Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu ngầm hạt nhân hiện đại nhất của Mỹ khoe sức mạnh ở Hàn Quốc

Tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi đã cập bến Hàn Quốc, động thái mới nhất trong chuỗi các hoạt động quân sự của Mỹ tại Đông Bắc Á giữa căng thẳng với Triều Tiên.

Theo Yonhap, tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi cùng 150 thủy thủ đã cập bến đảo Jeju hôm 22/11. Hải quân Mỹ cho biết động thái triển khai tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia này nhằm nhấn mạnh cam kết của Mỹ ủng hộ duy trì an ninh và ổn định tại khu vực.

"Hải quân Mỹ và Hàn Quốc có quan hệ đối tác mạnh mẽ, liên tục được củng cố thông qua các tiếp xúc thường xuyên, giúp đẩy mạnh quan hệ song phương", Đô đốc Brad Cooper, tư lệnh hải quân Mỹ tại Hàn Quốc, cho biết.

Tau ngam My anh 1
Tàu USS Mississippi. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ cho biết tàu Mississippi dự kiến có hoạt động tập huấn chung với hải quân Hàn Quốc. Trước đó, thủy thủ đoàn tàu Mississippi sẽ tham gia các hoạt động giao lưu và tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc với người dân đảo Jeju.

USS Mississippi là tàu ngầm động cơ hạt nhân nặng 7.800 tấn, dài 114,9 m và rộng 10,3 m. Tàu có thể lặn sâu 250 m và di chuyển ở tốc độ 46 km/h. Tàu được trang bị tên lửa Tomahawk và ngư lôi MK48. Hải quân Mỹ tuyên bố USS Mississippi là một trong những tàu ngầm tàng hình hiện đại nhất thế giới.

Tàu ngầm hạt nhân USS Mississippi là khí tài quân sự mới nhất được Mỹ triển khai tới khu vực Đông Bắc Á. Hôm 20/11, nhiều tiêm kích hiện đại F-35B đã được Washington điều tới căn cứ tại Nhật Bản. Theo kế hoạch, đến năm 2021, Mỹ sẽ triển khai hơn 100 máy bay F-35 tại Đông Bắc Á.

Trước đó, 3 tàu sân bay USS Nimitz, USS Theodore Roosevelt và USS Ronald Reagan của Mỹ cùng xuất hiện tại châu Á - Thái Bình Dương đầu tháng 11. Các tàu này đã tham gia cuộc tập trận lớn nhất trong 1 thập kỷ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, động thái được đánh giá là lời cảnh cáo cứng rắn tới Triều Tiên.

Biệt kích Hải quân Mỹ bí mật di chuyển bằng tàu ngầm mini SDV là phương tiện độc đáo giúp lính biệt kích Hải quân Mỹ bí mật di chuyển trên quãng đường dài dưới nước.

Hàn Quốc có thể hủy tập trận chung với Mỹ vào năm sau

Hàn Quốc đang cân nhắc hủy tập trận chung thường kỳ với Mỹ vào năm 2019 để giảm thiểu nguy cơ Triều Tiên khiêu khích trong Thế vận hội Olympic mùa đông.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm