Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha - Đức: Thắng Vua để làm Vua

ĐT Đức vô địch World Cup 2014 mà không đụng độ Tây Ban Nha. Và trận chiến với La Roja đêm nay là cơ hội tốt để Mannschaft chứng minh cho cả thế giới thấy họ là 1 ông vua hoàn hảo.

Giao hữu quốc tế, 02h45 ngày 19/11, sân Estadio de Balaidos (Vigo, Tây Ban Nha).

Không hiểu vô tình hay cố ý, mà cuộc chám trán giữa nhà Vua mới và ông Vua vừa bị truất ngôi của bóng đá thế giới lại diễn ra đúng ở trận đấu khép lại năm của đôi bên.

Người Đức đi phục hận

Sẽ thật viên mãn cho người Đức, nếu họ vượt qua La Roja ngay tại sào huyệt của đối phương. Trước khi giành lấy vinh quang trên đất Brazil hè qua, đã không ít lần Mannschaft phải ôm hận trước Tây Ban Nha. Trong suốt 4 năm trị vì của "Lữ đoàn đỏ" (2008-2012), người Đức đã 2 lần (chung kết EURO 2008, bán kết World Cup 2010) là nạn nhân trên con đường chinh phục thần thánh của đội tuyển xứ sở bò tót.

a
Trận thư hùng giữa ĐT Tây Ban Nha (trái) và ĐT Đức (phải) rất đáng để chờ đợi. Ảnh: Digital Football.

Bởi lẽ đó, chưa khi nào người Đức nguôi quyết tâm phục hận kẻ đã làm nhục mình. World Cup 2014 là giải đấu mà cuộc cách mạng đã đạt tới thời cơ chín muồi. Song đáng tiếc, họ không thể có cơ hội giáp ngộ kẻ thù cũ, để rửa hận. 4 năm sống dưới cái bóng khổng lồ của La Roja, khiến niềm tin của nhà vô địch thế giới không ít lần bị tan chảy.

Trong quãng thời gian đó, người Đức tự tin chẳng kém ai, nhưng hễ cứ đối đầu Tây Ban Nha, là họ lại gần như bất lực. Hai thất bại ở EURO 2008 và World Cup 2010, dù chỉ với cách biệt tối thiểu 0-1, nhưng đó là những trận đấu mà người Đức như bị thôi miên trước ma trận tiki-taka thượng thừa của đối thủ. 

Bây giờ, khi đã lên ngôi ở World Cup, Mannschaft vẫn rất muốn một lần chinh phục đối thủ khó chịu nhất của họ trong suốt khoảng 6 năm trở lại đây. Chiến thắng để khẳng định đẳng cấp của 1 nhà vô địch.

Thay thế một tư tưởng cũ

Năm 2008, khi La Roja đăng quang ở EURO, cả thế giới đã bị mê hoặc bởi lối đá đầy ma mị tiki-taka. Cũng kể từ đó, Tây Ban Nha đặt cả thế giới bóng đá dưới đôi chân chinh phạt vĩ đại. Tiki-taka cũng trở thành niềm khao khát và là cái mốc để vươn tới của mọi đội bóng.

Nó tạo nên một cuộc cách tân sâu rộng với thế giới túc cầu. Lối chơi chặt chẽ bị hạ bệ, nhường chỗ cho 1 trường phái uyển chuyển, quyến rũ hơn. Đã có lúc, người ta tưởng tiki-taka là bất khả chiến bại. Cho đến khi, Xavi cùng các đồng đội thất bại bạc nhược trên đất Brazil.

Khi tiki-taka chết, "bóng đá mạng" của người Đức vươn lên. Thực tế thì ĐT Đức đã áp dụng mô hình này từ khi bắt đầu cuộc đại phẫu nền bóng đá của mình. Tuy nhiên, chỉ đến khi lên ngôi ở Brazil bằng thứ bóng đá như vũ bão đó, thì tư duy chơi bóng của họ mới được tôn vinh.

Màn vùi dập 7-1 ở bán kết trước chủ nhà Brazil là đỉnh cao của trường phái tấn công kiểu người Đức. Không rườm rà như Tây Ban Nha, người Đức thích chơi trực diện, nhanh chóng đưa ra giải pháp lên bóng, với sự đồng nhất của 11 người trên sân. Cái cách mà Brazil bị hạ nhục nhanh đến nỗi khiến bất kỳ cũng không khỏi bàng hoàng.

Không chỉ ĐT Đức mà cách chơi này đang ngày một trở nên thịnh hành. Bayern Munich, Dortmund là những đại diện tiêu biểu của Bundesliga quán triệt mô hình này, dù "hùm xám" vẫn mang chút âm hưởng tiki-taka của Pep Guardiola. Chelsea và đặc biệt là Real Madrid đều đang thống trị các giải đấu trong nước bằng cách chơi chớp nhoáng đó.

Đêm nay, chắc chắn người Đức sẽ dùng vũ khí của mình để đả bại đội chủ nhà. Một chiến thắng không chỉ xua tan nỗi ám ảnh Tây Ban Nha, mà còn khẳng định "bóng đá mạng" là mô hình tối ưu có thể triệt hạ, và thay thế tiki-taka để trở thành bản lề cho thế giới bóng đá. Vì lẽ đó, HLV Joachim Loew cùng các học trò sẽ ra sân như thể đây là trận chung kết World Cup.

Diego Costa bị loại khỏi ĐT Tây Ban Nha

HLV Del Bosque không triệu tập tiền đạo trụ cột của Chelsea, Diego Costa vào danh sách dự trận vòng loại EURO 2016 gặp Belarus và giao hữu với ĐT Đức.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm