Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga hạ thủy tàu ngầm 'hố đen đại dương' cải tiến

Hải quân Nga vừa hạ thủy tàu ngầm Kilo cải tiến đầu tiên trong 6 tàu sẽ được bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương, nhằm nâng cao sức mạnh tác chiến dưới nước.

Lễ hạ thủy tàu ngầm điện diesel Đề án 636.3 Varshavyanka, còn gọi là lớp Kilo cải tiến được tổ chức vào ngày 28/3 tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint Petersburg, hãng tin TASS cho biết.

Igor Mukhametshin, Phó tư lệnh Hải quân Nga tham dự lễ hạ thủy và cho biết Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Nga sẽ nhận được tổng cộng 6 tàu ngầm Kilo cải tiến vào năm 2025.

Tàu ngầm đầu tiên trong số 6 tàu sẽ giao cho Hạm đội Thái Bình Dương được đặt tên Petropavlovsk-Kamchatsky. Nó dự kiến được bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối năm nay. Nhà máy đóng tàu Admiralty cũng đang chế tạo tàu ngầm Kilo cải tiến thứ 3 và thứ 4 của hợp đồng.

“Tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ hoàn thành quá trình chế tạo các tàu ngầm vào năm 2025 và những tàu ngầm này sẽ được đưa đến căn cứ thường trực của nó vào thời điểm đó”, Phó tư lệnh Mukhametshin nói.

Nga ha thuy tau ngam Kilo anh 1
Cận cảnh chân vịt tàu ngầm Kilo cải tiến mới hạ thủy của Nga. Ảnh: TASS.

Phó tư lệnh Mukhametshin cho biết thêm theo chỉ thị của bộ quốc phòng, tất cả quá trình phải được đồng bộ hóa, từ chế tạo, huấn luyện, chuẩn bị bàn giao, cơ sở hạ tầng phải sẵn sàng vào thời điểm đó.

Trước đó, nhà máy đóng tàu Admiralty đã hoàn thành việc đóng mới 6 tàu ngầm Kilo cải tiến. Các tàu này đều được bàn giao cho Hạm đội Biển Đen. Đề án 636.3 là loại tàu ngầm điện-diesel thế hệ thứ 3, được phát triển bởi Cục Thiết kế Trung ương Rubin ở Saint Petersburg.

Tàu ngầm Kilo cải tiến có chiều dài 74 m, đường kính gần 10 m, lượng choán nước khi nổi 2.350 tấn, khi lặn 4.000 tấn. Tàu có tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ khi lặn. Kilo cải tiến có thể hoạt động liên tục 45 ngày trên biển, thủy thủ đoàn 52 người.

Nga ha thuy tau ngam Kilo anh 2
Tàu ngầm Kilo được Hải quân Mỹ đặt cho biệt danh "hố đen đại dương" bởi khả năng hoạt động yên tĩnh của nó. Ảnh: Tass.

Đề án 636.3 có thể mang theo 18 ngư lôi và tên lửa cùng 8 tên lửa phòng không. Đặc biệt, Kilo cải tiến có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kalibr thông qua ống phóng ngư lôi. Khả năng này đã được chứng minh trong chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria để tiêu diệt phiến quân IS.

Tàu ngầm Kilo được Hải quân Mỹ đặt cho biệt danh "hố đen đại dương" bởi khả năng hoạt động yên tĩnh của nó. Tàu ngầm Kilo được xuất khẩu rộng rãi cho nhiều nước trên thế giới gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Algeria, Iran, Ba Lan, Romania và Việt Nam.

Hố đen đại dương của Nga khiến đối phương lo sợ

Tàu ngầm tấn công phi hạt nhân lớp Kilo được hải quân Mỹ đặt cho biệt danh Hố đen đại dương bởi khả năng hoạt động cực êm khiến đối phương rất khó phát hiện.

Nga tiết lộ bên trong tàu ngầm 'Hố đen đại dương'

Tàu ngầm Kilo được trang bị hàng loạt thiết bị điện tử hàng hải hiện đại tạo nên sức mạnh tác chiến vượt trội với biệt danh “Hố đen đại dương”.



Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm