Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Catalonia không làm rõ tuyên bố độc lập, chỉ đề nghị đối thoại

Thủ hiến Catalonia không làm rõ việc ông có tuyên bố độc lập cho Catalonia hay không mà chỉ đề nghị chính quyền trung ương Tây Ban Nha ngồi vào bàn đối thoại.

Ngày 16/10, Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã không làm rõ việc khu tự trị này có tuyên bố độc lập hay không, mặc cho thời hạn mà Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đưa ra đã hết. 

Trước đó, Thủ tướng Majoy yêu cầu Catalonia phải làm rõ lập trường trong việc tuyên bố độc lập. Nếu chính quyền Catalonia muốn độc lập, họ sẽ có thời hạn đến ngày 19/10 để thay đổi ý định trong khi Madrid có quyền tạm ngưng cơ chế tự trị của Catalonia nếu vùng tự trị này vẫn muốn ly khai.

Catalonia doi ly khai anh 1
Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: AFP.

Trong lá thư gửi đến thủ tướng, Thủ hiến Puigdemont không trực tiếp trả lời câu hỏi trên mà chỉ nói rằng 2 bên nên gặp càng sớm càng tốt để bắt đầu cuộc đối thoại trong 2 tháng tới.

"Dẫu cho những việc đã xảy ra, đề nghị đối thoại của chúng tôi là chân thành", Reuters dẫn lời thủ hiến Catalonia nói trong lá thư gửi lên Madrid.

"Trong 2 tháng tới, mục tiêu chính của chúng tôi là đối thoại và để cho tất cả các thể chế và cá nhân của Catalonia, Tây Ban Nha và quốc tế, những người đã tỏ rõ thiện chí đối thoại, có thể tìm kiếm các khả năng thông qua đối thoại", ông Puigdemont cho biết.

Văn phòng thủ tướng Tây Ban Nha chưa xác nhận việc nhận được lá thư và không bình luận gì thêm.

Cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 cho thấy hơn 90% cử tri đi bỏ phiếu cho biết họ muốn Catalonia, vùng tự trị giàu có và có văn hóa riêng, tách khỏi Tây Ban Nha. Dù vậy, tỷ lệ người đi bầu chỉ là 43%.

Catalonia doi ly khai anh 2
Kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10. Nguồn: Chính quyền Catalonia.

Thủ hiến Catalonia cho biết sẽ tuyên bố độc lập nhưng đã hoãn lại sau đó để tìm kiếm cơ hội đối thoại. Dù vậy, chính phủ Tây Ban Nha yêu cầu một câu trả lời rõ ràng, "có hoặc không" đối với việc tuyên bố độc lập.

Hồi giữa tuần trước, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nói rằng đến thời hạn 16/10, nếu ông Puigdemont xác nhận Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha, chính quyền trung ương sẽ cho ông thêm thời gian để cân nhắc lại đến ngày 19/10, trước khi kích hoạt Điều 155. Điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha cho phép chính quyền trung ương đình chỉ cơ chế tự trị của Catalonia và giải tán nghị viện vùng tự trị này.

Hashtag tuần qua: Barcelona - Madrid, kẻ tám lạng, người nửa cân Madrid để ngỏ khả năng tước quyền tự trj của Catalonia trong bối cảnh lãnh đạo vùng tự trị này tuyên bố độc lập nhưng hoãn thi hành. Khủng hoảng Catalonia hiện rơi vào bế tắc.

Tuyên bố độc lập: Lãnh đạo Catalonia tiến thoái lưỡng nan

Các đồng minh của nhà lãnh đạo Cales Puigdemont hối thúc ông đẩy nhanh kế hoạch ly khai khi hạn chót Madrid đặt ra cho câu trả lời cuối cùng từ chính quyền Catalonia đến gần.

Khủng hoảng Catalonia: Bữa cơm gia đình trở thành chiến địa

Độc lập cho Catalonia không chỉ chia rẽ xứ tự trị này với phần còn lại của Tây Ban Nha mà còn đang khiến chính những người Catalonia có quan điểm bất đồng trở nên đối đầu lẫn nhau.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm