Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu do thám Nga tuần tra dọc bờ biển Mỹ

Lần đầu tiên kể từ khi khi ông Trump trở thành tổng thống, Hải quân Mỹ phát hiện một tàu gián điệp Nga đang tuần tra dọc bờ biển phía đông nước này hôm 14/2.

Các quan chức Mỹ nói với Fox News rằng tàu Nga bị phát hiện ở địa điểm ngoài khơi bờ biển bang Delaware hơn 110 km. Nó đi về hướng bắc với tốc độ 5,11 m/giây. Vị trí này cho thấy tàu Nga đang ở trong hải phận quốc tế.

Hiện chưa thể xác định tàu Nga đang hướng đến đâu.

tau gian diep Nga den gan bo bien My anh 1
Tàu gián điệp SSV-175 Viktor Leonov của Nga. Ảnh: AP.

Con tàu do thám của Nga được xác định là SSV-175 Viktor Leonov. Lần cuối cùng nó hoạt động gần bờ biển Mỹ là vào tháng 4/2015. Tàu này có khả năng đánh chặn tín hiệu hoặc thông tin liên lạc, đối phó với năng lực phát hiện tàu ngầm của Hải quân Mỹ. Tàu còn được trang bị tên lửa đất đối không.

"Hiện nó chưa gây ra vấn đề lớn nhưng chúng tôi vẫn đang theo dõi", một quan chức Mỹ nói.

Trong quá khứ, tàu gián điệp Nga nhiều lần lảng vảng gần bờ biển Vịnh Kings ở bang Georgia. Đây là nơi có căn cứ neo các tàu ngầm chở tên lửa đạn đạo của Mỹ. 

Cuộc chiến gián điệp Nga - Mỹ: Thế mèo vờn chuột sẽ tiếp tục

Quyết định trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga của chính quyền Obama là đòn cảnh báo mạnh mẽ mà Washington dành cho Moscow, song đây chỉ là một bước đi nhỏ trong cuộc cờ lớn Nga - Mỹ.

Chiến dịch tình báo tốn kém nhất thời Chiến tranh Lạnh

Những năm 1970, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) chi 800 triệu USD để trục vớt tàu ngầm Liên Xô gặp nạn trong chiến dịch bí mật và tốn kém nhất thời Chiến tranh Lạnh.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm