Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo tình báo Mỹ: Chắc chắn Nga can thiệp bầu cử

Các giám đốc tình báo Mỹ ngày 5/1 khẳng định họ có bằng chứng mạnh mẽ việc Nga can thiệp vào bầu cử dù Tổng thống đắc cử Trump từ chối công nhận kết quả này.

Trước ngày Trump gặp gỡ lãnh đạo các cơ quan tình báo để nghe những đánh giá về sự can thiệp của Nga, AFP cho biết giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (DNI) James Clapper đã có buổi điều trần trước Thượng viện.

Tuy không nhắc cụ thể đến ông Trump, giám đốc Clapper bày tỏ lo ngại rằng “việc hoài nghi một cách xác đáng và bất đồng hoàn toàn là hai điều khác nhau”.

cong dong tinh bao My phan bac Trump anh 1
Giám đốc DNI James Clapper tại buổi điều trần ở Thượng viện ngày 5/1. Ảnh: AFP.

“Nhiều lãnh đạo tình báo nước ngoài đã trao đổi với tôi và thể hiện sự lo ngại, về sự bất đồng với cộng đồng tình báo Mỹ. Niềm tin của dư luận đối với tình báo là rất quan trọng”, ông Clapper nói.

Ông Clapper cũng khẳng định “rất tự tin” về các phát hiện của họ.

“Người Nga từ lâu đã can thiệp vào nhiều cuộc bầu cử. Nhưng chúng ta chưa bao giờ đối mặt với một chiến dịch can thiệp trực tiếp như lần này. Đó là chiến dịch nhiều phương diện mà tin tặc chỉ là một phần trong đó, bên cạnh các phương thức tuyên truyền cổ điển, bóp méo thông tin, tung tin giả”, ông Clapper nói.

Ông Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Rogers và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách tình báo Marcel Lettre cùng đứng tên trong tuyên bố chung gửi quốc hội khẳng định “chỉ những quan chức cấp cao nhất ở Nga mới có thẩm quyền phê chuẩn chiến dịch này”.

Ông Clapper từ chối cung cấp thêm bằng chứng vì lý do có thể ảnh hưởng đến nguồn tin và hoạt động tình báo.

Chính quyền Obama công nhận kết quả của cộng đồng tình báo và đã áp đặt trừng phạt mạnh với Nga. Nhưng Tổng thống đắc cử Trump luôn phủ nhận những phát hiện này.

Ngày 6/1 (giờ địa phương), Trump sẽ gặp các ông Clapper, Rogers, Giám đốc FBI James Comey và Giám đốc CIA John Brennan để nghe báo cáo chi tiết về điều tra sự can thiệp của Nga trong bầu cử. 

Trước đó, tổng thống đắc cử khẳng định nắm trong tay những nguồn tin riêng cho thấy Nga không can dự vào bầu cử Mỹ và cho rằng "bất kỳ ai" cũng có thể đứng sau vụ việc.

Cuộc chiến gián điệp Nga - Mỹ: Thế mèo vờn chuột sẽ tiếp tục

Quyết định trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga của chính quyền Obama là đòn cảnh báo mạnh mẽ mà Washington dành cho Moscow, song đây chỉ là một bước đi nhỏ trong cuộc cờ lớn Nga - Mỹ.

Tổng thống Putin chúc mừng năm mới Trump, bỏ qua Obama

Khi chúc mừng nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước dịp năm mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi điện Tổng thống đắc cử Donald Trump nhưng không nhắc đến ông Obama.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm