Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tận diệt hải sản bằng chất nổ sát bờ biển Bình Thuận

Những ngày qua, nhiều thuyền thúng, tàu đánh cá công suất nhỏ không số hiệu dùng chất nổ để đánh bắt cá ngay sát bờ biển khu vực Vĩnh Hảo (Tuy Phong, Bình Thuận).

Tận diệt hải hải bằng chất nổ ngay sát bờ biển Bình Thuận Họ chỉ lặn bắt được một số cá, còn lại bị cuốn trôi hết nhưng hầu như các loài trong khu vực đều bị chết. Có người đã tử vong vì đánh cá bằng cách này.

Theo người dân, những phương tiện đánh bắt hải sản này không có số hiệu, thường dừng cách bờ khoảng 100 m và dùng trái nổ tự tạo ném xuống biển, rồi lặn bắt cá.

Một buổi đánh bắt cá, họ ném hơn 20 trái nổ khiến du khách và người dân tắm biển khiếp sợ. “Họ đánh cá bằng trái nổ khoảng một tuần nay. Những ngư dân này là người địa phương”, một người dân cho biết.

Danh ca bang chat no ngay sat bo bien anh 1
Những tàu công suất nhỏ không số hiệu đánh cá cách bờ biển khu vực Vĩnh Hảo khoảng 100 m. Ảnh: Trần Henry.

Một ngư dân cho biết vào mùa này, cá theo hải lưu tụ về đây rất nhiều nên những người này dùng trái nổ để đánh bắt cá, phương thức này tận diệt tất cả các loài nhưng bắt được rất ít cá.

“Thường họ chỉ lặn bắt được một số cá, còn lại bị cuốn trôi hết nhưng hầu như các loài trong khu vực đều bị chết. Có người đã tử vong vì đánh cá bằng cách này”, ngư dân này cho biết.

Ông Phạm Văn Biển, Trưởng Trạm quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Tuy Phong (Bình Thuận), cho biết đây là những ngư dân thường đánh bắt gần bờ ở khu vực biển Bực Lở và Cà Ná. Những người này thường canh lúc không có lực lượng chức năng tuần tra để đánh bắt bằng chất nổ.

“Chúng tôi tuần tra liên tục khu vực này nhưng vừa vào bờ là những người này ra đánh trộm bằng chất nổ”, ông Biển nói. Hiện lực lượng Kiểm ngư Bình Thuận đã điều tàu chuyên dụng ra khu vực trên để kiểm tra xử lý những trường hợp đánh bắt trái phép.

Danh ca bang chat no ngay sat bo bien anh 2
Khu vực tàu đánh bắt hải sản trái phép bằng chất nổ. Ảnh: Google Maps.

Hiểm họa kíp nổ bị mất cắp

Hàng nghìn kíp nổ tại các mỏ đá ở nhiều địa phương bị mất cắp dù có người quản lý, gây bất an trong xã hội

Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm