Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay thứ hai của TQ nhái hàng không mẫu hạm Mỹ?

Bắc Kinh đang đóng mới tàu sân bay thứ hai với nhiều nét tương đồng hàng không mẫu hạm hạt nhân lớp Nimitz của Mỹ, một trang tin quân sự có trụ sở tại Washington cáo buộc.

Dựa vào loạt hình ảnh mới tại một nhà máy đóng tàu của Trung Quốc, trang tin quân sự Strategy Page khẳng định tàu sân bay mới của Trung Quốc nhìn giống với chiếc USS Enterprise, tàu sân bay hạt nhân lớn nhất của Mỹ, mới nghỉ hưu trong năm 2012.

 

Enterprise là nguyên mẫu để Lầu Năm Góc phát triển các tàu sân bay lớp Nimitz. Tuy nhiên, chưa thể xác định tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc vận hành bằng năng lượng hạt nhân hay nhiên liệu thông thường.

Strategy Page nhận định chiếc tàu sân bay Bắc Kinh đang chế tạo sẽ giống hàng không mẫu hạm Mỹ hơn chiếc Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên mà Trung Quốc mua từ Ukraina.   

Tàu sân bay USS Enterprise của Mỹ. Ảnh: Wiki

Sự khác biệt lớn nhất giữa tàu sân bay do Liên Xô thiết kế, trong đó có chiếc Liêu Ninh, với tàu sân bay Mỹ là cơ chế máy bay cất cánh. Liên Xô thiết kế phần mũi tàu cong lên để máy bay dễ cất cánh trong khi tàu Mỹ sử dụng máy phóng để tạo đà đưa phi cơ vào không trung. Tải trọng choán nước của Liêu Ninh đạt 65.000 tấn trong khi các tàu lớp Nimitz đạt tối thiểu 100.000 tấn.

Trang tin này cho biết họ không thể khẳng định kích thước của tàu sân bay mà Trung Quốc đang đóng nhưng nó có thể lớn hơn so với chiếc hàng không mẫu hạm Bắc Kinh đưa vào biên chế cuối năm 2012.


Trước đây, Trung Quốc phủ nhận đang đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên. Tuy nhiên, Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc thông báo họ cần hai đến 3 chiếc hàng không mẫu hạm trong biên chế.

Đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh bị cáo buộc sao chép vũ khí. Nhiều tài liệu cho thấy loạt máy bay chiến đấu, tàu chiến của Trung Quốc là bản sao của các loại vũ khí lừng danh trên thế giới. Phía Nga từ chối bán nhiều loại vũ khí cho Trung Quốc, trong đó có máy bay chiến đấu Su-35, vì sợ Bắc Kinh sao chép.

Vì sao Trung Quốc không thể thành siêu cường?

Trỗi dậy trở thành siêu cường thay thế Mỹ dẫn dắt thế giới đang là khát vọng cháy bỏng của Trung Quốc. Tuy nhiên, mục tiêu này vấp phải vô số trở ngại.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm