Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha áp lệnh giới nghiêm toàn quốc để chống dịch Covid-19

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm 25/10 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ban hành lệnh giới nghiêm để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh lần hai.

Tay Ban Nha ap lenh gioi nghiem de chong dich Covid-19 anh 1

Trước tình hình dịch bệnh tái phát ở châu Âu, chính phủ Tây Ban Nha hôm 25/10 đã ban bố tình trạng khẩn cấp và áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đây là lần thứ 2 quốc gia này phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Ảnh: AP.

Tay Ban Nha ap lenh gioi nghiem de chong dich Covid-19 anh 2

Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết người dân phải hạn chế đi lại trong khoảng từ 23h đến 6h sáng hôm sau, ngoại trừ đi làm hay đi mua thuốc cho người già và trẻ em. Lệnh giới nghiêm sẽ lập tức có hiệu lực từ ngày 25/10 và được duy trì trong 6 tháng tới. Ảnh: AP.

Tay Ban Nha ap lenh gioi nghiem de chong dich Covid-19 anh 3

“Sự thật là châu Âu và Tây Ban Nha đang bị làn sóng dịch bệnh lần hai nhấn chìm”, ông Sanchez tuyên bố với toàn dân sau một cuộc họp nội các. “Chúng ta đang sống trong tình cảnh cực đoan”. Ảnh: AP.

Tay Ban Nha ap lenh gioi nghiem de chong dich Covid-19 anh 4

Chính quyền của 17 khu vực và 2 thành phố ở Tây Ban Nha có thể thực hiện thêm nhiều biện pháp để hạn chế người di chuyển. Thủ tướng Sanchez cũng yêu cầu mọi người không sống chung với nhiều người và hạn chế tụ tập trên 6 người. Ảnh: Reuters.

Tay Ban Nha ap lenh gioi nghiem de chong dich Covid-19 anh 5

Giới chức y tế hy vọng lệnh giới nghiêm có thể hạn chế các buổi tiệc tùng và hoạt động giải trí về đêm, vốn là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh tái bùng phát. Ảnh: Reuters.

Tay Ban Nha ap lenh gioi nghiem de chong dich Covid-19 anh 6

Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết ông sẽ yêu cầu Hạ viện kéo dài tình trạng khẩn cấp cho đến tháng 5/2021. Khác với lần trước, ông Sanchez không bắt buộc người dân ở trong nhà song ông tuyên bố: “Càng ở nhà nhiều, chúng ta sẽ càng an toàn”. Ảnh: Reuters.

Tay Ban Nha ap lenh gioi nghiem de chong dich Covid-19 anh 7

Kể từ tháng 8, số ca mắc Covid-19 tại Tây Ban Nha đã tăng cao trở lại. Bất chấp rủi ro về mặt kinh tế, các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ đưa ra quyết sách mạnh mẽ để chống dịch ở cấp quốc gia. Ảnh: AP.

Tay Ban Nha ap lenh gioi nghiem de chong dich Covid-19 anh 8

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp giúp tối giản thủ tục hành chính cho các cơ quan chức năng. Giờ đây, họ có thể yêu cầu người dân hạn chế di chuyển mà không cần đến sự phê duyệt của thẩm phán. Ảnh: AP.

Tay Ban Nha ap lenh gioi nghiem de chong dich Covid-19 anh 9

Trong tuần này, Tây Ban Nha đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc Covid-19. Thủ tướng Sanchez thừa nhận số liệu thực có thể lên đến 3 triệu trường hợp do năng lực xét nghiệm yếu kém. Ảnh: AP.

Tay Ban Nha ap lenh gioi nghiem de chong dich Covid-19 anh 10

Tính đến ngày 26/10, Tây Ba Nha ghi nhận 1,1 triệu ca mắc và 34.752 ca tử vong vì Covid-19, dẫn số liệu của Worldometers. Ảnh: Getty.

Thừa nhận bất thường của chánh văn phòng Nhà Trắng

Chánh văn phòng Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump, ông Mark Meadows, ngày 25/10 thẳng thắn thừa nhận chính quyền không có ý định ngăn chặn cuộc khủng hoảng Covid-19.

Thủ tướng Bulgaria mắc Covid-19

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov cảm thấy “bất ổn toàn thân” sau khi xét nghiệm dương tính với virus corona.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc vì Covid-19

Tây Ban Nha lần thứ hai ban bố tình trạng khẩn cấp và áp lệnh giới nghiêm vào buổi tối để khống chế đợt tái bùng phát của đại dịch Covid-19.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm