Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu NASA lập kỷ lục bay xa đến rìa Hệ Mặt Trời

Tàu thăm dò NASA mang tên New Horizons dự kiến bay qua thiên thạch Ultima Thule ở rìa Hệ Mặt Trời, lập kỷ lục bay xa nhất từ trước tới nay trong lịch sử khám phá vũ trụ.

Nếu không gặp trục trặc, dự kiến tàu New Horizons sắp gửi về những bức ảnh đầu tiên của thiên thạch Ultima Thule ở cách Trái Đất khoảng 4 tỷ dặm (khoảng 6,5 tỷ km), theo Guardian. 

Ultima Thule nằm trong vành đai Kuiper, một tập hợp các hành tinh nhỏ, thiên thạch và vụn băng còn sót lại sau khi hệ Mặt Trời hình thành từ 4,6 tỷ năm trước. New Horizons đã bay xa đến nỗi các nhà khoa học không có cách nào sửa chữa nếu tàu xảy ra trục trặc. Tất cả đều phải phụ thuộc vào phần mềm tự động trên tàu khi có sự cố. 

"Đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời. Đây là một bước tiến vĩ đại nữa trong việc khám phá hệ Mặt Trời của chúng ta", Hal Weaver, giáo sư tại Đại học John Hopkins, cũng là người tham gia nghiên cứu dự án New Horizons, nói với Guardian.

tau NASA lap ky luc bay xa nhat anh 1
Ảnh minh họa tàu New Horizons tiếp cận thiên thạch Ultima Thule. Đồ họa: Science Photo Library

Tuy nhiên, chỉ có thể chắc chắn được rằng chuyến thám hiểm này thành công cho tới khi New Horizons truyền lại dữ liệu về thiên thạch Ultima Thule cho trung tâm kiểm soát. Các nhà khoa học hiện biết rất ít về thiên thạch còn được gọi là MU69 này. 

Những bức ảnh đầu tiên được gửi về có thể sẽ nhỏ và không rõ nét. Tuy nhiên sau một hoặc hai ngày tới, NASA hy vọng sẽ có những bức ảnh chất lượng và ấn tượng hơn.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi bay qua một vật thể ở vành đai Kuiper và thực sự được nhìn thấy thiên thạch đó trông như thế nào. Chúng tôi đang bước những bước đầu tiên vào khu vực hoàn toàn mới của hệ Mặt Trời", ông Weaver nói với Guardian. 

Năm 2015, tàu New Horizons đã bay qua sao Diêm Vương và chụp được hàng loạt những bức ảnh tuyệt đẹp về bề mặt của hành tinh này. Qua các bức ảnh, có thể thấy sao Diêm Vương được bao phủ bởi các ngọn núi ni-tơ và "núi lửa" phun băng vào bầu khí quyển hydrocarbon mỏng.

Tàu thăm dò NASA lần đầu tiên thu được tiếng gió của Sao Hỏa Gần 2 tuần sau khi đáp xuống Sao Hỏa, tàu Insight của NASA đã mang về thành quả là bản ghi những âm thanh đầu tiên do sức gió 15-25 km/h trên Sao Hỏa tạo ra.

Phi thuyền NASA tiến sát thiên thạch có thể va chạm với Trái Đất

Sau hành trình 2 tỷ km kéo dài hai năm, tàu vũ trụ Osiris-Rex của NASA đã tiếp cận thành công và trở thành “vị khách” đầu tiên thăm thiên thạch Bennu trong hàng tỷ năm qua.

Hành trình vươn tới sao Hỏa của tàu vũ trụ InSight

Để tàu vũ trụ InSight hạ cánh thành công trên bề mặt sao Hỏa hôm 26/11, các nhà khoa học NASA đã phải tính toán lộ trình của tàu chính xác đến từng giây để tránh sai sót.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm