Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Soyuz khởi hành đến công trình 100 tỷ USD trong vũ trụ

Ngày 20/4, tàu vũ trụ Soyuz MS-04 chở hai phi hành gia của Mỹ và Nga được phóng lên Trạm vũ trụ quốc tế từ trạm phóng Baikonur của Nga ở Kazakhstan.

Mô phỏng quá trình bay quanh bề mặt Sao Hỏa Một nhà làm phim tại Phần Lan đã dựng video mô phỏng hành trình bay quanh bề mặt Sao Hỏa dựa trên hình ảnh thực tế về hành tinh này của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).
tau vu tru Soyuz anh 1
Tàu Soyuz chở phi hành gia người Mỹ Jack Fischer cùng đồng nghiệp người Nga Fyodor Yurchikhin. Trong ảnh, con tàu được phóng vào không gian nhờ tên lửa đẩy trong ngày 20/4.
tau vu tru Soyuz anh 2
Các phóng viên ghi lại khoảnh khắc con tàu được phóng vào vũ trụ.
tau vu tru Soyuz anh 3
Tàu Soyuz sẽ trải qua hành trình kéo dài 6 tiếng trước khi cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).
tau vu tru Soyuz anh 4
Kể từ khi chương trình tàu con thoi của Mỹ chấm dứt, tàu Soyuz của Nga là phương tiện chính đưa phi hành gia đến ISS, công trình trị giá 100 tỷ USD và là thành quả hợp tác giữa nhiều chính phủ. Sự độc quyền của Nga trong lĩnh vực này khiến Mỹ và nhiều nước châu Âu lo ngại tìm cách phát triển những con tàu mới. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, Nga vẫn giữ thế độc quyền.
tau vu tru Soyuz anh 5
Ảnh chụp các nhân viên an ninh tuần tra xung quanh khu vực bãi phóng trước khi tàu Soyuz khởi hành.
tau vu tru Soyuz anh 6
Hai phi hành gia tham gia hành trình này. Phi hành gia Fischer (bên trái) khẳng định thử thách lớn nhất ông sẽ phải đối mặt là việc học cách sử dụng nhà vệ sinh trên ISS. 
tau vu tru Soyuz anh 7
Một tu sĩ thực hiện nghi lễ cầu nguyện tại bãi phóng hôm 19/4. Năm ngoái, chi phí để một phi hành gia có chỗ trên tàu Soyuz rơi vào khoảng 60 triệu USD. Con số này không ngừng tăng lên qua mỗi năm. 

Phát hiện thêm ngoại hành tinh có triển vọng cho sự sống

LHS 1140b được cho có kích thước lớn hơn Trái Đất 40% và nằm cách chúng ta 39 năm ánh sáng.

Phát hiện 2 vệ tinh trong Hệ Mặt Trời có thể tồn tại sự sống

NASA vừa chính thức xếp vệ tinh Enceladus của Sao Thổ và vệ tinh Europa của Sao Mộc vào những địa điểm có thể tìm thấy sự sống.

Thế Long

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm