Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu tuần duyên Mỹ tập trận cùng Nhật và Philippines gần Trường Sa

Tàu tuần duyên Mỹ vừa đến Philippines để tham gia tập trận ở Biển Đông giữa lúc căng thẳng mới nổ ra giữa Philippines và Trung Quốc.

Theo Inquirer, một tàu của lực lượng tuần duyên Mỹ đang tham gia cuộc tập trận hàng hải với các lực lượng của Philippines và Nhật Bản gần khu vực Biển Tây Philippines (cách Philippines gọi phần biển phía đông Biển Đông).

Hôm 16/10, tàu USCGC Stratton (WMSL-752) đã đến Palawan, một tỉnh đảo của Philippines gần quần đảo Trường Sa, để tham gia cuộc tập trận Sama-Sama, người phát ngôn của cảnh sát biển Philippines, đại úy Armand Balilo cho biết.

Cuộc tập trận Sama-Sama là một hoạt động thường niên giữa Philippines và Mỹ nhằm tăng cường huấn luyện các hoạt động hàng hải phức tạp cho lực lượng hai nước.

My va Philippines tap tran,  tap tran Bien Dong anh 1
Tàu USCGC Stratton của Mỹ tại Palawan. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines.

Hồi tháng 5, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và Mỹ đã tiến hành tập trận gần bãi cạn Scarborough.

Bên cạnh hải quân, Mỹ đã tăng cường sử dụng lực lượng tuần duyên để mở rộng phạm vi hoạt động ở Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc liên tục có các hành vi gây căng thẳng trong khu vực này.

Cuộc tập trận được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng lại leo thang giữa Manila và Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông. Đầu tháng này, Philippines đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc sau khi nhiều tàu cảnh sát biển Trung Quốc được phát hiện gần bãi Cỏ Mây ở Biển Đông. 

Chỉ huy của lực lượng tuần duyên Mỹ, đô đốc Karl Schultz, cũng sẽ đến Manila vào tuần tới để ký một loạt các cam kết, ông Balilo cho biết thêm.

Ông Schultz dự kiến đến thăm trụ sở của cảnh sát biển Philippines và Trung tâm Theo dõi Bờ biển quốc gia.

Trong một diễn biến khác, ngày 14/10, thủy quân lục chiến Mỹ và lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát biển Philippines đã bắt đầu cuộc tập trận Kamandag kéo dài 5 ngày nhằm thúc đẩy khả năng tương tác giữa các quốc gia và khả năng ứng phó với các tình huống.

Ngoại trưởng Philippines kêu gọi tẩy chay phim có 'đường lưỡi bò'

Ngoại trưởng Philippines kêu gọi tẩy chay hãng DreamWorks sau khi phim hoạt hình "Abominable" bị dừng chiếu tại các rạp ở Việt Nam vì hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp.

'Hành vi vi phạm của Trung Quốc gây bất lợi cho đàm phán COC'

Tại hội nghị ASEAN - Trung Quốc, đoàn Việt Nam nhấn mạnh hành vi vi phạm của Trung Quốc ảnh hưởng tiêu cực tới hòa bình, an ninh khu vực, không tạo thuận lợi cho đàm phán COC.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm