Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu giã cào bay trái phép tấn công lực lượng kiểm ngư

Các tàu giã cào bay không những hoạt động trái phép trên vùng biển Tuy Phong (Bình Thuận) mà còn chống đối, bao vây và sẵn sàng tấn công lực lượng kiểm ngư.

Ngày 12/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận có công văn chỉ đạo Chi cục Thủy sản tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với tàu cá giã cào bay (tàu lưới kéo) hoạt động trái phép trên địa bàn huyện Tuy Phong. 

Trước đó, UBND huyện Tuy Phong (Bình Thuận) đã có văn bản khẩn gửi Sở NN&PTNT và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đề nghị tăng cường lực lượng, phương tiện ngăn chặn hoạt động giã cào bay sai tuyến trên vùng biển của huyện.

tau gia cao bay hoat dong trai phep anh 1
Các tàu giã cào bay có công suất lớn, nhưng thường hoạt động gần bờ, đánh bắt tận diệt gây bức xúc cho người dân. Ảnh một đội tàu giã cào bay hoạt động trên biển: Hòa Ngô.

Theo đó, sáng 11/7, nhận được tin báo của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo Trạm quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản huyện ra vị trí tàu giã cào bay đang hoạt động trái phép. Tại đây, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện 4 cặp tàu giã cào bay đang đánh bắt trái phép.

Tuy nhiên, khi phát hiện lực lượng chức năng, các tàu giã cào bay này đã tổ chức bao vây, chống đối, ngăn chặn lực lượng làm nhiệm vụ. Đặc biệt, những tàu này sẵn sàng dùng tàu đâm vào tàu của lực lượng bảo vệ nguồn lợi thủy sản (tàu kiểm ngư). Lực lượng chức năng đã phải đuổi các tàu này ra khỏi vùng biển.

tau gia cao bay hoat dong trai phep anh 2
Một chiếc tàu giã cào đơn chuẩn bị đánh bắt hải sản. Ảnh: Hòa Ngô.

Huyện Tuy Phong tiếp tục đề ra các giải pháp ngăn chặn tàu giã cào bay trên địa bàn để ổn định tình hình, đồng thời vận động người dân không tụ tập phản đối gây mất trật tự. Bên cạnh đó, huyện đề nghị Sở NN&PTNT và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ lực lượng để xử lý nghiêm các tàu giã cào bay hoạt động trái pháp luật.

Sở NN&PTNT Bình Thuận đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản tăng cường quản lý, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tàu giã cào bay vi phạm trên các vùng biển, đặc biệt vùng biển Tuy Phong.

Ngành chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát các tàu giã cào bay trong tỉnh, làm rõ những chủ tàu hoạt động trái phép để xử lý nghiêm, chấm dứt hoạt động nếu vi phạm trên vùng biển Tuy Phong. Kết hợp với các Trạm quản lý khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và các Đồn Biên phòng kiểm soát chặt chẽ, không cho xuất bến những tàu giã cào bay hoạt động trái phép.

Nguy cơ mất trắng nguồn cá ở Biển Đông

Hiện nay, nguồn cá ở Biển Đông đã suy giảm đến mức không thể khôi phục trạng thái ban đầu




Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm