Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ cho tàu xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm ở Trường Sa

Trung Quốc đưa 5 tàu hải cảnh vào bãi Hải Sâm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, để xua đuổi tàu cá của các nước vào ngư trường này.

Bãi Hải Sâm, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Google

Philippines Star cho hay, vụ truy đuổi xảy ra đầu tuần trước tại khu vực mà ngư dân Philippines thường xuyên đánh bắt. Nó nằm cách đảo Palawan khoảng 140 hải lý về phía tây và cách 33 hải lý so với đá Vành Khăn, thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang bồi lấp phi pháp.

“Những con tàu màu xám và màu trắng của Trung Quốc quần thảo xung quanh cồn san hô, ngăn tàu cá của chúng tôi tiến vào đánh bắt”, một ngư dân Philippines cáo buộc.

Nếu vụ việc được xác nhận, nó tiếp tục là bằng chứng cho thấy Trung Quốc ngày một cứng rắn nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền trên Biển Đông.

Trong quá khứ, Trung Quốc và Philippines từng đối đầu ở bãi Hải Sâm. Năm 2011, ngư dân Philippines bị yêu cầu tránh xa khu vực khi Trung Quốc đưa khinh hạm tên lửa lớp Jianghu-V tới khu vực. Phía Trung Quốc cũng đe dọa bắn vào tàu cá Philippines.

Trong tháng 2, Trung Quốc đưa tên lửa phòng không và đáp máy bay xuống đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và xây dựng các trạm radar phi pháp trên các đá cũng như rạn hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các hành động này làm dấy lên lo ngại Bắc Kinh đang tìm cách phô trương sức mạnh ở Biển Đông.

Gregory Poling, Giám đốc Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận định, các động thái liên tiếp của Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đang bành trướng hơn trên Biển Đông. Bắc Kinh đang nỗ lực để hiện diện lâu dài hơn ở Trường Sa.

'Tướng Trung Quốc thích đánh võ mồm'

Đây là chia sẻ của Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, cựu Giám đốc Học viện Hải quân, với Zing.vn về tuyên bố ngang ngược của tướng TQ về khả năng chiến tranh trên Biển Đông.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm