Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính Mỹ, Philippines tập trận chung lớn nhất trong 15 năm

Quân đội Mỹ và Philippines tiến hành cuộc tập trận chung mang tên Balikatan nhằm gửi thông điệp cảnh báo đối với các hoạt động gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông.

Reuters đưa tin, sáng 20/4, quân đội Mỹ và Philippine bắt đầu
Reuters đưa tin 1.000 binh lính Mỹ cùng quân đội Philippine bắt đầu cuộc tập trân chung mang tên Balikatan 2015 tại trại huấn luyện Aguinadol, ngoại ô thủ đô Manila vào sáng 20/4.
f
Đây là cuộc tập trận thường niên, một phần trong sáng kiến quân sự "Đường mòn Thái Bình Dương" của Mỹ - bao gồm một loạt cuộc tập trận khắp khu vực châu Á -Thái Bình Dương.
ad
Raul del Rosario, một thiếu tướng quân đội Philippines, nói với Reuters: "Cuộc tập trận tuần này là một phần trong chương trình tái cân bằng châu Á của Mỹ, bắt đầu với Balikatan (nghĩa là "Vai kề vai") tại Philippine". Mục đích của kế hoạch "Đường mòn Thái Binh Dương" là thiết lập sự hiện diện bán thường trực của Mỹ ở châu Á. Mỹ sẽ tổ chức 29 cuộc tập trận tại 12 quốc gia trong vòng 5 năm tới.
Cuộc tập trận được tổ chức chỉ vài ngày sau khi Philippine lên tiếng
Cuộc tập trận diễn ra chỉ vài ngày sau khi Philippines kêu gọi Mỹ hỗ trợ thực sự nhằm đối phó với sự mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc ở biển Đông. Trung Quốc đang xây dựng 7 đảo nhân tạo trên biển Đông, bất chấp sự phản đối của các bên liên quan cũng như sự chỉ trích của Mỹ.
a
Binh lính thuộc lữ đoàn kỵ binh Stryker đổ quân từ trực thăng Black Hawk. Tổng thống Obama từng nói Washington lo ngại Trung Quốc sử dụng quy mô và sức mạnh của họ để đẩy các quốc gia nhỏ hơn ra khỏi vùng biển tranh chấp.
a
11.000 binh sĩ Mỹ và Philippine tham gia cuộc diễn tập 10 ngày trên đảo Luzon, Palawan và Panay. 
a
Trong khuôn khổ cuộc tập trận, các máy bay Mỹ sẽ ném bom phối hợp, còn binh sĩ bắn đạn thật.
a
Trực thăng CH-47 bay lên sau khi đổ quân. Hàng chục người biểu tình bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở Manila. Họ nói rằng Mỹ đang sử dụng mối đe dọa từ Trung Quốc làm cớ để thiết lập tiền đồn ở Philippines.
a
Theo Reuters, Balikatan là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất trong vòng 15 năm qua giữa Mỹ và Philippine.

Mỹ đưa tàu khu trục tàng hình tới Thái Bình Dương

Ngày 31/3, một lãnh đạo hải quân Mỹ tuyên bố Washington triển khai các tàu khu trục tàng hình hiện đại nhất tới Thái Bình Dương do lo ngại nguy cơ bất ổn ở khu vực này.

Uống máu rắn, nhai bọ cạp trong tập trận lớn nhất Đông Nam Á

Ra đời năm 1982, "Hổ mang vàng" là cuộc tập trận thường niên do Mỹ và Thái Lan khởi xướng. Hiện tại, nó là cuộc tập trận quân sự đa quốc gia lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Đức Hải

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm