Cup tiếp theo. Trước đó, Brazil đã thua Pháp 0-3 năm 1998 và Tây Đức thua Pháp 3-6 tại World Cup 1958.

- Alexis Sanchez đã tham gia vào 7 trong số 8 bàn thắng của Chile gần đây (ghi 1 bàn, hỗ trợ 6 bàn).

- Tây Ban Nha chỉ thắng 1 trong 5 trận đấu quốc tế diễn ra tại địa điểm trung lập (hòa 2, thua 2). Họ chỉ có chiến thắng 2-0 trước El Salvador.

- Nhận 5 bàn thua trong trận gặp Hà Lan, Tây Ban Nha đã có số bàn thua nhiều hơn cả 9 trận đấu quốc tế trước đó cộng lại (thủng 4 bàn).

Nguyễn Đăng

Ảnh: Zimbio

Bạn có thể quan tâm