Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Mỹ: Trump muốn hạn chế quyền lực CIA

Nguồn tin của Wall Street Journal cho hay, Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump được cho là đang muốn tái cấu trúc và hạn chế quyền lực của các cơ quan tình báo Mỹ, bao gồm CIA.

Wall Street Journal ngày 4/1 dẫn những nguồn tin thân cận cho biết ông Trump đang tham vấn các cộng sự về việc tái cấu trúc và hạn chế quyền lực của các cơ quan tình báo Mỹ.

"Quan điểm trong đội ngũ của Trump là thế giới tình báo đã bị chính trị hóa", một người thân cận với quá trình chuyển giao quyền lực của Trump tiết lộ. "Tất cả đều cần được tinh giảm. Nội dung chính sẽ là tái cấu trúc các cơ quan và phương thức giao tiếp của chúng".

Nguồn tin của Wall Street Journal cũng tiết lộ ông Trump đang muốn tái cấu trúc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), giảm nhân sự của cơ quan này ở trụ sở tại Virginia và đưa nhiều nhân sự hơn tới các nơi trên thế giới. 

CIA từ chối bình luận về thông tin này.

Trump muon cai to tinh bao My anh 1
Tổng thống đắc cử Mỹ là người thường xuyên chỉ trích các cơ quan tình báo nước này. Ảnh: AFP.

Trong thời gian gần đây, Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn tiếp tục chỉ trích tình báo Mỹ, lên án và bác bỏ thông tin từ các cơ quan này cho rằng chính phủ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử hồi tháng 11/2016 nhằm giúp ông thắng cử.

Gần đây nhất, hôm 4/1, ông Trump dẫn nguồn nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange phủ nhận thông tin rằng Nga ăn cắp email của các lãnh đạo đảng Dân chủ hồi giữa năm 2016.

Ông Trump đã chịu nhiều chỉ trích từ các nghị sĩ, cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa, giới tình báo sau khi đề cao thông tin từ Julian Assange, người vốn bị chính quyền Mỹ xem là kẻ phá hoại sau khi tiết lộ các tài liệu ngoại giao và quân sự của nước này vào năm 2010.

"Chúng ta có hai lựa chọn. Một kẻ trốn chạy luật pháp, sống trong một đại sứ quán... kẻ có lịch sử hạ thấp nền dân chủ Mỹ, phát tán những tài liệu mật làm nguy hại đến binh sĩ của chúng ta ở nước ngoài; và (lựa chọn còn lại) 17 cơ quan tình báo đã thề bảo vệ chúng ta", Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham chỉ trích.

Trong khi đó, Trump và người ủng hộ của ông coi những cáo buộc Nga can thiệp là cách chính quyền Mỹ hạ thấp cuộc bầu cử cũng như chiến thắng của vị tỷ phú.

Bà Clinton, ông Obama, FBI cùng tố Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Lần đầu tiên bà Hillary Clinton quy trách nhiệm về thất bại trong cuộc bầu cử cho tin tặc Nga, trong khi Tổng thống Obama nhắc đến ông Putin khi nói về hoạt động tấn công mạng.

Trump khen Putin 'rất thông minh' vì không trả đũa Mỹ

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tán dương Tổng thống Nga Vladimir Putin vì không vội vàng đáp trả các lệnh trừng phạt Washington vừa áp đặt.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm