Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu ngầm Mỹ lần đầu trở lại Philippines sau 23 năm

Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Chicago của Mỹ lần đầu ghé thăm Philippines kể từ năm 1992 báo hiệu sự thay đổi lớn trong quan hệ 2 nước.

a
Các tàu hoa tiêu đang dẫn tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Chicago vào cảng. Ảnh: National Interest

Tạp chí National Interest dẫn nguồn tin Đại sứ quán Mỹ ở Philippiness cho biết, ngày 3/8, một tàu ngầm tấn công hạt nhân của Mỹ đã cập cảng Subic trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày. Cảng Subic từng là một trong những căn cứ hải quân lớn nhất của Mỹ ở nước ngoài trước khi bị đóng cửa vào năm 1992.

Sau khi Hải quân Mỹ rút khỏi khu vực, Manila đã chuyển đổi căn cứ này thành khu thương mại và trung tâm công nghiệp. Tuy nhiên, trung tuần tháng 6, chính quyền Philippiness tuyên bố mở cửa trở lại căn cứ nhằm đáp ứng các thách thức an ninh mới, đặc biệt là sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Peter Galvez, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines từng phát biểu vịnh Subic là vị trí mang tầm chiến lược có vai trò rất lớn trong việc đảm bảo an ninh quốc gia cho nước này. Quân đội Philippines đang lên kế hoạch triển khai tàu chiến và máy bay đến khu vực.

Trước đó, Washington và Manila đã ký thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tái sử dụng một phần căn cứ ở vịnh Subic. Tuy nhiên, kế hoạch đang gặp khó khăn do các chính trị gia cánh tả phản đối. Thỏa thuận hợp tác quân sự giữa 2 nước đang chờ phán quyết của Tòa án tối cao.

Nếu thỏa thuận được thông qua, Hải quân Mỹ có thể triển khai lực lượng đến Subic nhằm kiềm chế sự phát triển của Hải quân Trung Quốc, đặc biệt là giám sát hoạt động cơi nới bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Vịnh này cách bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham mà Trung Quốc và Philippines cùng tuyên bố chủ quyền chỉ 198 km. 

Cuộc viếng thăm của một trong những tàu ngầm đáng sợ nhất của Hải quân Mỹ cho thấy những chuyển biến tích cực trong quan hệ giữa 2 nước. USS Chicago thuộc lớp Los Angeles được đưa vào sử dụng từ năm 1986. Nó là tàu đầu tiên của lớp được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng cho 12 tên lửa Tomahawk.

Con tàu có khả năng thực hiện một loạt nhiệm vụ khác nhau như: Tuần tra, thu thập thông tin tình báo, tác chiến chống ngầm, chống hạm và tấn công mặt đất. USS Chicago được triển khai đến đảo Guam, một phần trong kế hoạch nhiệm vụ ở Thái Bình Dương. Trước đó, tàu đã ghé thăm Singapore vào tháng 3.

Những điều chưa biết về hạm đội tàu ngầm lớn nhất thế giới

Hải quân Mỹ sở hữu 56 tàu ngầm tấn công hạt nhân, 14 cỗ máy hạt nhân chiến lược hình thành nên lực lượng răn đe và tấn công dưới nước đáng sợ nhất thế giới.

Lính Mỹ, Philippines tập trận chung lớn nhất trong 15 năm

Quân đội Mỹ và Philippines tiến hành cuộc tập trận chung mang tên Balikatan nhằm gửi thông điệp cảnh báo đối với các hoạt động gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm