Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Trung Quốc rời khỏi vùng tranh chấp với Philippines

Tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã rời khỏi khu vực tranh chấp với Philippines trên Biển Đông trong bối cảnh quan hệ Manila - Bắc Kinh đang có dấu hiệu nồng ấm trở lại.

Kyodo dẫn thông tin từ chính phủ Philippines cho biết các tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc không còn xuất hiện ở vùng nước gần bãi cạn Scarborough, khu vực tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh trên Biển Đông. 

"Theo quan sát, tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc đã hoàn toàn biến mất khỏi khu vực. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói vào lúc này", Phát ngôn viên tổng thống Philippines, ông Ernesto Abella thông báo ngày 28/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay đây là tín hiệu cho thấy ngư dân của nước này có thể quay lại đánh bắt cá trong khu vực.

tau Trung Quoc roi vung bien tranh chap anh 1
Tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc xuất hiện ở vùng nước gần bãi cạn Scarborough, khu vực tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh trên Biển Đông. Ảnh: CNN

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Manila - Bắc Kinh đang có dấu hiệu ấm trở lại sau chuyến thăm cấp nhà nước của tân Tổng thống Rodrigo Duterte tới Trung Quốc từ ngày 19-22/10.

Một phái đoàn hùng hậu gồm 200 doanh nghiệp hàng đầu Philippines tháp tùng Tổng thống Duterte đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu từ nước chủ nhà. Kết quả của chuyến thăm là 13 thỏa thuận hợp tác song phương trị giá 24 tỷ USD được ký kết.

Chuyến thăm này nhận được sự chú ý đặc biệt vì ông Duterte đã lựa chọn Trung Quốc, nước đang có tranh chấp với Philippines về chủ quyền, để đến thăm đầu tiên sau các nước ASEAN, thay vì chọn đồng minh lâu năm là Mỹ.

Bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham là một đảo san hô vòng gồm nhiều đá ngầm và đá nổi, nằm cách đảo Luzon của Philippines 137 hải lý về phía tây.

Tháng 6/2012, Trung Quốc đã chiếm thành công bãi cạn Scarborough và đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh cá tại đây.

Sự kiện này đã được đưa vào vụ kiện do Philippines khởi xướng vào năm 2012 nhằm vào các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Hồi tháng 7, tòa quốc tế tại The Hague, Hà Lan, đã bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông, đồng thời tuyên bố đường lưỡi bò mà nước này vạch ra hoàn toàn không có sơ sở pháp lý.

Toan tính của ông Duterte trong chuyến thăm Trung Quốc

Trái với người tiền nhiệm nghiêng hẳn về Mỹ, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể đang muốn tối đa hóa lợi ích đạt được từ cả Mỹ lẫn Trung Quốc.

Tổng thống Duterte đang 'đánh cược' với Trung Quốc

Chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Duterte tới Trung Quốc được cho là "chiến lược mạo hiểm", có thể sẽ đánh đổi quan hệ đồng minh thân cận với Mỹ và thay đổi cục diện ở Biển Đông.

An An

Bạn có thể quan tâm