Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu vũ trụ thế hệ mới của 'tỷ phú ngông' Elon Musk

Sau tiết lộ tham vọng đưa con người lên Sao Hỏa, Elon Musk tiếp tục khiến giới công nghệ trầm trồ khi công bố dự án chế tạo tên lửa và tàu vũ trụ mới của mình.

Phát biểu tại Hội nghị Phi hành gia Quốc tế tại Adelaide, Australia hôm 29/9, "tỷ phú ngông" Elon Musk tiết lộ nhiều thông tin xoay quanh dự án chế tạo tên lửa trong tương lai.

Dù từng nói về giấc mơ đưa loài người đặt chân lên Sao Hỏa, Elon Musk chưa giải thích cụ thể cách thức công ty SpaceX của ông có thể biến điều này thành sự thật. Thông tin duy nhất là hệ thống tên lửa tái sử dụng khổng lồ mang tên Hệ thống Vận chuyển Liên hành tinh.

Tham vọng lớn

"Chúng tôi đã khám phá ra cách thức tốt hơn để thực hiện điều này", Musk nói hôm 29/9. Tên lửa và tàu vũ trụ mới của SpaceX có thể thay thế toàn bộ chương trình chinh phục vũ trụ của công ty này trong thời gian tới.

Khat vong chinh phuc Sao Hoa cua Elon Musk anh 1
Hình ảnh do Elon Musk đăng tải với chú thích "Thành phố Sao Hỏa". Ảnh: Elon Musk Instagram.

Theo tiết lộ của vị tỷ phú, tên lửa mới của SpaceX cao 9 mét, thấp hơn 3 mét so với những gì được công bố hồi năm ngoái. Nó cũng mạnh hơn tên lửa Saturn 5, từng đưa các phi hành gia của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) lên Mặt Trăng.

Elon Musk gọi những tên lửa này là B.F.R. với B viết tắt cho Big (to lớn), R nghĩa là Rocket (tên lửa). Những tên lửa loại mới có thể nâng 150 tấn hàng hóa lên quỹ đạo thấp của Trái Đất.

Đối với dự án đặt chân lên Sao Hỏa, tên lửa sẽ kéo theo tàu vũ trụ gồm 40 khoang, sức chứa của mỗi khoang là 2-3 người. Với mỗi chuyến bay, khoảng 100 người sẽ được đưa lên Sao Hỏa. 

Điều đặc biệt là sau khi được phóng, tên lửa B.F.R sẽ quay trở lại bệ phóng, trong khi tàu vũ trụ sẽ tiếp tục di chuyển. Sau khi lên quỹ đạo, nó sẽ được nạp nhiên liệu trước khi bắt đầu hành trình kéo dài nhiều tháng để tới Sao Hỏa.

Với kích cỡ nhỏ gọn, B.F.R không chỉ có khả năng thay thế tên lửa Falcon 9 của SpaceX mà còn có thể đẩy hàng loạt vệ tinh vào quỹ đạo cùng lúc cũng như vận chuyển hàng hóa, con người tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Ngoài ra, phiên bản của nó cũng có thể được sử dụng trong việc thu thập rác quanh quỹ đạo Trái Đất.

Chi phí vận hành tên lửa này không quá cao, bởi SpaceX có thể tái sử dụng gần như toàn bộ các bộ phận của B.F.R.

Ông Robert Zubrin, Chủ tịch Mars Society, tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu về Sao Hỏa, tỏ ra hào hứng trước kế hoạch mới của Elon Musk. Ông cho rằng tên lửa B.F.R mang tính thực tế hơn so với những gì vị tỷ phú trình bày vào năm ngoái.

Du hành trên mặt đất

Không chỉ có ích đối với các chuyến du hành trong không gian, B.F.R có thể được sử dụng để vận chuyển người trên Trái Đất. Với vận tốc khoảng 29.000 km/giờ, tên lửa mới của Musk chỉ mất 39 phút để đi từ New York tới Thượng Hải. Mọi hành trình trên Trái Đất đều không kéo dài quá 1 giờ.

Sau màn phát biểu tại hội nghị, CEO của SpaceX đăng tải trên mạng xã hội Instagram và khẳng định giá vé của loại hình di chuyển này không cao hơn máy bay thông thường.

Khat vong chinh phuc Sao Hoa cua Elon Musk anh 2
Mô hình tàu của Lockheed Martin. Ảnh: Lockheed Martin.

Tỏ ra lạc quan về kế hoạch chinh phục Sao Hỏa, Elon Musk cho biết SpaceX đã bắt tay vào việc chế tạo các thành phần của tên lửa.

Dự kiến, chuyến hàng đầu tiên sẽ bắt đầu sau 5 năm nữa, khoảng thời gian được Elon Musk cho là quá dài.

Sau đó 2 năm, SpaceX sẽ phóng 4 tên lửa B.F.R lên hành tinh đỏ. Trong đó có 2 tên lửa chở hàng, số còn lại chở người.

Space X không phải công ty duy nhất nuôi tham vọng đặt chân lên Sao Hỏa. Chỉ trước bài phát biểu của Elon Musk vài giờ, công ty Lockheed Martin của Mỹ cũng cung cấp thông tin về một dự án tương tự nhưng ít tham vọng hơn, mang tên Căn cứ Sao Hỏa.

Lockheed Martin dự kiến đưa 6 phi hành gia lên hành tinh đỏ vào năm 2028. Tuy nhiên, tàu vũ trụ của họ sẽ không hạ cánh, nó sẽ bay quanh Sao Hỏa trong một năm trước khi trở về Trái Đất.

Tham vọng của Lockheed Martin thực tế hơn và được NASA để mắt do nét tương đồng trong thiết kế của tàu vũ trụ và có chi phí vừa phải. Đây cũng là một trong 6 công ty được NASA chọn để phát triển mẫu khoang chứa có thể bảo vệ con người trong dự án trạm vũ trụ quốc tế mới mang tên Deep Space Getaway.

NASA tham vọng chinh phục sao Hỏa với động cơ mạnh nhất thế giới Thử nghiệm thành công động cơ tên lửa RS-25 giúp NASA tiến một bước dài trong tham vọng đưa người lên sao Hỏa với chuyến du hành đầu tiên dự kiến diễn ra năm 2035.

Trung Quốc phóng 3 vệ tinh do thám

Quân đội Trung Quốc vừa phóng 3 vệ tinh hôm 29/9 nhằm "theo dõi các tín hiệu điện từ" trong không gian.

Elon Musk tham vọng đưa người lên sao Hỏa vào năm 2024

Tỷ phú Elon Musk cho biết SpaceX dự kiến đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2024 với Hệ thống Vận chuyển Liên hành tinh hiện trong quá trình phát triển.

Thế Long (Theo New York Times)

Bạn có thể quan tâm