Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay Trung Quốc tiến vào Biển Đông, Đài Loan theo sát hoạt động

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cùng nhóm tàu chiến và máy bay hộ tống đã đi vào Biển Đông sau khi tiến sát Philippines và đảo Guam, nơi có căn cứ không quân Andersen của Mỹ.

Theo SCMP, cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 20/6 tuyên bố nắm rõ hành trình và vị trí hiện tại của nhóm tàu sân bay Trung Quốc khi các tàu này di chuyển vào Biển Đông.

"Quân đội có thể tiến hành các hoạt động tình báo cần thiết để nắm toàn bộ thông tin về hành trình của nhóm tác chiến tàu Liêu Ninh, gồm các tàu hộ tống và máy bay, trong suốt hành trình tại khu vực này. Quân đội có đủ khả năng bảo vệ Đài Loan, duy trì hòa bình và ổn định khu vực", cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết.

tau san bay Trung Quoc vao Bien Dong anh 1
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Trước khi đi vào Biển Đông, nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã đi qua eo biển Miyako, nằm giữa đảo Okinawa và đảo Miyako của Nhật Bản hôm 11/6. Quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết tàu sân bay Liêu Ninh được hộ tống bởi 5 tàu chiến, trong đó có 2 tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường và 2 khu trục.

Bắc Kinh tuyên bố hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh nằm trong chương trình hoạt động huấn luyện thường xuyên, phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi các nước tôn trọng quyền tự do hàng hải của Trung Quốc.

Tuy nhiên, báo chí Đài Loan dẫn lời một nguồn tin tình báo giấu tên cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh đã đi vào vùng nước phía Tây Thái Bình Dương sau khi rời eo biển Miyako, tiến sát Philippines và đảo Guam, nơi Mỹ đặt căn cứ không quân Andersen, trước khi tiến vào Biển Đông.

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan hôm 19/4 cho biết nhiều khả năng tàu sân bay Liêu Ninh sẽ tiến vào các đảo nhân tạo do Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

tau san bay Trung Quoc vao Bien Dong anh 2
Tàu USS Hopper của Hải quân Mỹ tuần tra trên Biển Đông. Ảnh: Quân đội Mỹ.

Các chuyên gia nhận định việc triển khai tàu sân bay Liêu Ninh là động thái đáp trả của Bắc Kinh dành cho Washington, sau khi Mỹ liên tục đưa tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, cũng như thực hiện các chuyến tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông, nhằm phản đối yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc.

Washington cũng kêu gọi các quốc gia, đặc biệt là các đồng minh phương Tây, triển khai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan và tại Biển Đông, nhằm thực hiện các hoạt động tự do hàng hải, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu khu trục HMCS Regina của Canada đã đi qua eo biển Đài Loan hôm 18/4. Trước đó, hoạt động tương tự đã được tàu chiến Pháp thực hiện hồi tháng 2.

Trung Quốc triển khai phi pháp 4 máy bay chiến đấu tới Hoàng Sa

Các chuyên gia nhận định Trung Quốc muốn gửi đi thông điệp khẳng định sức mạnh của không quân nước này khi triển khai phi pháp tiêm kích J-10 tới quần đảo Hoàng Sa.

VN lên án tàu Trung Quốc cướp tài sản của ngư dân ở Hoàng Sa

Bộ Ngoại giao yêu cầu Trung Quốc giáo dục các nhân viên, không để tái diễn việc đe dọa an toàn, tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại quần đảo Hoàng Sa.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm