Ngày 2/11, ông Nguyễn Thanh Nhanh, Tổng giám đốc Công ty thương mại và dịch vụ Hưng Phát, cho biết sẽ gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận về việc tàu Hưng Phát 26 của công ty bị mở neo khi đang đậu tại cảng Thương Chánh (TP Phan Thiết, Bình Thuận) vào tối 1/11.
Nhân viên cảng Thương Chánh mở neo tàu Hưng Phát 26. Ảnh: Nhân viên tàu Hưng Phát 26 cung cấp. |
Theo thông tin từ nhân viên tàu Hưng Phát 26, khoảng 17h15 chiều 1/11, tàu Hưng Phát 26 cập cảng Thương Chánh trả khách và bốc dỡ hàng hóa. Đến khoảng 19h, nhân viên cảng Thương Chánh tự ý mở neo, thả trôi tàu trên sông, không cho đậu tại cầu cảng. Trên tàu lúc này chỉ có thuyền trưởng cùng một thuyền viên.
Đến khoảng 20h cùng ngày, tàu Hưng Phát được thuyền trưởng cho tàu cặp mạn tàu khác đậu tạm. Sáng 2/11, tàu Hưng Phát 26 được phép cho vào lại cảng Thương Chánh đón khách.
Ông Nguyễn Thanh Nhanh cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ việc là do tàu Hưng Phát 26 không có khả năng bù lỗ vì phí dịch vụ tại cảng Thương Chánh quá cao. Tàu chỉ đóng theo mức phí của Bộ Tài chính thì cảng Thương Chánh lại quy định chỉ được cập cảng 30 phút mỗi lần đón trả khách.
"Chúng tôi gửi văn bản đến cảng Thương Chánh, không đồng ý với việc quy định tàu chỉ được đậu 30 phút đón, trả khách. Khi chưa nhận được văn bản trả lời từ phía cảng thì xảy ra vụ việc", ông Nhanh nói.
Cảng Thương Chánh. Ảnh: Tuấn Kiệt. |
Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Thanh Đức, Giám đốc Công ty TNHH Cảng Thương Chánh, xác nhận việc nhân viên cảng mở neo, thả trôi tàu Hưng Phát 26.
Ông Đức cho rằng phía tàu Hưng Phát 26 không thực hiện theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên có hiệu lực đến ngày 31/12. Theo hợp đồng, tàu Hưng Phát 26 chọn đơn giá theo quy định của Bộ Tài chính thì tàu chỉ được cập cảng đón, trả khách trong 30 phút.
Giám đốc cảng Thương Chánh cũng cho hay phía cảng đã ưu tiên cho tàu Hưng Phát 26 trả khách vào ngày 1/11, sau đó yêu cầu tàu ra khỏi cầu cảng để tàu khác vào bốc dỡ hàng, nhưng tàu Hưng Phát 26 không thực hiện. Vì vậy, cảng Thương Chánh tiến hành mở neo, thả trôi tàu Hưng Phát 26.
"Chúng tôi đã thông báo tàu Hưng Phát 26 rời cảng nhưng họ không thực hiện đúng hợp đồng, buộc chúng tôi phải có phương án cưỡng chế", Giám đốc cảng Thương Chánh cho hay.
Cảng Thương Chánh (chấm đỏ), nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps. |