Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Clinton, ông Obama, FBI cùng tố Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Lần đầu tiên bà Hillary Clinton quy trách nhiệm về thất bại trong cuộc bầu cử cho tin tặc Nga, trong khi Tổng thống Obama nhắc đến ông Putin khi nói về hoạt động tấn công mạng.

Phát biểu trước những nhà tài trợ của đảng Dân chủ ngày 16/12, bà Clinton lần đầu đề cập sự can thiệp từ tin tặc Nga là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.

Cựu ngoại trưởng Mỹ cho rằng đây là sự trả đũa của Nga vì bà từng chỉ trích cuộc bầu cử quốc hội của nước này cách đây 5 năm ở nước này là gian lận.

“Tổng thống Putin từng công khai chỉ trích tôi vì nhận định này. Đó là mối liên hệ trực tiếp giữa những gì ông ta nói và những chuyện ông ta làm đối với cuộc bầu cử vừa qua", New York Times dẫn lời bà Clinton nói.

"Đây không chỉ là tấn công nhằm vào tôi hay chiến dịch của tôi, mà là vào nước Mỹ. Điều này vượt ra khỏi những quan ngại chính trị bình thường. Đó là phẩm giá của nền dân chủ và an ninh của chúng ta”, bà nói thêm.

Cựu ngoại trưởng Mỹ ủng hộ đề xuất của các nghị sĩ từ hai đảng về việc điều tra khả năng tin tặc Nga can thiệp vào bầu cử. Bà cho rằng cần thành lập Ủy ban điều tra như vụ 11/9.

My cao buoc tin tac Nga can thiep bau cu anh 1
Bà Clinton nói sự can thiệp của tin tặc Nga trong bầu cử là tấn công vào nước Mỹ. Ảnh: NYT.

Trong diễn biến liên quan, 2 quan chức cấp cao tiết lộ với Reuters rằng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nói cơ quan này ủng hộ đánh giá của CIA về sự can thiệp của Nga.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) John Brennan cho biết ông đã gặp giám đốc FBI James Comey và giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) James Clapper. “Chúng tôi có sự đồng thuận rất mạnh mẽ về quy mô, bản chất và ý định về sự can thiệp của Nga với cuộc bầu cử vừa qua”.

Cũng trong ngày 16/12, trong cuộc họp báo cuối cùng của năm, Tổng thống Obama nhắc đến Nga và Tổng thống Vladimir Putin khi nói về các kế hoạch can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

“Dựa trên những đánh giá tình báo thống nhất, người Nga phải chịu trách nhiệm về việc tấn công mạng Uỷ ban Quốc gia đảng Dân chủ và thông tin của John Podesta (quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton)”, ông Obama nói.

Tuy không nói thẳng liệu ông Putin có chỉ đạo các hoạt động tấn công mạng đã mang lại chiến thắng cho Trump hay không, Tổng thống Obama nói ẩn ý rằng: “Không điều gì xảy ra ở Nga mà Putin không hay. Chuyện này chỉ có thể được quyết định ở cấp cao nhất trong chính phủ Nga”.

 

My cao buoc tin tac Nga can thiep bau cu anh 2
Tổng thống Obama nêu đích danh ông Putin trong các vụ tấn công của tin tặc Nga. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Obama nói ông đã đích thân đối mặt với ông Putin về vấn đề tin tặc vào tháng 9 khi dự hội nghị G20 ở Trung Quốc. Ông đã yêu cầu nhà lãnh đạo Nga dừng ngay những việc này, “nếu không sẽ gặp hậu quả nghiêm trọng”.

Điện Kremlin chưa đưa ra phản hồi trước những cáo buộc mới nhất này từ Mỹ. Người phát ngôn của ông Putin từng phản pháo các cáo buộc này là "khiếm nhã".

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng bác bỏ những thông tin về sự can thiệp của Nga, cho rằng đây là “trò khôi hài” và mang mục đích chính trị.

Trump: Nói Nga can thiệp kết quả bầu cử Mỹ là 'nực cười'

Tổng thống đắc cử Donald Trump nói rằng ông không tin Nga can thiệp vào kết quả bầu cử ở Mỹ và gọi kết luận điều tra của CIA là "nực cười".

Obama lên tiếng về hành động can dự bầu cử Mỹ

Tổng thống Barack Obama cho biết Washington cần và sẽ hành động về việc nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm