Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu vũ trụ Trung Quốc ghép thành công với trạm không gian

Vào lúc 23h58 ngày 12/9 theo giờ địa phương, tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu 1 đã ráp nối thành công lần thứ 3 với trạm Thiên Cung 2.

Tàu vũ trụ Thiên Châu 1 ghép thành công với trạm Thiên Cung 2 Tàu chở hàng đầu tiên của Trung Quốc Thiên Châu 1 đã lần đầu ghép nối thành công với trạm Thiên Cung 2 vào ngày 22/4, 2 ngày sau khi được phóng từ trạm vũ trụ ở tỉnh Hải Nam.

Được điều khiển từ Trái Đất, Thiên Châu 1 bắt đầu tiếp cận Thiên Cung 2 vào lúc 17h24 chiều 12/9 (giờ địa phương) và phải mất 6 tiếng rưỡi để hoàn thành ghép nối với phòng thí nghiệm không gian.

Xinhua cho biết đây là lần ghép nối thứ 3 giữa 2 phi thuyền sử dụng công nghệ ghép nối nhanh. Trước đây, việc ghép nối thường kéo dài tới 2 ngày.

Thí nghiệm nhằm kiểm tra khả năng ghép nối nhanh của tàu chở hàng, đặt nền móng cho việc xây dựng trạm vũ trụ trong tương lai.

tau vu tru Trung Quoc anh 1
Ảnh minh họa Thiên Châu 1 ghép nối với Thiên Cung 2. Ảnh: China Manned Space Engineering.

Thiên Châu 1 được phóng vào ngày 20/4 từ tỉnh Hải Nam, miền Nam của Trung Quốc và đã hoàn thành 2 lần lắp ghép với phòng thí nghiệm không gian Thiên Cung 2 vào ngày 22/4 và 19/6.

Tàu vũ trụ chở hàng sẽ tiến hành lần tiếp nhiên liệu thứ 3 cho phòng thí nghiệm không gian trước khi quay trở lại Trái Đất.

Trung Quốc là nước thứ 3, sau Nga và Mỹ, làm chủ các kỹ thuật tiếp nhiên liệu trong vũ trụ. Điều này rất quan trọng trong việc xây dựng một trạm không gian cố định.

Thiên Cung 2 được đưa vào vũ trụ vào ngày 15/9/2016. Nó đóng vai trò quan trọng trong dự án xây dựng trạm vũ trụ hoạt động thường trực của Trung Quốc, dự kiến hoàn thành năm 2022.

SpaceX phóng thành công tàu vũ trụ bí mật của không quân Mỹ Tập đoàn SpaceX vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 mang máy bay không gian X-37B của không quân Mỹ cho một nhiệm vụ bí mật.

Trung Quốc xây dựng cơ sở lượng tử lớn nhất thế giới

Cơ sở lượng tử lớn nhất thế giới này sẽ phát triển các công nghệ giúp quá trình liên lạc với tàu ngầm dễ dàng hơn, tăng khả năng tàng hình và có thể phá tin nhắn mã hóa.

Sinh viên, những người âm thầm mang công nghệ hạt nhân về Triều Tiên

Bất chấp lệnh trừng phạt, chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vẫn tiến bộ nhanh chóng nhờ lực lượng các nhà khoa học được cử đi du học ở nước ngoài.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm