Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Trung Quốc rút khỏi bãi Hải Sâm của Việt Nam

Philippines xác nhận tàu hải cảnh Trung Quốc đã rút khỏi bãi Hải Sâm, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sau khi xâm nhập trái phép.

Trong tuyên bố ngày 2/3, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết quan chức quốc phòng nước này đã nhìn thấy các tàu hải cảnh của Trung Quốc ở khu vực bãi Hải Sâm hai tuần trước, nhưng không nhìn thấy dấu hiệu về sự xuất hiện của tàu hôm nay. 

"Bộ đang giám sát các báo cáo về tình hình và nhắc lại lời kêu gọi Trung Quốc kiềm chế các hành vi có thể làm phức tạp hay leo thang căng thẳng trên Biển Đông, ảnh hưởng đến hoà bình và ổn định trong khu vực", IB Times dẫn tuyên bố của bộ cho hay.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày ở thủ đô Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bao biện rằng các tàu hải cảnh đã rời đi sau khi làm nhiệm vụ cứu hộ một con tàu mắc cạn ở khu vực này. Trong bình luận được đăng tải trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc, ông Hồng khẳng định các tàu cứu hộ của Trung Quốc đã phải kéo mạnh con tàu mắc cạn và sau đó rời đi. 

Bãi Hải Sâm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Google

"Trong khi làm nhiệm vụ, phía Trung Quốc đã thông báo các tàu cá gần vùng biển tránh xa để đảm bảo an ninh hàng hải và vận hành an toàn. Tàu Trung Quốc đã quay về sau hoạt động này", ông Hồng nói.

Tuy nhiên, người phát ngôn ngang ngược cho rằng Trung Quốc có "chủ quyền không thể tranh cãi" với khu vực, sẵn sàng làm việc với các bên tranh chấp để thực hiện đầy đủ bộ quy tắc ứng xử hành động trong vùng biển tranh chấp.

Trước đó, Philippines Star đưa tin 5 tàu hải cảnh của Trung Quốc xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, để xua đuổi tàu cá của các nước vào ngư trường này.

Vụ truy đuổi xảy ra đầu tuần trước tại khu vực mà ngư dân Philippines thường xuyên đánh bắt. Nó nằm cách đảo Palawan khoảng 140 hải lý về phía tây và cách 33 hải lý so với đá Vành Khăn, thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang bồi lấp phi pháp.

TQ cho tàu xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm ở Trường Sa

Trung Quốc đưa 5 tàu hải cảnh vào bãi Hải Sâm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, để xua đuổi tàu cá của các nước vào ngư trường này.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm