Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu do thám Trung Quốc đến Sri Lanka, bất chấp lo ngại của Mỹ và Ấn Độ

Yuan Wang 5, tàu do thám của Trung Quốc, đã cập cảng Hambantota ở phía nam của Sri Lanka hôm 16/8, bất chấp những lo ngại từ Ấn Độ và Mỹ.

Tàu Yuan Wang 5 (Viễn vọng 5) được phép cập cảng với điều kiện không thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào khi ở vùng biển Sri Lanka, các quan chức cảng cho biết sau khi tham vấn với Ấn Độ, Mỹ và Trung Quốc, AFP đưa tin. Con tàu này có khả năng theo dõi vệ tinh và tên lửa xuyên lục địa.

Ban đầu con tàu dự kiến đến Sri Lanka vào tuần trước, nhưng Colombo đã yêu cầu Bắc Kinh hoãn chuyến thăm sau sự phản đối của Ấn Độ.

Tuy nhiên, vào hôm 13/8, sau các cuộc đàm phán căng thẳng, Colombo đã thông báo con tàu đã được cấp phép cập cảng Hambantota và ở lại trong 6 ngày. Nhiều trang phân tích mô tả Yuan Wang 5 là một tàu nghiên cứu và khảo sát, nhưng theo truyền thông Ấn Độ, nó là một tàu do thám lưỡng dụng.

tau do tham Trung Quoc anh 1

Cảng Hambantota nằm ở phía nam Sri Lanka. Ảnh: AFP.

NDTV dẫn lời Nirmal de Silva, quan chức phụ trách cảng, cho biết Yuan Wang 5 cập cảng của Sri Lanka vào khoảng 8h40 ngày 16/8 (theo giờ địa phương). New Delhi đã lo ngại về khả năng các hệ thống của con tàu này đang cố gắng theo dõi những căn cứ của Ấn Độ.

"Chính phủ theo dõi sát sao bất kỳ diễn biến nào có ảnh hưởng đến an ninh và lợi ích kinh tế của Ấn Độ, đồng thời thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ điều đó”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Arindam Bagchi nói.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết việc một số quốc gia viện dẫn "lo ngại về an ninh" để gây áp lực với Sri Lanka là hoàn toàn phi lý.

“Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan nhìn nhận các hoạt động nghiên cứu khoa học biển của Trung Quốc một cách hợp lý, đồng thời ngừng làm gián đoạn sự trao đổi và hợp tác bình thường giữa Trung Quốc và Sri Lanka”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết.

Cảng Hambantota hiện do Trung Quốc điều hành theo một hợp đồng cho thuê với thời hạn 99 năm.

Chuyến thăm của 'tàu do thám' Trung Quốc đẩy Sri Lanka vào thế khó

Phản ứng của Ấn Độ đối với chuyến thăm sắp tới của tàu quân sự Trung Quốc Yuan Wang 5 tại cảng biển chiến lược Hambantota đẩy Sri Lanka vào thế khó.

Tàu chiến Trung Quốc và Đài Loan theo sát nhau

Tàu chiến Trung Quốc và Đài Loan theo sát nhau trên biển vào ngày 7/8, trước khi Bắc Kinh dự kiến kết thúc 4 ngày tập trận lớn chưa từng có quanh hòn đảo.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm