Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha bắt các lãnh đạo phong trào độc lập của Catalonia

Tòa án Tây Ban Nha đã ra lệnh tạm giam hai lãnh đạo phong trào đòi độc lập của vùng tự trị Catalonia.

Theo BBC, một thẩm phán Tây Ban Nha hôm 16/10 đã ra quyết định tạm giam Jordi Sánchez, chủ tịch tổ chức Assemblea Nacional Catalana (ANC), và Jordi Cuixart, lãnh đạo tổ chức Omnium Cultural, với cáo buộc nổi loạn.

Sánchez và Cuixart được cho là những lãnh đạo chủ chốt tổ chức cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 tại Catalonia, sự kiện bị chính quyền Madrid coi là hành động vi hiến. Hai người này cũng bị cáo buộc tội danh kích động chống đối khi tham gia phong tỏa tòa nhà của chính quyền Catalonia hôm 21/9.

Tòa án Tây Ban Nha hiện không cho phép bảo lãnh đối với hai nhà lãnh đạo này.

Lanh dao phong trao doc lap Catalonia anh 1
Jordi Cuixart (trái) và Jordi Sánchez (phải). Ảnh: Getty.

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã phản ứng quyết liệt trước phán quyết của tòa án Tây Ban Nha.

Vài giờ trước đó, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha cũng ra lệnh đình chỉ công tác đối với Josep Lluis Trapero,  lãnh đạo của lực lượng cảnh sát Catalonia. Lực lượng này bị cáo buộc không hỗ trợ cảnh sát Tây Ban Nha trong sự kiện ngày 1/10.

Lanh dao phong trao doc lap Catalonia anh 2
Kết quả trưng cầu dân ý hôm 1/10 dẫn tới việc lãnh đạo Catalonia ký tuyên bố độc lập. Nguồn: Chính quyền Catalonia.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Catalonia hiện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hôm 16/10, thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont từ chối làm rõ việc khu vực này đã tuyên bố độc lập hay chưa, bất chấp thời hạn chót mà chính quyền Tây Ban Nha đưa ra đã kế thúc.

Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy yêu cầu Catalonia phải làm rõ lập trường trong việc tuyên bố độc lập. Nếu chính quyền Catalonia muốn độc lập, họ sẽ có thời hạn đến ngày 19/10 để thay đổi ý định trong khi Madrid có quyền tạm ngưng cơ chế tự trị của Catalonia nếu vùng tự trị này vẫn muốn ly khai

Lanh dao phong trao doc lap Catalonia anh 3
Catalonia là vùng lãnh thổ tự trị giàu có tại đông bắc Tây Ban Nha. Ảnh: BBC.
Hashtag tuần qua: Barcelona - Madrid, kẻ tám lạng, người nửa cân Madrid để ngỏ khả năng tước quyền tự trj của Catalonia trong bối cảnh lãnh đạo vùng tự trị này tuyên bố độc lập nhưng hoãn thi hành. Khủng hoảng Catalonia hiện rơi vào bế tắc.

Catalonia không làm rõ tuyên bố độc lập, chỉ đề nghị đối thoại

Thủ hiến Catalonia không làm rõ việc ông có tuyên bố độc lập cho Catalonia hay không mà chỉ đề nghị chính quyền trung ương Tây Ban Nha ngồi vào bàn đối thoại.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm