Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Hải quân Nga hộ tống một loạt tàu chiến NATO trên Biển Đen

Hạm đội Biển Đen đã hộ tống một nhóm tàu NATO tiến vào Biển Đen hôm 29/3, Trung tâm Chỉ huy Quốc phòng Quốc gia của Nga cho biết.

Tàu khu trục NATO tiến vào Biển Đen Ba tàu chiến NATO lần lượt vượt qua Eo biển Bosphorus tiến vào Biển Đen.

Theo RIA Novosti, các tàu Hải quân Nga lần lượt thực hiện nhiệm vụ hộ tống là Ivan Khurs và Vasily Bykov.

Trước đó cùng ngày, Chỉ huy nhóm hải quân NATO 2 (SNMG2) Boudewijn Boots xác nhận một nhóm tàu chiến đã được triển khai tới khu vực này để tham gia cuộc tập trận Sea Shield với lực lượng quân đội Georgia và Ukraine.

"Các lực lượng quân sự Biển Đen đã hộ tống một nhóm tàu NATO, bao gồm ba tàu khu trục từ Hà Lan, Canada và Tây Ban Nha đi vào Biển Đen", Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga cho biết.

Theo nhóm hải quân NATO 2, các tàu khu trục tham gia cuộc tập trận là HNLMS Evertsen của Hà Lan, ESPS Santa Maria của Tây Ban Nha, HMCS Toronto của Canada, BGS Drazki của Bulgaria, TCG Yildirim của Thổ Nhĩ Kỳ và ROS Regele Ferdinand của Romania.

tau chien NATO anh 1
Các tàu khu trục của NATO tiến vào Biển Đen ngày 29/3. Ảnh: Twitter

Đầu năm nay, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng tổ chức này đang xem xét khả năng nâng cấp thêm cho Ukraine để mở rộng sự hiện diện của nước này ở Biển Đen.

Trong khi đó, Moscow đã nhiều lần cảnh báo việc đồng minh NATO xây dựng lực lượng quân đội gần biên giới với Nga có thể gia tăng nguy cơ kích động một cuộc đối đầu quân sự.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Demirören Haber Ajansı đã đăng tải trên Twitter đoạn video ghi lại những con tàu này đi qua vịnh Bosphorus để tiến vào Biển Đen. Ngoài ra, một tàu chở dầu Var của Pháp đã tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) cùng nhóm tàu chiến nhưng không đi vào Biển Đen.

tau chien NATO anh 2
Tàu khu trục HMCS Toronto FFH 333 của Canada. Ảnh: Twitter.

Theo RIA Novosti, trước đó có thông báo tàu khu trục Canada và Tây Ban Nha thuộc lực lượng hải quân thường trực của NATO sẽ xuất hiện tại cảng Odessa của Ukraine ngày 1/4.

Theo Công ước quốc tế Montreux năm 1936, tàu quân sự của các quốc gia ngoài Biển Đen được quyền ở lại vùng nước của nó không quá 21 ngày.

Mỹ điều 6 máy bay B-52 đến châu Âu để gửi thông điệp mạnh tới Nga

Không quân Mỹ vừa triển khai 6 máy bay ném bom B-52 tới châu Âu để tập trận với các đồng minh khu vực, động thái được xem là gửi thông điệp mạnh mẽ tới Nga.

Mỹ điều hai tàu chiến qua eo biển Đài Loan, thách thức Trung Quốc

Hai tàu thuộc lực lượng hải quân và tuần duyên Mỹ đi qua khu vực eo biển Đài Loan trong ngày 24/3, giữa lúc Washington đang gia tăng mật độ các hoạt động trên vùng biển chiến lược.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm